Page 20 - 4-22trainingpro
P. 20

10

                  2.2 บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของต าแหน่ง

                           1) หน้าที่ความรับผิดชอบของต าแหน่งตามมาตรฐานก าหนดต าแหน่ง
                             ตามมาตรฐานก าหนดต าแหน่งสายงานนักวิชาการศึกษา ที่ก าหนดโดย ก.บ.ม. เมื่อวันที่
                  12 พฤษภาคม 2557 ระบุบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของสายงานนักวิชาการศึกษา ระดับปฏิบัติการ ดังนี้


                             ต าแหน่งประเภท                  เชี่ยวชาญเฉพาะ


                             ชื่อสายงาน                      วิชาการศึกษา

                             ชื่อต าแหน่งในสายงาน            นักวิชาการศึกษา


                             ระดับต าแหน่ง                   ปฏิบัติการ

                           หน้าที่ความรับผิดชอบหลัก
                             ปฏิบัติการในฐานะผู้ปฏิบัติงานระดับต้นที่ต้องใช้ความรู้ความสามารถทางวิชาการใน

                                                                                                        ื่
                  การท างาน ปฏิบัติงานเกี่ยวกับด้านวิชาการศึกษา ภายใต้การก ากับ แนะน า ตรวจสอบ และปฏิบัติงานอน
                  ตามที่ได้รับมอบหมาย
                             โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ดังนี้
                             1. ด้านการปฏิบัติการ

                                (1) ศึกษาวิเคราะห์เกี่ยวกับหลักสูตร แบบเรียน การเทียบความรู้ การจัดการความรู้
                  งานกิจการนักศึกษา งานวิจัยและพฒนานักศึกษา งานบริการและสวัสดิการ งานนักศึกษาวิชาทหาร
                                                 ั
                  การจัดพพธภัณฑ์การศึกษา เป็นต้น เพอส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษา และกิจกรรมทางการศึกษา
                           ิ
                         ิ
                                                   ื่
                  ต่าง ๆ ให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ แผน นโยบายของหน่วยงาน
                                (2) ส ารวจ รวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติทางการศึกษาและกิจการนักศึกษา
                  ความต้องการก าลังคน ศึกษาวิเคราะห์และจัดท าหลักสูตร ทดลองใช้หลักสูตร ปรับปรุงหลักสูตร
                                                        ื้
                  การพฒนาหนังสือหรือต าราเรียน ความรู้พนฐาน ตลอดจนความต้องการด้านการใช้เทคโนโลยีทาง
                       ั
                  การศึกษา เพื่อพัฒนามาตรฐานการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
                                (3) จัดท ามาตรฐานสถานศึกษา การติดต่อขอความช่วยเหลือจากต่างประเทศทาง
                  การศึกษา  ด าเนินการเกี่ยวกับงานทะเบียนและเอกสารด้านการศึกษา รวมทั้งปรับปรุงให้ทันสมัย เพอเป็น
                                                                                                     ื่
                  หลักฐานอ้างอิงและให้การส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษา

                                (4) ติดตาม ประเมินผลการด าเนินงาน กิจกรรมและสรุปผลด้านการศึกษา วิเคราะห์ วิจัย
                  ส่งเสริมการวิจัยการศึกษา และเผยแพร่ผลงานทางด้านการศึกษา เพื่อพัฒนางานด้านวิชาการศึกษา
                                (5) การให้บริการวิชาการด้านต่าง ๆ เช่น การจัดบริการส่งเสริมการศึกษาโดยใช้
                  เทคโนโลยีทางการศึกษา จัดประชุมอบรมและสัมมนาเกี่ยวกับการศึกษาและกิจการนักศึกษา เผยแพร่
                  การศึกษา เช่น ออกรายการทางวิทยุ โทรทัศน์ การเขียนบทความ จัดท าวารสาร หรือเอกสารต่าง ๆ

                  ให้ค าปรึกษาแนะน าในการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่ระดับรองลงมาและแก่นักศึกษาที่มาฝึกปฏิบัติงาน
                  ตอบปัญหาและชี้แจงเรื่องต่าง ๆ เกี่ยวกับงานในหน้าที่ เพอให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง
                                                                       ื่
                  มีประสิทธิภาพ และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25