Page 28 - 7internalqa
P. 28
22
ข้อ 4 เมื่อได้รับรายงานผลการประเมินตนเองของสถานศึกษาตามข้อ 3 แล้วให้
หน่วยงานต้นสังกัดหรือหน่วยงานที่ก ากับดูแลสถานศึกษาจัดส่งรายงานดังกล่าวพร้อมกับประเด็นต่าง ๆ
ที่ต้องการให้มีการประเมินผลและการติดตามตรวจสอบซึ่งรวบรวมได้จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือ
จากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับสถานศึกษาแห่งนั้นให้แก่ส านักงาน เพ่อใช้เป็นข้อมูลและแนวทางในการ
ื
ประเมินคุณภาพภายนอก
ให้ส านักงานด าเนินการประเมินผลและติดตามตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐาน
การศึกษาของสถานศึกษา และจัดส่งรายงานผลการประเมินและการติดตามตรวจสอบดังกล่าวพร้อม
ข้อเสนอแนะให้แก่สถานศึกษา และหน่วยงานต้นสังกัด หรือหน่วยงานที่ก ากับดูแลสถานศึกษานั้น ๆ
ื่
เพอให้สถานศึกษาใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการศกษาต่อไป
ึ
ในการด าเนินการตามวรรคสอง ส านักงานอาจจัดให้บุคคลหรือหน่วยงานที่ได้รับ
การรับรองจากส านักงานด าเนินการประเมินผลและติดตามตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานการศกษา
ึ
ของสถานศึกษาได้
ให้หน่วยงานต้นสังกัดหรือหน่วยงานที่ก ากับดูแลสถานศึกษานั้นติดตามผล
ื่
ั
การด าเนินการปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาตามวรรคสอง เพอน าไปสู่การพฒนา
คุณภาพ และ มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
ข้อ 5 ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการมีอานาจตีความและวินิจฉัยปัญหา
อันเกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎกระทรวงนี้
ุ
3.1.4 ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง มาตรฐานการอดมศึกษา พ.ศ. 2561 ออก ณ วันที่
ุ
20 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 เป็นประกาศที่ออกมาแทนประกาศมาตรฐานการอดมศึกษา พ.ศ. 2549
คณะกรรมการการอุดมศึกษาปรับปรุงมาตรฐานการอุดมศึกษาให้สอดคล้อง ตามมาตรฐานการศึกษา
ื่
ของชาติ เพอใช้เป็นกลไกระดับกระทรวง ระดับคณะกรรมการการอุดมศึกษา และระดับหน่วยงาน
ในการส่งเสริมการประกันคุณภาพการศึกษาให้เป็นไปตามหลักการ โดยมีการก ากับ ติดตาม ตรวจสอบ
ประเมินและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง มาตรฐานการอุดมศึกษา จะครอบคลุมด้านผลลัพธ์ผู้เรียน การวิจัย
และนวัตกรรม การบริการวิชาการแก่สังคม ศิลปวัฒนธรรม และความเป็นไทย และการบริหารจัดการ
ตามศักยภาพและอัตลักษณ์ของประเภทสถาบัน โดยเน้นความรับผิดชอบต่อสังคมและสามารถตรวจสอบ
ุ
ได้ ทั้งนี้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายส าคัญ คือ การจัดการศึกษาเพอให้ผู้ส าเร็จการศึกษาระดับอดมศึกษา
ื่
ั
มีคุณลักษณะของคนไทยที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ และเป็นก าลังส าคัญในการพฒนาประเทศไทย
สู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน โดยฉบับใหม่ได้มีการปรับมาตรฐานใหม่จากของเดิมซึ่งมี 3 ด้าน เป็น 5
ด้าน ประกอบด้วย