Page 26 - 5-10graphicproduc
P. 26

17


                              พื้นผิวที่รับรูไดดวยการสัมผัส เปนพื้นผิวจริง ๆ ของวัตถุนั้น ๆ เชน พื้นผิวของกระดาษทราย

                       เปลือกไม แกว กระเบื้อง เปนตน


                              พื้นผิวที่รับรูไดดวยตา คือ เปนลักษณะผิวที่ทำเทียมขึ้นเปนการลวงตา เชน กระเบื้องที่เปน
                       ลายไม มีลักษณะขรุขระ แตพอสัมผัสกลับมีลักษณะที่เรียบเนียน เปนตน


                      3.1.6  แสงและเงา


                                                               ั
                              แสงและเงา คือ ความแตกตางของน้ำหนกสีบนผิววัตถุ เกิดจากวัตถุไดรับแสงไมเทากัน สวน
                       ที่ไมโดนแสงจึงเกิดเปนเงาขึ้น ทำใหเห็นน้ำหนักของสีที่แตกตางกัน การใชแสงและเงาจะทำใหเกิดมิต  ิ

                       เชน มีความลึกตื้นของผลงาน เกิดระยะใกลไกล เปนตน แสงและเงาที่เกิดบนวัตถุ แบงไดเปน 6
                       ระดับ คือ


                                     บริเวณที่สวางที่สุด คือ บริเวณที่ถูกแสงมากที่สุด จนเกิดการสะทอน ทำใหสีทีเห็นมี
                                                                                                     ่
                              น้ำหนักนอยกวาสีจริงของผิววัตถุ มักเกิดบนวัตถุที่มีผิวเรียบ


                                     บริเวณสวาง คือ บริเวณที่วัตถุไดรับแสงแตไมเกิดการสะทอน


                                     บริเวณเงา คือ บริเวณที่วัตุไดรับแสงเพียงเล็กนอย

                                                  ื
                                       ิ
                                     บรเวณเงามืด คอ เปนบรเวณทีแสงไมสามารถสองผานไดและไดรบผลกระทบจาก
                                                          ิ
                                                                                          
                                                                                           ั
                                                               ่
                                                                                    
                              แสงสะทอนนอยที่สุด จึงเปนบริเวณที่มืดที่สุด สีบริเวณนี้จึงมีคาน้ำหนักเขมสุด
                                     บริเวณแสงสะทอน คือ เปนบริเวณที่ไมไดโดนแสงโดยตรง แตไดรับแสงสะทอนจาก
                              วัตถุอื่นที่อยูใกล ๆ กัน น้ำหนักสีบริเวณนี้จึงนอยกวาบริเวณเงามืดแตเขมกวาบริเวณแสง
                              สวาง


                                                                                                        
                                     บริเวณเงาตกทอด คือ เปนบริเวณที่เงาของวัตถุนั้น ตกทอดไปยังวัตถุอื่น มีคา
                              น้ำหนักสีออนเขมไมเทากัน บริเวณที่ใกลวัตถุจะมีน้ำหนักเขมมากกวาบริเวณอื่น


                      3.1.7  สี


                              สี เปนสวนประกอบของศิลปะที่มีความสำคัญ และมีบทบาทที่คอนขางโดดเดนกวา
                                                        
                                                
                      องคประกอบอื่น ๆ สามารถสรางความนาสนใจใหกับงานออกแบบ การใชสีอยางเหมาะสมจะชวยให
                      ผลงานในภาพรวมออกมามีความสวยงาม ชวยใหสารที่จะสื่อมีความเขาใจงายมากขึ้น นอกจากนี้สียังมี

                      อิทธิพลตอจิตใจมนษยเปนอยางมาก มีพลัง สามารถสรางปฏิกิริยากับอารมณ ความรสึกของผูชมให
                                                                                             ู
                                      ุ
                      เปนไปตามที่นักออกแบบตองการ
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31