Page 7 - 7-10meeting
P. 7

๒

                  เตรียมการก่อนประชุม การดำเนินการประชุม ไปจนสิ้นสุดกระบวนจัดการประชุม และสามารถนำไป

                  ประยุกต์ใช้ในการจัดประชุมในลักษณะเดียวกัน และใช้เป็นคู่มือสำหรับศึกษาการปฏิบัติงานของบุคลากรใน
                  หน่วยงานต่อไป


                  1.2 วัตถุประสงค์

                                1) เพื่อให้บุคลากรสามารถปฏิบัติงานแทนกันได้และเป็นมาตรฐานเดียวกัน
                                2) เพื่อเป็นคู่มือหรือแนวทางในการปฏิบัติงานการจัดประชุม

                                3) เพื่อเผยแพร่ความรู้และประสบการณ์ในการปฏิบัติงานแก่ผู้สนใจทั่วไป นำไปใช้เป็น
                 แนวทางการพัฒนาปรับปรุงการทำงาน

                  1.3 ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

                                1) ผู้ปฏิบัติงานสามารถปฏิบัติงานแทนกันได้

                                2) การปฏิบัติงานเป็นมาตรฐานเดียวกัน
                                3) เป็นคู่มือหรือแนวทางในการปฏิบัติงานการจัดประชุม

                  1.4 ขอบเขตของคู่มือ

                                ขอบเขตของการจัดทำคู่มือการปฏิบัติงาน เรื่องงานบริหารการประชุมของกองวิเทศ

                  สัมพันธ์ สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร มีเนื้อหาครอบคลุมตั้งแต่ ขั้นตอน

                  การเตรียมการก่อน ขั้นตอนการดำเนินการประชุม และขั้นตอนหลังการประชุม ซึ่งมีรายละเอียดต่าง ๆ
                  มากมาย อาทิ การทำหนังสือเชิญประชุม การจัดทำระเบียบวาระการประชุม การจัดเตรียมห้องประชุม

                  การจดรายงานการประชุม โดยจัดทำขึ้นเพื่อให้ทราบถึงหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดประชุม และ

                  วิธีการจัดการประชุมของกองวิเทศสัมพันธ์ เพื่อให้บุคลากรสามารถนำไปปฏิบัติทดแทนกันได้ ทำให้องค์กรมี
                  ประสิทธิภาพ การปฏิบัติงานเป็นไปตามขั้นตอนที่ถกต้อง เป็นระบบ รวมทั้งทราบถึงปัญหาในการปฏิบัติงาน
                                                            ู
                  และแนวทางแก้ไข

                  1.5 คำจำกัดความเบื้องต้น

                                การประชุม หมายถึง การที่บุคคลตั้งแต่สองคนขึ้นไป มาร่วมปรึกษาหารือเพื่อร่วมกันคิด

                  อย่างมีวัตถุประสงค์ มีระเบียบวิธี และเวลาที่กำหนดให้

                                ผู้เข้าร่วมประชุม หมายถึงบุคคลที่ปรากฏตัวอยู่ ณ ที่ประชุม และมีส่วนแสดงความ
                  คิดเห็นในการประชุม แต่ไม่รวมถึงผู้เข้าสังเกตการณ์

                                ประธาน หมายถึง ผู้ที่ทำหน้าที่ควบคุมการประชุมทั้งหมด โดยมีรองประธานทำหน้าที่

                  แทน เมื่อประธานไม่อยู่

                                องค์ประชุม หมายถึง บุคคลที่มีหน้าที่ต้องเข้าประชุม ได้แก่ ประธาน รองประธาน

                  เลขานุการ กรรมการ อาจกำหนดไว้ในระเบียบหรือข้อบังคับของการประชุมนั้น เช่น ถ้ามีสมาชิกที่มาประชุม
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12