Page 144 - 4-22trainingpro
P. 144

133

                  5.2 ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนา

                           การจัดท าโครงการฝึกอบรมนักศึกษาในต่างประเทศ ผู้ปฏิบัติงานจะต้องด าเนินการตาม

                                                                                                      ื่
                  หลักเกณฑ์การจัดท าโครงการที่มหาวิทยาลัยก าหนด และต้องมีการศึกษาข้อมูลจากหน่วยงานอน ๆ
                  ที่เกี่ยวข้องกับขั้นตอนในการด าเนินงาน เช่น กระทรวงการคลังในเรื่องของงบประมาณและการเบิกจ่าย

                  กระทรวงการต่างประเทศในการจัดท าหนังสือเดินทาง  สถานทูตจีนในการติดต่อขอท าค าร้อง
                  ขอเข้าประเทศ (VISA) รวมถึงการติดต่อประสานงานกับสถานศึกษาในต่างประเทศ  จากการที่ผู้ปฏิบัติงาน

                                                                                       ้
                                                          ึ
                  ได้ปฏิบัติงานในการจัดท าโครงการฝึกอบรมนักศกษาในต่างประเทศมาหลายปี จึงมีขอเสนอแนะการพัฒนา
                  งานจากประสบการณ์ที่ได้รับจากการปฏิบัติงานจริง ดังนี้
                           1. การพฒนาความรู้ทางด้านการจัดโครงการฝึกอบรมนักศึกษา รูปแบบของการเสนอ
                                  ั
                  ของบประมาณประจ าปี พฒนาความรู้เกี่ยวกับแผนยุทธศาสตร์การพฒนามหาวิทยาลัย ท าความเข้าใจถึง
                                        ั
                                                                           ั
                  ลักษณะความสนใจ/ความต้องการของนักศึกษาในปัจจุบัน เพื่อจะได้พฒนา ปรับปรุงรูปแบบของโครงการ/
                                                                            ั
                  หลักสูตร/กิจกรรมที่นักศึกษาควรจะได้รับการฝึกอบรม และตอบสนองนโยบายการพฒนานักศึกษาของ
                                                                                          ั
                  มหาวิทยาลัย และประเทศชาติให้นักศึกษาเป็นบัณฑิตที่มีความรู้ มีทักษะ พร้อมที่จะประกอบอาชีพ
                  ภายหลังการส าเร็จการศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษา

                                                       ื่
                                  ั
                           2. การพฒนาทักษะทางภาษา เพอให้ผู้ที่จะมาปฏิบัติงานในส่วนของการจัดโครงการฝึกอบรม
                  ในต่างประเทศ สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะต้องมีการพฒนาทักษะทางภาษาอย่าง
                                                                                  ั
                  สม่ าเสมอ โดยเฉพาะภาษาที่สาม เช่น ภาษาจีน เนื่องจากมหาวิทยาลัยมีนโยบายในการส่งเสริมและ

                  เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรมในต่างประเทศอยู่เป็นประจ า โดยเฉพาะ
                  สาธารณรัฐประชาชนจีน จึงควรให้ผู้ที่จะต้องปฏิบัติงานในส่วนนี้พฒนาทักษะทางภาษาจีนเพมเติมจะท า
                                                                          ั
                                                                                                ิ่
                  การติดต่อประสานงานกับสถานศึกษาในสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นไปด้วยความเรียบร้อยมากขึ้น
                           3. การวางแผนการด าเนินงาน และติดต่อประสานงานกับสถานศึกษาล่วงหน้าก่อนระยะเวลา

                  การด าเนินโครงการตามแผนงบประมาณที่จะเกิดขึ้นจริง จะช่วยให้การวางแผนการด าเนินงาน และ

                  การจัดเตรียมเอกสารก่อนการเดินทางมีประสิทธิภาพมากขึ้น
                           4. วิเคราะห์ปัญหาอปสรรคในมุมมองของนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการเพอลดปัญหาที่จะเกิดขึ้น
                                                                                      ื่
                                           ุ
                  ในการด าเนินงานโครงการในอนาคตและเป็นแนวทางในการพัฒนาการด าเนินโครงการให้ราบรื่น
                           การพฒนาปรับปรุง และพฒนารูปแบบการด าเนินงานอย่างต่อเนื่อง สม่ าเสมอย่อมช่วยให้
                                                  ั
                               ั
                  การปฏิบัติงานการจัดโครงการฝึกอบรมนักศึกษาในต่างประเทศเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และ

                  มีผลการด าเนินงานที่มีประสิทธิผลที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน
   139   140   141   142   143   144   145   146