Page 22 - 5-14opac
P. 22
15
ความรับผิดชอบของผู้ใช้บริการ
1. กรณีท ำให้ทรัพยำกรสำรสนเทศสูญหำย ให้แจ้งเจ้ำหน้ำที่ห้องสมุดทรำบและด ำเนินกำร
ดังนี้
1.1 หำกท ำทรัพยำกรสำรสนเทศสูญหำย ให้มำติดต่อห้องสมุดทันที่ พร้อม
ช ำระค่ำปรับตำมหลักเกณฑ์ที่มหำวิทยำลัยประกำศก ำหนด
1.2 กรณีทรัพยำกรสำรสนเทศที่สูญหำยมีวำงจ ำหน่ำย ให้ซื้อชดใช้ตำมจ ำนวน
ที่สูญหำยพร้อมช ำระค่ำด ำเนินกำรตำมอัตรำที่มหำวิทยำลัยประกำศก ำหนด
ั
1.3 กรณีทรัพยำกรสำรสนเทศที่สูญหำยไม่มีวำงจ ำหน่ำย ให้ชดใช้เป็นเงินในอตรำ
สองเท่ำของรำคำทรัพยำกรสำรสนเทศตำมรำคำปัจจุบัน พร้อมกับค่ำด ำเนินกำรตำมอตรำ
ั
ที่มหำวิทยำลัยประกำศก ำหนดผู้ใช้บริกำรที่ช ำระค่ำสินไหมทดแทนแล้ว หำกพบทรัพยำกรสำรสนเทศ
ที่สูญหำยดังกล่ำวในเวลำต่อมำและน ำมำส่งคืนห้องสมุด จะเรียกร้องค่ำสินไหมทดแทนที่ชดใช้คืน
จำกมหำวิทยำลัยไม่ได้
อัตราค่าปรับและค่าเสียหายกรณีส่งคืนเกินก าหนด ต้องช าระค่าปรับ ดังนี้
1. ทรัพยำกรสำรสนเทศที่ให้ยืมทั่วไป คิดอัตรำวันละ 3 บำท ต่อ 1 รำยกำร ต่อ 1 วัน
2. ทรัพยำกรสำรสนเทศที่จัดส ำรองให้ยืมพเศษชั่วครำว คิดอตรำชั่วโมงละ 3 บำท ต่อ 1
ั
ิ
รำยกำร ต่อ 1 วัน
3. กรณีกำรยืมระหว่ำงห้องสมุดสำขำให้ใช้อตรำค่ำปรับเดียวกัน กำรคิดค่ำปรับให้เริ่ม
ั
นับตั้งแต่วันถัดจำกวันครบก ำหนดส่ง จนถึงวันที่น ำทรัพยำกรสำรสนเทศมำส่งคืน และให้นับเฉพำะวัน
เปิดท ำกำรของห้องสมุด โดยไม่นับรวมวันหยุดนักขัตฤกษ ์
กรณีทรัพยากรสารสนเทศช ารุดเสียหาย หรือสูญหาย ต้องช าระค่าเสียหายดังนี้
1. ทรัพยำกรสำรสนเทศที่ยืมช ำรุดเสียหำยและอยู่ในสภำพที่บรรณำรักษ์ประเมินแล้ว
ื่
ว่ำสำมำรถซ่อมแซมได้ ผู้ยืมต้องชดใช้ค่ำเสียหำยเพอกำรซ่อมแซมตำมจ ำนวนเงินที่ห้องสมุด
ได้จ่ำยเพื่อกำรนั้น พร้อมทั้งช ำระค่ำปรับเกินก ำหนดส่ง (ถ้ำมี)
2. ทรัพยำกรสำรสนเทศที่ยืมสูญหำยหรือเสียหำยจนไม่อำจซ่อมแซมได้ให้ชดใช้ด้วยวิธีหนึ่ง
ดังนี้
์
ิ
2.1 กำรซื้อทดแทน โดยที่ผู้แต่ง ชื่อเรื่องเหมือนเดิม ปีที่พมพเหมือนเดิม หรือใหม่กว่ำ
ตำมที่ผู้อ ำนวยกำรหรือบรรณำรักษ์พิจำรณำเห็นสมควรพร้อมทั้งช ำระค่ำปรับเกินก ำหนดส่ง (ถ้ำมี)
2.2 ทรัพยำกรสำรสนเทศสูญหำยไม่สำมำรถซื้อทดแทนได้ ให้ชดใช้เป็นเงิน
ในอัตรำ 2 เท่ำของรำคำทรัพยำกรสำรสนเทศตำมรำคำปัจจุบัน และค่ำด ำเนินกำร จ ำนวน 100 บำท
พร้อมทั้งช ำระค่ำปรับเกินก ำหนดส่ง (ถ้ำมี)