Page 26 - 5-10graphicproduc
P. 26
17
พื้นผิวที่รับรูไดดวยการสัมผัส เปนพื้นผิวจริง ๆ ของวัตถุนั้น ๆ เชน พื้นผิวของกระดาษทราย
เปลือกไม แกว กระเบื้อง เปนตน
พื้นผิวที่รับรูไดดวยตา คือ เปนลักษณะผิวที่ทำเทียมขึ้นเปนการลวงตา เชน กระเบื้องที่เปน
ลายไม มีลักษณะขรุขระ แตพอสัมผัสกลับมีลักษณะที่เรียบเนียน เปนตน
3.1.6 แสงและเงา
ั
แสงและเงา คือ ความแตกตางของน้ำหนกสีบนผิววัตถุ เกิดจากวัตถุไดรับแสงไมเทากัน สวน
ที่ไมโดนแสงจึงเกิดเปนเงาขึ้น ทำใหเห็นน้ำหนักของสีที่แตกตางกัน การใชแสงและเงาจะทำใหเกิดมิต ิ
เชน มีความลึกตื้นของผลงาน เกิดระยะใกลไกล เปนตน แสงและเงาที่เกิดบนวัตถุ แบงไดเปน 6
ระดับ คือ
บริเวณที่สวางที่สุด คือ บริเวณที่ถูกแสงมากที่สุด จนเกิดการสะทอน ทำใหสีทีเห็นมี
่
น้ำหนักนอยกวาสีจริงของผิววัตถุ มักเกิดบนวัตถุที่มีผิวเรียบ
บริเวณสวาง คือ บริเวณที่วัตถุไดรับแสงแตไมเกิดการสะทอน
บริเวณเงา คือ บริเวณที่วัตุไดรับแสงเพียงเล็กนอย
ื
ิ
บรเวณเงามืด คอ เปนบรเวณทีแสงไมสามารถสองผานไดและไดรบผลกระทบจาก
ิ
ั
่
แสงสะทอนนอยที่สุด จึงเปนบริเวณที่มืดที่สุด สีบริเวณนี้จึงมีคาน้ำหนักเขมสุด
บริเวณแสงสะทอน คือ เปนบริเวณที่ไมไดโดนแสงโดยตรง แตไดรับแสงสะทอนจาก
วัตถุอื่นที่อยูใกล ๆ กัน น้ำหนักสีบริเวณนี้จึงนอยกวาบริเวณเงามืดแตเขมกวาบริเวณแสง
สวาง
บริเวณเงาตกทอด คือ เปนบริเวณที่เงาของวัตถุนั้น ตกทอดไปยังวัตถุอื่น มีคา
น้ำหนักสีออนเขมไมเทากัน บริเวณที่ใกลวัตถุจะมีน้ำหนักเขมมากกวาบริเวณอื่น
3.1.7 สี
สี เปนสวนประกอบของศิลปะที่มีความสำคัญ และมีบทบาทที่คอนขางโดดเดนกวา
องคประกอบอื่น ๆ สามารถสรางความนาสนใจใหกับงานออกแบบ การใชสีอยางเหมาะสมจะชวยให
ผลงานในภาพรวมออกมามีความสวยงาม ชวยใหสารที่จะสื่อมีความเขาใจงายมากขึ้น นอกจากนี้สียังมี
อิทธิพลตอจิตใจมนษยเปนอยางมาก มีพลัง สามารถสรางปฏิกิริยากับอารมณ ความรสึกของผูชมให
ู
ุ
เปนไปตามที่นักออกแบบตองการ