Page 31 - 5-10graphicproduc
P. 31

22


                       การใชความขัดแยงในงาน จะทำใหเกิดความนาสนใจมากยิงขึ้น ดูไมนาเบื่อ แตถามีความขัดแยงมาก
                                                                       ่
                                                             
                       เกินไปจะทำใหขาดความสมดุล  ดังนั้นจึงตองใชความขัดแยงในปริมาณที่เหมาะสมจึงจะกอใหเกิด
                       ความสวยงาม


                      3.2.4  การซ้ำ


                              การซ้ำ คือ การนำองคประกอบที่มีลักษณะเหมือนกันมาใชมากกวา 1 ครั้งในการออกแบบ
                                                
                                                                                           
                                  
                                                    
                                                                                                       
                       สามารถทำไดหลายวิธี เชน การซ้ำดวย เสน สี รูปราง รูปทรง น้ำหนัก ขนาด เปนตน หรือการซ้ำดวย
                       ตำแหนง ทิศทาง ทีวาง เปนตน การซ้ำเปนการสรางสรรคงานที่งายที่สุด แตในขณะเดียวกันการซ้ำที่
                                                                      
                                               
                                       ่
                             
                       เหมือนกัน อาจจะทำใหงานดูนาเบื่อ ไมมีความนาสนใจได  
                      3.2.5  จังหวะ
                                     ื
                                                                                 
                                                                                                  ื่
                              จังหวะ คอ การซ้ำอยางเปนระเบียบ เปนการนำองคประกอบตางมาวางซ้ำ ๆ ตอเนองกันไป
                                                                        
                       โดยมีพื้นที่วางคนกลาง ซึ่งพื้นที่วางอาจจะเทากันหรอไมเทากันก็ได โดยพื้นที่วางจะเปนตัวกำหนด
                                   ั่
                                                                  ื
                       ความถี่หางของจังหวะใหตอเนื่องกันหรือหยุดเปนชวง ๆ จะทำใหเกิดความรูสึกตาง ๆ ขึ้นในงาน
                       ออกแบบ เชน เร็ว ชา ถี่ หาง เคลื่อนไหว หนักเบา เปนตน จังหวะแบงออกไดเปน 3 ประเภท คือ

                                     จังหวะซ้ำกัน คือ การนำองคประกอบที่เหมือนกัน ทั้งรูปราง รูปทรง น้ำหนัก สี เปน

                              ตน มาวางซ้ำกันตั้งแต 2 หนวยขึ้นไป โดยมีพื้นที่วางที่คั่นกลางระหวางองคประกอบศิลปนั้น

                                                    ื
                                                                                                    ื่
                                                               
                                                                                              ื่
                                               ื
                                     จงหวะตอเนอง คอ การนำองคประกอบมาวางซ้ำ ๆ ใหเกิดการตอเนองไปเรอย ๆ
                                      ั
                                            
                                               ่
                              โดยไมมีพื้นที่วางมากั้นหรือกำหนดระยะ ทำใหเกิดความเคลื่อนไหวตอเน่องอยางสม่ำเสมอ
                                                                                          ื
                              ไมขาดระยะ เชน คลื่นในทะเล
                                     จังหวะกาวหนา คือ การนำองคประกอบมาจัดวางซ้ำ ๆ กัน โดยมีการเพิ่มขึ้นของ สี
                                                                                                        ั
                                                                                         
                              น้ำหนัก รูปราง รูปทรง พื้นผิว เปนตน ในองคประกอบนั้น ๆ ทำใหในแตละระยะของการจด
                              วางนั้นมีการเปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ

                      3.2.6  การเนน


                                                                                                      ื่
                              การเนน คือ การทำใหบริเวณใดบริเวณหนึ่ง มีความโดดเดน นาสนใจกวาองคประกอบอน ๆ
                       เปนการบังคับสายตาใหมองมายังบริเวณที่ตองการ เพื่อกระตุนการรับรูของผูชม การเนนจะทำใหภาพ
                       มีเรื่องราวที่นาสนใจมากขึ้น เทียนชัย ตั้งพรประเสริฐ (2549: 92-95) แบงการเนนออกเปน 4

                       ลักษณะ ดังน  ี้


                              1)  การเนนดวยการตัดกัน เปนการเนนที่ทำใหองคประกอบอื่น ๆ มีความขัดแยงกัน แบงได 

                                  เปนหลายลักษณะ คือ
   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36