Page 7 - 7-10meeting
P. 7
๒
เตรียมการก่อนประชุม การดำเนินการประชุม ไปจนสิ้นสุดกระบวนจัดการประชุม และสามารถนำไป
ประยุกต์ใช้ในการจัดประชุมในลักษณะเดียวกัน และใช้เป็นคู่มือสำหรับศึกษาการปฏิบัติงานของบุคลากรใน
หน่วยงานต่อไป
1.2 วัตถุประสงค์
1) เพื่อให้บุคลากรสามารถปฏิบัติงานแทนกันได้และเป็นมาตรฐานเดียวกัน
2) เพื่อเป็นคู่มือหรือแนวทางในการปฏิบัติงานการจัดประชุม
3) เพื่อเผยแพร่ความรู้และประสบการณ์ในการปฏิบัติงานแก่ผู้สนใจทั่วไป นำไปใช้เป็น
แนวทางการพัฒนาปรับปรุงการทำงาน
1.3 ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1) ผู้ปฏิบัติงานสามารถปฏิบัติงานแทนกันได้
2) การปฏิบัติงานเป็นมาตรฐานเดียวกัน
3) เป็นคู่มือหรือแนวทางในการปฏิบัติงานการจัดประชุม
1.4 ขอบเขตของคู่มือ
ขอบเขตของการจัดทำคู่มือการปฏิบัติงาน เรื่องงานบริหารการประชุมของกองวิเทศ
สัมพันธ์ สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร มีเนื้อหาครอบคลุมตั้งแต่ ขั้นตอน
การเตรียมการก่อน ขั้นตอนการดำเนินการประชุม และขั้นตอนหลังการประชุม ซึ่งมีรายละเอียดต่าง ๆ
มากมาย อาทิ การทำหนังสือเชิญประชุม การจัดทำระเบียบวาระการประชุม การจัดเตรียมห้องประชุม
การจดรายงานการประชุม โดยจัดทำขึ้นเพื่อให้ทราบถึงหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดประชุม และ
วิธีการจัดการประชุมของกองวิเทศสัมพันธ์ เพื่อให้บุคลากรสามารถนำไปปฏิบัติทดแทนกันได้ ทำให้องค์กรมี
ประสิทธิภาพ การปฏิบัติงานเป็นไปตามขั้นตอนที่ถกต้อง เป็นระบบ รวมทั้งทราบถึงปัญหาในการปฏิบัติงาน
ู
และแนวทางแก้ไข
1.5 คำจำกัดความเบื้องต้น
การประชุม หมายถึง การที่บุคคลตั้งแต่สองคนขึ้นไป มาร่วมปรึกษาหารือเพื่อร่วมกันคิด
อย่างมีวัตถุประสงค์ มีระเบียบวิธี และเวลาที่กำหนดให้
ผู้เข้าร่วมประชุม หมายถึงบุคคลที่ปรากฏตัวอยู่ ณ ที่ประชุม และมีส่วนแสดงความ
คิดเห็นในการประชุม แต่ไม่รวมถึงผู้เข้าสังเกตการณ์
ประธาน หมายถึง ผู้ที่ทำหน้าที่ควบคุมการประชุมทั้งหมด โดยมีรองประธานทำหน้าที่
แทน เมื่อประธานไม่อยู่
องค์ประชุม หมายถึง บุคคลที่มีหน้าที่ต้องเข้าประชุม ได้แก่ ประธาน รองประธาน
เลขานุการ กรรมการ อาจกำหนดไว้ในระเบียบหรือข้อบังคับของการประชุมนั้น เช่น ถ้ามีสมาชิกที่มาประชุม