Page 104 - 5-4tuitionfees
P. 104
94
ขั้นตอนการท างาน ปัญหา/อปสรรค
ุ
แนวทางแก้ไข
1. ด้านการรับเงิน 1.4 เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านการรับเงินออก 1.4 เพิ่มความรวดเร็วในการออก
และการออก ใบเสร็จรับเงิน ล่าช้า เนื่องจากเครื่อง ใบเสร็จรับเงินและพิจารณา
ใบเสร็จรับเงิน (ต่อ) คอมพิวเตอร์ที่ใช้ออกใบเสร็จรับเงินเป็นรุ่นเก่าม ี ภาระหน้าที่การปฏิบัติงานต่อวัน
เพียง 1 เครื่อง ให้เหมาะสมกับเจ้าหน้าที่
การเงิน ท าเรื่องขออนุมัติ
คอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ที่เหมาะสม
ึ
และควรจัดล าดับคิวให้นักศกษา
ที่มาจ านวนมาก
ึ้
1.5 เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านการรับเงินเกิด 1.5 ลดความผิดพลาดที่เกิดขน
ความผิดพลาด รับเงินขาด- เกินบัญชี และ ของเจ้าหน้าที่ หลีกเลี่ยงการรับ
ค านวณเงินทอนผิด เงินสด โดยรับเป็นแคชเชียร์เช็ค
2. ด้านการน าส่งเงิน 2.1 เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านการเงินกับผู้ส่งเงิน 2.1 เจ้าหน้าที่รับเงินและส่งเงิน
เป็นบุคคลเดียวกันอาจเกิดการทุจริตได้ ไม่ควรเป็นบุคคลเดียวกันเพื่อจะ
ได้มีการตรวจสอบยืนยันยอด
3. ด้านกฎระเบียบ / 3.1 เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านการเงินไม่มีความ 3.1 ให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน
ประกาศ แม่นย ากฎระเบียบ ประกาศที่เกี่ยวข้องเป็น ด้านการเงิน ศึกษา กฎ ระเบียบ
ระเบียบใหม่ๆ ซึ่งปัจจุบันมีความเข้าใจแตกต่าง ประกาศจากเว็บไซต์
กัน กรมบัญชีกลาง และของ
มหาวิทยาลัยฯ ในส่วนที่
เกี่ยวข้องและส่งไปอบรม หรือ
ศึกษาดูงานเกี่ยวกับการเงินของ
หน่วยงานอื่น ๆ เช่น
กรมบัญชีกลาง
4. ด้านบุคลากร 4.1 เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ด้านการรับเงินเป็น 4.1 ออกค าสั่งแต่งตั้งให้บุคคล
ลูกจ้างชั่วคราว ดังกล่าวปฏิบัติหน้าที่ด้าน
ื่
การเงินเพอให้มีผู้รับผิดชอบ
โดยตรง และควรจัดท า
รายละเอียดการปฏิบัติงานตาม
ภาระงานต้องชัดเจน และควร
จัดสรรต าแหน่งพนักงาน
มหาวิทยาลัยงานการเงิน