Page 23 - 5-14opac
P. 23

16






                       2. บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของต าแหน่ง


                                หน้ำที่ควำมรับผิดชอบของต ำแหน่งตำมมำตรฐำนก ำหนดต ำแหน่งของข้ำรำชกำรพลเรือน
                                ุ
                       ในสถำบันอดมศึกษำ พ.ศ. 2553 มหำวิทยำลัยเทคโนโลยีรำชมงคลพระนคร (ก.พ.อ. ก ำหนดให้มีต ำแหน่ง
                                                               ิ
                       บรรณำรักษ์ ระดับปฏิบัติกำรถึงระดับเชี่ยวชำญพเศษ เมื่อวันที่ 21 กันยำยน 2553) (มหำวิทยำลัย
                       เทคโนโลยีรำชมงคลพระนคร, กองบริหำรงำนบุคคล, 2553) ระบุบทบำทหน้ำที่ควำมรับผิดชอบ

                       ของต ำแหน่งบรรณำรักษ์ระดับปฏิบัติกำร ดังนี้

                               หน้าที่ความรับผิดชอบหลัก
                               ปฏิบัติงำนในฐำนะผู้ปฏิบัติงำนระดับต้นที่ต้องใช้ควำมรู้ควำมสำมำรถทำงวิชำกำร
                       ในกำรท ำงำน ปฏิบัติงำนเกี่ยวกับงำนด้ำนบรรณำรักษ์ ภำยใต้กำรก ำกับ แนะน ำ ตรวจสอบ

                       และปฏิบัติงำนอื่นตำมที่ได้รับมอบหมำย โดยมีลักษณะงำนที่ปฏิบัติในด้ำนต่ำง ๆ ดังนี้

                               ด้านการปฏิบัติการ
                                                                                               ์
                                                                                            ิ
                               1. จัดหำ คัดเลือก จ ำแนกหมวดหมู่ทรัพยำกรสำรสนเทศ ประเภทสื่อสิ่งพมพ สื่อโสตทัศน์
                       และสื่ออเล็กทรอนิกส์ ท ำบัตรรำยกำร ท ำบรรณำนุกรม ดัชนี สำระสังเขป กฤตภำค และบันทึก
                              ิ
                       ลงระบบฐำนข้อมูลของห้องสมุด เพื่อเป็นแหล่งจัดเก็บและให้บริกำร
                               2. ให้ค ำแนะน ำ ปรึกษำ และบริกำรสืบค้นหนังสือแก่นักเรียน นิสิต นักศึกษำ คณำจำรย์

                       บุคลำกรในสถำบันอดมศึกษำ และผู้รับบริกำรภำยนอก เพอประโยชน์เกี่ยวกับงำนสอน งำนวิจัย
                                        ุ
                                                                         ื่
                       และกำรเผยแพร่ควำมรู้ทั้งภำยในและภำยนอกมหำวิทยำลัย
                                                    ั
                               3. จัดท ำสื่อประชำสัมพนธ์กำรใช้ห้องสมุด จัดกิจกรรมส่งเสริมกำรอำนและจัดกิจกรรม
                                                                                         ่
                       ในรูปแบบต่ำง ๆ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่ำวสำร และส่งเสริมให้เกิดควำมสนใจในกำรเข้ำรับบริกำร
                               4. เก็บรวบรวมสถิติต่ำง ๆ เกี่ยวกับห้องสมุด ศึกษำ ค้นคว้ำ วิธีกำรและเทคนิคใหม่ ๆ

                                                                                        ื่
                                      ุ
                       กำรใช้เครื่องมืออปกรณ์ที่ทันสมัยด้ำนบรรณำรักษ์และสำรนิเทศศำสตร์ เพอเสนอแนะปรับปรุง
                       กำรปฏิบัติงำนห้องสมุด ทั้งด้ำนวิชำกำรและกำรให้บริกำร
                               5. ให้บริกำรวิชำกำรด้ำนต่ำง ๆ เช่น ให้ค ำปรึกษำ แนะน ำ ในกำรปฏิบัติงำน แก่เจ้ำหน้ำที่

                       ระดับรองลงมำและแก่นักศึกษำที่มำฝึกปฏิบัติงำน ตอบปัญหำและชี้แจงเรื่องต่ำง ๆ เกี่ยวกับงำน
                       ในหน้ำที่ เพื่อให้สำมำรถปฏิบัติงำนได้อย่ำงถูกต้อง มีประสิทธิภำพ และปฏิบัติหน้ำที่อื่น ที่เกี่ยวข้อง
                               ด้านการวางแผน

                               วำงแผนกำรท ำงำนที่รับผิดชอบ ร่วมวำงแผนกำรท ำงำนของหน่วยงำนหรือโครงกำร
                       เพื่อให้กำรด ำเนินงำนบรรลุตำมเป้ำหมำยและผลสัมฤทธิ์ที่ก ำหนด
                               ด้านการประสานงาน

                               1. ประสำนกำรท ำงำนร่วมกันระหว่ำงทีมงำนหรือหน่วยงำนทั้งภำยในและภำยนอก
                       เพื่อให้เกิดควำมร่วมมือและผลสัมฤทธิ์ตำมที่ก ำหนดไว้
                               2. ชี้แจงและให้รำยละเอยดเกี่ยวกับข้อมูล ข้อเท็จจริง แก่บุคคลหรือหน่วยงำนที่เกี่ยวข้อง
                                                    ี
                       เพื่อสร้ำงควำมเข้ำใจหรือควำมร่วมมือในกำรด ำเนินงำนตำมที่ได้รับมอบหมำย
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28