Page 30 - 5-10graphicproduc
P. 30
21
3.2 หลักการออกแบบ
หลักการออกแบบคือ การนำองคประกอบศิลป มาจัดวางเพื่อใหเกิดความสวยงามและตรงตาม
วัตถุประสงคที่ตองการ มีหลักการดังน ี้
3.2.1 ความสมดุล
ความสมดุล คือ น้ำหนักที่เทากันของสิ่งตาง ๆ เปนการกระจายน้ำหนักใหไมเอนเอียงไป
้
ิ
ั
ุ
ึ
ุ
่
ุ
ทางดานในดานหนง ความสมดลในทางศลปะนนเปนความสมดลทางดานความรูสึก ซึ่งความสมดลที่
เห็นอาจจะไมเทากัน แตสัมผัสไดดวยอารมณ ความรูสึกของคน แบงออกไดเปน 2 ประเภทคือ
ื
ื
ั
ความสมดลแบบสองขางเทากัน หรอ ความสมดลแบบสมมาตร คอ มีการจดวางองคประกอบ
ุ
ุ
ตาง ๆ ที่เทากัน เหมือนกันทั้ง 2 ขาง ไมแตกตางกัน การจัดวางลักษณะนี้ใหความรูสึก มั่นคง สงางาม
แข็งแรง นาเกรงขาม
ความสมดุลแบบสองขางไมเทากัน หรือความสมดุลแบบอสมมาตร คือการจัดวาง
องคประกอบที่ไมเหมือนกันทั้งสองดาน เชน มีขนาดและน้ำหนักไมเหมือนกัน สัดสวน ปริมาตรไม
เทากัน แตมองแลวใหความรูสึกที่เทากัน
3.2.2 ความกลมกลืน
ความกลมกลืน คือ การประสานกันขององคประกอบตาง ๆ เชน สี ขนาด รูปราง รูปทรง ที่
วาง ใหเปนอันหนึ่งอันเดียว ไมขัดแยงกัน เทียนชัย ตั้งพรประเสิรฐ (2549 : 57-58) แบงความ
กลมกลืนออกเปน 3 ลักษณะ คือ
ั
ื
ความกลมกลืนจากสิ่งที่เหมือนกัน คือ ความกลมกลืนในการจดองคประกอบดวยรปรางหรอ
ู
รูปทรงที่มีลักษณะซ้ำ ๆ กัน เชน ใชรูปทรงกลมเพียงอยางเดียว ทำใหดูนาเบื่อ ไมนาสนใจ
ความกลมกลืนจากสิ่งที่คลายคลึงกัน คือ ความกลมกลืนจากการใชวัตถุ สิ่งของ ที่มีลักษณะ
ใกลเคียงมาจัดรวมกัน เชน การใชรูปวงกลมกับรูปวงรี จะไดผลนาสนใจขึ้น
ู
ความกลมกลืนจากสิ่งที่ตางกัน คือ ความกลมกลืนในการจัดองคประกอบดวยรูปรางรปทรงที่
แตกตางกันหรือการขัดแยงดวยสี แตสามารถแสดงความกลมกลืนออกมาไดเปนอยางดี จะใหผลที ่
นาสนใจ
3.2.3 ความขัดแยง
ความขัดแยง คือ ความแตกตางหรือความไมเขากันขององคประกอบตาง ๆ เชน สีตรงกันขาม
รูปทรงที่แตกตางกัน ผิวหยาบกับผิวละเอียด เปนตน ความขัดแยงจะตรงกันขามกับความกลมกลืน