Page 8 - 4-8coursedetail
P. 8

1







                                                            บ บ ท ท   ี่ ี่  1
                                                            บทที่ 1
                                                            บทที่  11
                                                                ท
                                                              ท
                                                             บ บ ท น ํ า
                                                             บทนํา
                                                               ท
                                                             บทนําา
                                                                น
                                                                  ํ

                                 ป
                                      แ
                                      แ
                                เ
                                        ล
                                 ป

                                    ม

                                  น
                                    ม
                                     า
                                     า
                                  น
                                        ล
                                                 ํา
                                                 ํา
                                               ส
                                               ส
                                                  ค
                                                   ญ
                                                   ั
                                                  ค
                                                   ั
                                              ม
                                          ค
                                          ค
                                         ะ
                                         ะ
                                            ว
                                             า
                                              ม
                                            ว
                                             า
                            ว
                            ว
                             า
                             า
                           ความเป นมาและความสําคัญญ
                           ค
                       1 1 1 1. .. .1 11 1      ความเป นมาและความสําคัญ
                           ค
                              ม
                              ม
                                เ
                                                    ึ
                                                                                                ุ
                                               ุ
                              คณะกรรมการการอดมศกษาประกาศเกณฑมาตรฐานหลักสูตร มาตรฐานคณวุฒิสาขา
                                                                     !
                                                                             !
                                                                                           ี่
                                                                                      ื่
                                                                                                 0
                                                                                                      ื่
                                             ั
                                                                                             ี่
                                                ุ
                                     ุ
                                                    ึ
                                                               ิ
                       กรอบมาตรฐานคณวุฒิระดบอดมศกษาแห)งชาต ตลอดจนเกณฑมาตรฐานอนๆ ทเกยวของ เพอให0
                       สถาบนอดมศกษาใช0เปนเกณฑในการพฒนาหลักสูตรให0มีมาตรฐานวิชาการและวิชาชีพ ซ่งเป น
                                  ึ
                                                                                                     ึ
                              ุ
                            ั
                                                 !

                                                        ั
                                                                         ึ
                                                                                ื่

                       ส)วนหนึ่งของเกณฑ!การรับรองวิทยฐานะและมาตรฐานการศกษา เมอประกาศใช0เปนระยะเวลาหนึ่ง
                       คณะกรรมการการอุดมศกษาได0ปรับปรุงเกณฑมาตรฐานให0สอดคล0องกับพลวัตของโลกที่เปลี่ยนแปลง
                                           ึ
                                                             !
                                                                                             ี
                       อย)างรวดเร็ว จึงประกาศเกณฑมาตรฐานหลักสูตรระดบอดมศกษา พ.ศ.2558 โดยมเจตนารมณเพอ
                                                                    ั
                                                                      ุ
                                                                          ึ
                                                 !
                                                                                                      !
                                                                                                        ื่
                                                     ี่
                                                                  )
                                                                      ั
                       รองรับการบริหารจัดการหลักสูตรทมลักษณะแตกตางกนตามจุดเน0นของสาขาวิชาการและวิชาชีพ
                                                      ี
                                                                                                      ึ
                                                                                               ั
                                                                                                  ุ
                                                                       ั
                                                                                       ุ
                                                       ุ
                                                      ี
                                                 ิ
                        )
                                              ั
                       ตางๆ ตอบสนองการผลิตบณฑตให0มคณภาพสอดคล0องกบกรอบมาตรฐานคณวุฒิระดบอดมศกษา
                                      0
                       แห)งชาต ความกาวหน0าของศาสตร! ตลาดแรงงาน สังคมและเทคโนโลยีทเปลี่ยนแปลงไป
                              ิ
                                                                                           ี่
                                                    ี
                                        ั
                           ํ
                                           ุ
                                               ึ
                                                           0
                                                         ี่
                                                                                             ี
                                                                             ั
                       โดยกาหนดให0สถาบนอดมศกษามหน0าทตองรับผิดชอบในการพฒนาหลักสูตรให0มมาตรฐานและ
                                                                                                  ุ
                                                                   ั
                                                                          ึ
                        ุ
                                                                      ุ
                                  ึ
                                                                                                      ึ
                       คณภาพการศกษา ตามเกณฑมาตรฐานหลักสูตรระดบอดมศกษาของคณะกรรมการการอดมศกษา
                                                !
                                                                                              !
                                                                                                       ื่
                                                                 ั
                                                                       ึ
                       เกณฑ!มาตรฐานวิชาชีพ กรอบมาตรฐานคณวุฒิระดบอุดมศกษาแห)งชาต รวมทั้งเกณฑมาตรฐานอนๆ
                                                                                  ิ
                                                         ุ
                                                >
                       ที่เกี่ยวข0อง อย)างน0อยทุกๆ 5 ป
                                                                                                       ี่
                                                                                          ั
                              รายละเอยดของหลักสูตร (มคอ.2) เปนเอกสารสําคญในกระบวนการพฒนาหลักสูตรทจะ
                                      ี

                                                                          ั
                                                                                       ั
                                                                                   ํ
                                                                                              ี
                                                                                           ิ
                       อธิบายภาพรวมของการจัดหลักสูตร การจัดการเรียนการสอนทจะทาให0บณฑตมผลการเรียนรู0
                                                                               ี่
                                    ุ
                                                                                  0
                       ตามมาตรฐานคณวุฒิ การจัดทารายละเอยดของหลักสูตร (มคอ.2) ตองดาเนินการให0เปนไปตาม

                                                                                      ํ
                                                          ี
                                                 ํ
                       ประกาศและเกณฑมาตรฐานต)างๆ โดยอาศัยการมีส)วนร)วมของผู0เกี่ยวข0องหลายฝCาย
                                      !
                                                           ั
                                                                                                ี่
                                                                                                       ู)

                                                              ั
                                                                                                        ื
                                                                                                    ํ

                                                                                      ี
                                                                                ุ
                                 จากความเปนมาและความสําคญดงกล)าว จึงเปนเหตให0ผู0เขยนสนใจทจะทาคมอ
                                                                                                        ึ้
                                                                                     ั
                                                 ํ
                                                           ี
                                                                                                    ั
                                ิ
                              ั
                       การปฏิบตงาน เรื่อง “การจัดทารายละเอยดของหลักสูตร (มคอ.2) ระดบปริญญาตรี” ฉบบนี้ขน
                       เพื่อเป นแนวทางในการปฏิบัติงานการจัดทํารายละเอียดของหลักสูตร (มคอ.2)

                       1 11 1. .. .2 22 2      วัตถุประสงค!!วัตถุประสงค!  !
                           วัตถุประสงค
                           วัตถุประสงค
                              1.2.1 เพื่อให0การปฏิบัติงานเป นมาตรฐานเดียวกัน
                               1.2.2 เพื่อให0ผู0ปฏิบัติงานสามารถทํางานแทนกันได  0
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13