Page 103 - 7-10meeting
P. 103

๘๘

                                2. ขั้นตอนการดำเนินการประชุม

                                2.1 การจัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ สื่อโสตทัศณูปกรณ์
                                การเตรียมวัสดุ อุปกรณ์และเครื่องมืออำนวยความสะดวกต่าง ๆ ผู้จัดการประชุมต้อง

                                                                        ุ
                  จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ ให้พร้อม รวมถึงสื่อ โสต สาธารณูปกรณ์ทกอย่างให้ครบ เช่น
                                - เครื่องขยายเสียง ไมโครโฟน ลำโพง
                                - เครื่องฉายแผ่นทึบหรือเครื่องฉายแผ่นใส

                                - เครื่องมัลติมีเดียโปรแจคเตอร์ (LCD) เครื่องฉายภาพ ฉายสไลด์
                                                               ี
                                - เครื่องบันทึกเสียง บันทึกวดีโอ (ถ้าม)
                                - เครื่องคอมพิวเตอร์
                                                ี
                                                                  ์
                                        ิ
                                - เครื่องพมพ์ (ถ้ามความจำเป็นต้องพิมพเอกสารด่วน)
                                - กล้องถ่ายรูป
                                - เครื่องเขียน กระดาษ ปากกา ดินสอ ยางลม ไม้บรรทัด ที่เย็บกระดาษ
                                - อุปกรณ์อื่น ๆ ที่อำนวยความสะดวก ตามสถานการณ์และความเหมาะสม

                                2.2 จัดเตรียมอาหารว่าง และเครื่องดื่ม

                                เพื่อให้การบริหารการประชุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเป็นการอำนวยความสะดวก
                  แก่ผู้เข้าร่วมประชุม ในกรณีทจัดประชุมเต็มวัน ผู้จัดประชุมจะต้องมีการจัดเตรียมอาหารว่างและเครื่องดื่ม
                                          ี่
                  หรือหากคาบเกี่ยวกับมื้ออาหาร ก็ควรมีการเตรียมอาหารกลางวันให้กับผู้เข้าร่วมประชุมทุกคน
                                2.3 ดำเนินการประชุม

                                การดำเนินการประชุม จะเปิดการประชุมตรงตามเวลาที่กำหนดไว้ในวาระการประชุม ซึ่ง
                  เมื่อใกล้ถึงเวลานัดหมาย ควรเชิญประธานการประชุมเพอเปิดประชุม
                                                                ื่


                                                      ุ
                                3. ขั้นตอนหลังการประชม
                                 3.1 การจัดทำรายงานการประชุม

                                รายงานการประชุม ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542 ได้ให้

                  ความหมายว่า รายละเอียดหรือสาระของการประชุมที่จดไว้อย่างเป็นทางการตามระเบียบสำนัก
                  นายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ พ.ศ. 2526 ได้จำแนกหนังสือราชการไว้มี 6 ชนิด ซึ่งรายงานการ

                  ประชุมได้จัดเป็นหนังสือราชการชนิดที่ 6 คือ หนังสือที่เจ้าหน้าที่ทำขึ้นหรือรับไว้เป็นหลักฐานใน
                                                                                             ื่
                                                          ี่
                  ราชการ คือ หนังสือที่เจ้าหน้าที่ทำขึ้นนอกจากทกล่าวแล้วข้างต้น หรือหนังสือที่หน่วยงานอนใดซึ่งมิใช่ส่วน
                  ราชการหรือบุคคลภายนอกมีมาถึงส่วนราชการ และส่วนราชการรับไว้เป็นหลักฐานของทางราชการ มี
                  4 ชนิด คือ หนังสือรับรอง รายงานการประชุม บันทึกและหนังสืออื่น

                                –  หนังสือรับรอง คือ หนังสือที่ส่วนราชการออกให้เพื่อรับรองแก่บุคคล นิติบุคคล หรือหน่วยงาน

                  เพื่อวัตถุประสงค์อย่างหนึ่งอย่างใดให้ปรากฏแก่บุคคลโดยทั่วไป ไม่จำเพาะเจาะจง ให้ใช้กระดาษครุฑ
   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108