Page 25 - 4-22trainingpro
P. 25

15

                               ุ
                                                             ุ
                  มาตรฐานการอดมศึกษาไปสู่การปฏิบัติในสถาบันอดมศึกษาได้อย่างเป็นรูปธรรม เพราะกรอบมาตรฐาน
                               ุ
                                                              ั
                  คุณวุฒิระดับอดมศึกษามีแนวทางที่ชัดเจนในการพฒนาหลักสูตร การปรับเปลี่ยนกลวิธีการสอนของ
                                         ึ
                  อาจารย์ การเรียนรู้ของนักศกษา ตลอดจนการวัดและประเมินผลการเรียนรู้เพอให้มั่นใจว่าบัณฑิตจะบรรลุ
                                                                                  ื่
                  มาตรฐานผลการเรียนรู้ตามที่มุ่งหวังได้จริง
                             2. มุ่งเน้นที่มาตรฐานผลการเรียนรู้ของบัณฑิต (Learning Outcomes) ซึ่งเป็นมาตรฐาน
                  ขั้นต่ าเชิงคุณภาพ เพอประกันคุณภาพบัณฑิต และสื่อสารให้หน่วยงาน และผู้ที่เกี่ยวข้องได้เข้าใจ และ
                                    ื่
                  มั่นใจถึงกระบวนการผลิตบัณฑิต โดยเริ่มที่ผลผลิต และผลลัพธ์ของการจัดการศึกษา คือ ก าหนดมาตรฐาน
                                                                                           ื่
                                                                      ิ
                  ผลการเรียนรู้ของบัณฑิตที่คาดหวังไว้ก่อน หลังจากนั้นจึงพจารณาถึงองค์ประกอบอน ๆ ที่เกี่ยวข้อง
                  ในกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่จะส่งเสริมให้บัณฑิตบรรลุถึงมาตรฐานผลการเรียนรู้นั้นอย่าง
                  สอดคล้อง และส่งเสริมกันอย่างเป็นระบบ

                             3. มุ่งที่จะประมวลกฎเกณฑ์ และประกาศต่าง ๆ ที่ได้ด าเนินการไว้แล้วเข้าด้วยกัน และ
                  เชื่อมโยงเป็นเรื่องเดียวกัน ซึ่งจะสามารถอธิบายให้ผู้เกี่ยวข้องได้เข้าใจอย่างชัดเจนเกี่ยวกับความหมาย และ
                  ความมีมาตรฐานในการจัดการศึกษาของคุณวุฒิหรือปริญญาในระดับต่าง ๆ
                                                                ุ
                             4. มุ่งให้คุณวุฒิ หรือปริญญาของสถาบันอดมศึกษาใด ๆ ของประเทศไทยเป็นที่ยอมรับ และ
                                            ุ
                  เทียบเคียงกันได้กับสถาบันอดมศึกษาที่ดีทั้งใน และต่างประเทศ เนื่องจากกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ
                  ระดับอดมศึกษาจะช่วยก าหนดความมีมาตรฐานในการจัดการศึกษาในทุกขั้นตอนอย่างเป็นระบบ โดยเปิด
                        ุ
                  โอกาสให้สถาบันอดมศึกษาสามารถจัดหลักสูตร ตลอดจนกระบวนการเรียนการสอนได้อย่างหลากหลาย
                                 ุ
                  โดยมั่นใจถึงผลผลิตสุดท้ายของการจัดการศึกษา คือ คุณภาพของบัณฑิตซึ่งจะมีมาตรฐานผลการเรียนรู้
                  ตามที่มุ่งหวัง สามารถประกอบอาชีพได้อย่างมีความสุขและภาคภูมิใจเป็นที่พงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต และ
                                                                                   ึ
                  เป็นคนดีของสังคม ช่วยเพิ่มความเข้มแข็งและขีดความสามารถในการพัฒนาประเทศไทย
                           วัตถุประสงค์ของการจัดท ากรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
                                  ื่
                                                                                 ั
                             1. เพอเป็นกลไก หรือเครื่องมือในการน าแนวนโยบายการพฒนาคุณภาพและมาตรฐาน
                                                                                            ิ่

                  การศึกษาตามที่กาหนดไว้ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพมเติม (ฉบับที่ 2)
                  พ.ศ. 2545 เกี่ยวกับมาตรฐานการศึกษาของชาติ และมาตรฐานการอดมศึกษาไปสู่การปฏิบัติได้อย่าง
                                                                              ุ
                  เป็นรูปธรรม ด้วยการน าไปเป็นหลักในการพัฒนาหลักสูตร กระบวนการเรียน การสอน และการประเมินผล
                  การเรียนรู้ของนักศึกษา
                                  ื่
                             2. เพอก าหนดเป้าหมายในการผลิตบัณฑิตให้ชัดเจน โดยก าหนดมาตรฐานผลการเรียนรู้
                                                                                      ื่
                  ของบัณฑิตที่คาดหวังในแต่ละคุณวุฒิ/ปริญญาของสาขา/สาขาวิชาต่าง ๆ และเพอให้สถาบันอดมศึกษา
                                                                                                  ุ
                  และผู้ทรงคุณวุฒิ/ผู้เชี่ยวชาญในสาขา/สาขาวิชาได้ใช้เป็นหลัก และเป็นแนวทางในการวางแผน ปรับปรุง
                                                              ั
                                   ั
                  เปลี่ยนแปลง และพฒนาการจัดการศึกษา เช่น การพฒนาหลักสูตร การปรับเปลี่ยนกลวิธีการสอนวิธีการ
                  เรียนรู้ ตลอดจนกระบวนการวัด และการประเมินผลนักศึกษา
                             3. เพอเชื่อมโยงระดับต่าง ๆ ของคุณวุฒิในระดับอดมศึกษาให้เป็นระบบ เพอบุคคลจะได้มี
                                                                                             ื่
                                                                        ุ
                                  ื่
                             ู
                  โอกาสเพมพนความรู้ได้อย่างต่อเนื่อง และหลากหลายตามหลักการศึกษาตลอดชีวิต มีความชัดเจนและ
                          ิ่
                  โปร่งใส สามารถเทียบเคียงกับมาตรฐานคุณวุฒิในระดับต่าง ๆ กับนานาประเทศได้
                                                                        ุ
                             4. เพอช่วยให้เกิดวัฒนธรรมคุณภาพในสถาบันอดมศึกษา และเป็นกลไกในการประกัน
                                  ื่
                                          ุ
                  คุณภาพภายในของสถาบันอดมศึกษาทุกแห่ง และใช้เป็นกรอบอางองส าหรับผู้ประเมินของการประกัน
                                                                            ิ
                                                                         ้
                  คุณภาพภายนอกเกี่ยวกับคุณภาพบัณฑิต และการจัดการเรียนการสอน
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30