Page 106 - 7-10meeting
P. 106

๙๑

                                  วิธีการจดรายงานการประชุม

                                  ขณะที่มีการประชุม เลขานุการหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจะต้องมีหน้าที่จดบันทึก
                 รายละเอียดของการประชุม ซึ่งจะมีการบันทึกข้อมูลแบบใดนั้น ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมหรือความต้องการ

                 ของที่ประชุมว่าต้องการรายละเอียดของข้อมูลมากน้อยเพียงใด การบันทึกการประชุมสามารถทำได้ 3 วิธี คือ

                                  1) จดละเอียดทุกคำพูด พร้อมด้วยมติของที่ประชุม เป็นการจดทุกคำพูดของผู้เข้าร่วม
                 ประชุมทุกคนโดยจดว่าใครพูดอย่างไร คำต่อคำตามคำพูด และถ้ามีการแสดงกิริยาหรือกระทำการอย่างใด

                 แทนคำพูดก็จดการกระทำนั้นไว้ในวงเล็บด้วย เช่น จดว่า (ที่ประชุมปรบมือ) หรือ (แสดงแผนผังประกอบ
                 คำอธิบาย) และจะมีมติที่ประชุมด้วย การจดรายงานการประชุมวิธีนี้นิยมใช้ในการประชุมสภา สภา

                 ผู้แทนราษฎร หรือสภาท้องถิ่น
                                  2) การจดย่อเรื่องที่พิจารณา และย่อคำพูดเฉพาะที่เป็นประเด็นสำคัญอันนำไปสู่มติของ

                  ที่ประชุม พร้อมด้วยมติของที่ประชุม เป็นการจดว่าที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องใด โดยมีประเด็นที่พิจารณา

                  อย่างไร มีผู้อภิปรายในประเด็นสำคัญอย่างไรบ้าง โดยจดย่อคำพูดเอาแต่ใจความ (ไม่จดทุกคำตามคำพูด)
                  และจดมติของที่ประชุมด้วย การจดรายงานประชุมวิธีนี้ นิยมใช้ในการประชุมสโมสร สมาคม บริษัท และ

                  การประชุมคณะกรรมการต่าง ๆ ที่ต้องการหลักฐานยืนยันว่าใครเป็นผู้พูด และคำพูดนั้นมีความสำคัญต่อ

                  การประชุมหรือต่อการตัดสินใจของที่ประชุมด้วย
                                  3) การจดสรุปสาระสำคัญของเรื่องที่พิจารณา ความเห็น เหตุผลในการพิจารณาของที่

                  ประชุม และมติของที่ประชุม เป็นการจดว่าที่ประชุมได้พจารณาเรื่องใด ซึ่งมีสาระสำคัญอย่างไร ที่ประชุมมี
                                                                 ิ
                  ความเห็นหรือเหตุผลในการพิจารณาอย่างไร และมีมติอย่างไร ทั้งนี้โดยจดเป็นความเห็นหรือเหตุผลของที่

                  ประชุมเป็นส่วนรวม หรือเป็นฝ่ายๆ โดยไม่ระบุว่าใครพูดว่าอย่างไร การจดรายงานการประชุมวิธีนี้ นิยมใช้
                                                                       ั
                                                                                            ิ
                  ในการประชุมคณะกรรมการต่าง ๆ ของทางราชการ ซึ่งประชุมกนเป็นประจำ มีเรื่องต้องพจารณามาก และ
                  ไม่ต้องการหลักฐานยืนยันว่าใครพูดว่าอย่างไร

                                  การจดรายงานการประชุมด้วยวิธีใดนั้น ให้ที่ประชุมนั้นเองเป็นผู้กำหนด หรือให้ประธาน
                  ของเลขานุการของที่ประชุมปรึกษาหารือกันและกำหนด ซึ่งในส่วนของการจดรายงานการประชุมของกอง

                  วิเทศสัมพันธ์ สำนักงานอธิการบดี จะใช้วิธีการจดรายงานการประชุมแบบที่สอง คือ การจดย่อเรื่องที่

                  พิจารณา และย่อคำพูดเฉพาะที่เป็นประเด็นสำคัญอันนำไปสู่มติที่ประชุม
                                เทคนิคการจดรายงานการประชุม

                                1)  ควรจดรายงานการประชุมเฉพาะใจความสำคัญ ไม่จำเป็นต้องจดทุกคำพูดหากเป็น
                  การประชุมสำคัญๆ อาจต้องจดอย่างละเอียด จุดที่ผู้ประชุมเสนอให้พิจารณา แต่ไม่ต้องจดคำพูดที่อภิปราย

                  กันหรือความเห็นที่ผู้ประชุมเสนอทั้งหมด
                                2)   ใช้ภาษาให้ถูกต้องชัดเจน ที่สามารถสื่อความหมายให้ผู้รับหรือข้อตกลงของที่ประชุม

                 เพื่อนำไปปฏิบัติตามมติของที่ประชุม โดยบันทึกอย่างกะทัดรัด เฉพาะใจความสำคัญของเหตุผลและมติของที่

                 ประชุม
   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111