Page 36 - 4-4studylife
P. 36
27
ั้
์
ตนเอง นอกจากนั้นอาจารยยังสามารถสร้างชนเรียนเพื่อให้นักศึกษาลงทะเบียนเข้าร่วมเพื่อเป็นการ
เช็คชื่อเข้าเรียนได ้
์
์
3. การส่งข้อความระหว่างอาจารยกับนักศึกษา ในกระบวนการนอาจารยสามารถรับและส่งข้อความ
ี้
ระหว่างตัวอาจารยกับนักศึกษาในที่ปรกษา และนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาที่อาจารย์สอน
ึ
์
กรอบแนวคิดการดำเนินงาน
ี่
ในการพัฒนาแอปพลิเคชัน Study Life จะพัฒนาได้โดยการใช้เฟรมเวิร์ค Ionic เพราะสามารถทจะ
พัฒนาแอปพลิเคชันครั้งเดียวรองรับทั้งโทรศัพท์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ iOS และ Andriod โดยในส่วนของแอป
พลิเคชัน Study Life จะต้องมีการออกแบบหน้าตาระบบให้ใช้งานง่าย และมสีสันที่สดใสเพื่อดึงดดให้นักศึกษา
ู
ี
ใช้งาน
ี่
สำหรับส่วนของ API ที่จะให้บริการข้อมูลในส่วนต่าง ๆ จะพัฒนาด้วยเฟรมเวิร์ค ASP.NET MVC ทมี
ั
หลักการเขียนโปรแกรมตามแนวคิดของ MVC ซึ่งก็คือการแยกหน้าที่ขององค์ประกอบในแอปพลิเคชน
ออกเป็นส่วน ๆ (separation) เพื่อใหเกิดความสะดวก รวดเร็ว และง่ายในการพัฒนา ซึ่งจะต้องทำการเชื่อม
้
ต่อไปยังฐานข้อมูลต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยที่เกี่ยวข้องกับนักศึกษา และอาจารย์ เพื่อที่จะให้บริการข้อมล
ู
สนับสนุนการเรียนการสอน
่
การลงทะเบียนเข้ารวมกิจกรรม และการลงทะเบียนเข้าร่วมชั้นเรียน เพื่อให้เกิดความสะดวก รวดเรว
็
และมีความยืดหยุ่น จะต้องใหอาจารย์และนักศึกษาลงทะเบียนเข้าร่วมง่ายที่สด [15] โดยจะต้องรองรับการ
้
ุ
ลงทะเบียนผ่านระบบ QR Code [16] ควบคู่ไปกับการขานชื่อแล้วให้อาจารย์เป็นผู้บนทึก
ั
คู่มือการพัฒนาแอปพลิเคชัน Study Life