Page 31 - 5-10graphicproduc
P. 31
22
การใชความขัดแยงในงาน จะทำใหเกิดความนาสนใจมากยิงขึ้น ดูไมนาเบื่อ แตถามีความขัดแยงมาก
่
เกินไปจะทำใหขาดความสมดุล ดังนั้นจึงตองใชความขัดแยงในปริมาณที่เหมาะสมจึงจะกอใหเกิด
ความสวยงาม
3.2.4 การซ้ำ
การซ้ำ คือ การนำองคประกอบที่มีลักษณะเหมือนกันมาใชมากกวา 1 ครั้งในการออกแบบ
สามารถทำไดหลายวิธี เชน การซ้ำดวย เสน สี รูปราง รูปทรง น้ำหนัก ขนาด เปนตน หรือการซ้ำดวย
ตำแหนง ทิศทาง ทีวาง เปนตน การซ้ำเปนการสรางสรรคงานที่งายที่สุด แตในขณะเดียวกันการซ้ำที่
่
เหมือนกัน อาจจะทำใหงานดูนาเบื่อ ไมมีความนาสนใจได
3.2.5 จังหวะ
ื
ื่
จังหวะ คอ การซ้ำอยางเปนระเบียบ เปนการนำองคประกอบตางมาวางซ้ำ ๆ ตอเนองกันไป
โดยมีพื้นที่วางคนกลาง ซึ่งพื้นที่วางอาจจะเทากันหรอไมเทากันก็ได โดยพื้นที่วางจะเปนตัวกำหนด
ั่
ื
ความถี่หางของจังหวะใหตอเนื่องกันหรือหยุดเปนชวง ๆ จะทำใหเกิดความรูสึกตาง ๆ ขึ้นในงาน
ออกแบบ เชน เร็ว ชา ถี่ หาง เคลื่อนไหว หนักเบา เปนตน จังหวะแบงออกไดเปน 3 ประเภท คือ
จังหวะซ้ำกัน คือ การนำองคประกอบที่เหมือนกัน ทั้งรูปราง รูปทรง น้ำหนัก สี เปน
ตน มาวางซ้ำกันตั้งแต 2 หนวยขึ้นไป โดยมีพื้นที่วางที่คั่นกลางระหวางองคประกอบศิลปนั้น
ื
ื่
ื่
ื
จงหวะตอเนอง คอ การนำองคประกอบมาวางซ้ำ ๆ ใหเกิดการตอเนองไปเรอย ๆ
ั
่
โดยไมมีพื้นที่วางมากั้นหรือกำหนดระยะ ทำใหเกิดความเคลื่อนไหวตอเน่องอยางสม่ำเสมอ
ื
ไมขาดระยะ เชน คลื่นในทะเล
จังหวะกาวหนา คือ การนำองคประกอบมาจัดวางซ้ำ ๆ กัน โดยมีการเพิ่มขึ้นของ สี
ั
น้ำหนัก รูปราง รูปทรง พื้นผิว เปนตน ในองคประกอบนั้น ๆ ทำใหในแตละระยะของการจด
วางนั้นมีการเปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ
3.2.6 การเนน
ื่
การเนน คือ การทำใหบริเวณใดบริเวณหนึ่ง มีความโดดเดน นาสนใจกวาองคประกอบอน ๆ
เปนการบังคับสายตาใหมองมายังบริเวณที่ตองการ เพื่อกระตุนการรับรูของผูชม การเนนจะทำใหภาพ
มีเรื่องราวที่นาสนใจมากขึ้น เทียนชัย ตั้งพรประเสริฐ (2549: 92-95) แบงการเนนออกเปน 4
ลักษณะ ดังน ี้
1) การเนนดวยการตัดกัน เปนการเนนที่ทำใหองคประกอบอื่น ๆ มีความขัดแยงกัน แบงได
เปนหลายลักษณะ คือ