Page 32 - 7internalqa
P. 32
26
3.2 การด าเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร
ในการปฏิบัติงานตามคู่มือ เรื่อง คู่มือการปฏิบัติงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
ึ
ื่
ระดับหลักสูตร คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ เพอให้การประกันคุณภาพการศกษา
ของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ เกิดประโยชน์จึงมีแนวทางการจัดกระบวนการประกัน
คุณภาพการศึกษาภายในตามวงจรคุณภาพ ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ
P = เริ่มกระบวนการวางแผนการด าเนินการประกันคุณภาพ ระดับหลักสูตรตั้งแต่ต้นปีการศึกษา
โดยน าผลการประเมินปีก่อนหน้านี้มาใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนการด าเนินการตั้งแต่เดือนมิถุนายน
D = ด าเนินงานตามกระบวนการประกันคุณภาพการศึกษา ซึ่งจะมการปฏิบัติงานตั้งแต่ต้นปี
ี
การศึกษา คือ เดือนที่ 1-เดือนที่ 12 ของปีการศึกษา (เดือนมิถุนายน-พฤษภาคม ปีถัดไป)
C/S = ก าหนดให้มีกระบวนการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการด าเนินงานการประกัน
คุณภาพในระดับหลักสูตร ระหว่างเดือนมิถุนายน-สิงหาคม ของปีการศึกษาถัดไป
A = หลังจากได้ด าเนินการตามกระบวนการไปแล้ว หากพบข้อผิดพลาดหรือข้อบกพร่องจาก
ั
การติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการด าเนินงาน มาท าการวางแผนปรับปรุง และน าไปพฒนา
ให้ดียิ่งขึ้นในปีถัดไป หรือจัดท าโครงการพัฒนาและเสนอใช้งบประมาณกลางปีหรืองบประมาณพเศษ
ิ
ก็ได้
้
วิธีการประกันคุณภาพภายใน ระดับหลักสูตร ก าหนดไวดังนี้
1. คณะวางแผนการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร ประจ าปีการศึกษาใหม่
2. คณะเก็บข้อมูลระยะ 12 เดือน ตามตัวบ่งชี้ที่ได้ใช้ในคู่มือการประกันคุณภาพภายในระดับ
อุดมศึกษา และให้มีการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตรเป็นประจ าทุกปี
3. หลักสูตรเตรียมการประเมินตนเองระดับหลักสูตรและจัดท ารายงานประเมินตนเอง ระดับ
ื้
หลักสูตร ผ่านระบบที่มหาวิทยาลัยก าหนด และส่งข้อมูลพนฐาน (Common Data Set) ผ่าน ระบบ
CHE QA Online
4. งานประกันคุณภาพ จัดท าเอกสารรายงานผลการประเมิน เพอน าข้อมูลไว้อางองในการ
ื่
ิ
้
ตรวจประเมินระดับคณะต่อไป
5. ส่งรายงานประจ าปีที่เป็นรายงานการประเมินคุณภาพภายใน ผ่านระบบ CHE QA Online
ภายใน 120 วัน นับจากสิ้นปีการศึกษา