Page 29 - 5-3durablegoods
P. 29

๒๐







                                                                                                          ั
                                     กล่าวได้ว่า การด าเนินงานของกิจการใด ๆ ก็ตามจ าเป็นจะต้องใช้จ่ายเงินเป็นค่าพสดุ
                                                    ั
                       เป็นจ านวนมาก การบริหารงานพสดุจึงมีความจ าเป็นที่องค์กรต่าง ๆ ได้ให้ความสนใจปรับปรุงแนว
                       ทางการบริหารอยู่เสมอ เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์จากพัสดุได้อย่างคุ้มค่าและประหยัดเป็นการลดต้นทุน

                       ในการด าเนินงานองค์การลง ท าให้องค์การสามารถบริหารได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น มีก าไรมากขึ้น
                                                 ั
                       และหากระบบการบริหารงานพสดุไม่ได้รับการปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพแล้วองค์การต่าง ๆ อาจประสบ
                       ปัญหาในการด าเนินงานจนไม่สามารถด าเนินกิจการไปได้

                                         1.  กระบวนการบริหารงานพัสดุ


                                     การบริหารงานพสดุเป็นงานที่ต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามระเบียบ ผู้ปฏิบัติต้องรู้และเข้าใจ
                                                   ั
                       ภารกิจเกี่ยวกับงานนี้อย่างลึกซึ้ง ลักษณะของการบริหารรงานประเภทนี้จะเกี่ยวข้องกับการบริหารงาน

                       การเงินงบประมาณ การจัดซื้อจัดจ้าง การจัดหาวัสดุครุภัณฑ์ของทางราชการ รวมทั้งวิธีการบ ารุงรักษา
                       ด้วย การบริหารงานประเภทนี้จึงมีแนวด าเนินการไว้หลายลักษณะเป็นกระบวนการที่มีกิจกรรม
                       ต่อเนื่องกันไปเป็นล าดับขั้น เช่นเดียวกับกระบวนการบริหารอน ๆ  ได้มีผู้เสนอแนวทางการบริหารงาน
                                                                           ื่
                       พัสดุไว้หลายแนวทาง ดังนี้

                                                                     ้
                                                                                        ั
                                     ชัชวาล  ทองจันทร์  (2539 : 15 , อางถึงใน พวงทอง  ศิริพนธ์, 2551 : 12 )  ได้ให้
                       ความหมายของการบริหารงานพัสดุว่าเป็นกิจกรรมที่องค์กรต้องปฏิบัติต่อพัสดุ ซึ่งโดยสรุปจะมี 2 ขั้นตอน
                       ใหญ่ๆ คือ ขั้นที่หนึ่งจะให้ได้มาซึ่งพัสดุ ขั้นตอนที่สองการจัดหาพัสดุ


                                                         ั
                                     ดังนั้นการบริหารงานพสดุในสถานศึกษา หมายถึง การบริการอย่างใดอย่างหนึ่งที่
                       สนับสนุนส่งเสริมให้การด าเนินงานของโรงเรียนเป็นไปได้ด้วยดี ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเรียบนการสอน

                       การบริหารงานพสดุที่ดีจะช่วยให้การเรียนการสอนง่ายและสะดวกขึ้น  ช่วยส่งเสริมสร้างบรรยากาศใน
                                     ั
                       การเรียนการสอนให้เหมาะสมและประหยัดเวลาในการสอนให้มากขึ้น ตามกระบวนการบริหารงานพสดุ
                                                                                                          ั
                       6 ขั้นตอน (อดิศัย เพียงเกษ, 2547 : 6 )


                                         1. การวางแผนหรือการก าหนดความต้องการพสดุ  เป็นการก าหนดจ านวนพสดุที่
                                                                                                         ั
                                                                                 ั
                       จะน ามาใช้ในการปฏิบัติงานตามแผนงานหรือโครงการโรงเรียนที่ก าหนดไว้ว่าจะใช้พสดุอะไร จ านวน
                                                                                               ั
                       เท่าไหร่ เวลาไหน
                                                                                            ั
                                                       ั
                                         2. การจัดหาพสดุเป็นขั้นตอนการปฏิบัติเพอให้ได้มาซึ่งพสดุตามที่หน่วยงาน
                                                                               ื่
                       ต้องการพัสดุแต่ละรายการว่า ต้องการใช้พัสดุอะไร จ านวนเท่าไร จึงจะเพียงพอและประหยัด
                                         3. การแจกจ่ายพัสดุ เป็นขั้นตอนต่อจากการจัดหา กล่าวคือ เมื่อได้จัดหาพัสดุมาก็
                       จะต้องแจกจ่ายพัสดุนั้น ๆ ให้แก่ผู้น าไปใช้งานต่อไป
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34