Page 32 - 7internalqa
P. 32

26







                     3.2  การด าเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร

                            ในการปฏิบัติงานตามคู่มือ เรื่อง คู่มือการปฏิบัติงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
                                                                                                   ึ
                                                                           ื่
                     ระดับหลักสูตร คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ เพอให้การประกันคุณภาพการศกษา
                     ของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ เกิดประโยชน์จึงมีแนวทางการจัดกระบวนการประกัน

                     คุณภาพการศึกษาภายในตามวงจรคุณภาพ ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ
                            P = เริ่มกระบวนการวางแผนการด าเนินการประกันคุณภาพ ระดับหลักสูตรตั้งแต่ต้นปีการศึกษา

                     โดยน าผลการประเมินปีก่อนหน้านี้มาใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนการด าเนินการตั้งแต่เดือนมิถุนายน
                            D = ด าเนินงานตามกระบวนการประกันคุณภาพการศึกษา ซึ่งจะมการปฏิบัติงานตั้งแต่ต้นปี
                                                                                  ี
                     การศึกษา คือ เดือนที่ 1-เดือนที่ 12 ของปีการศึกษา (เดือนมิถุนายน-พฤษภาคม ปีถัดไป)

                            C/S = ก าหนดให้มีกระบวนการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการด าเนินงานการประกัน
                     คุณภาพในระดับหลักสูตร ระหว่างเดือนมิถุนายน-สิงหาคม ของปีการศึกษาถัดไป

                            A = หลังจากได้ด าเนินการตามกระบวนการไปแล้ว หากพบข้อผิดพลาดหรือข้อบกพร่องจาก

                                                                                                   ั
                     การติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการด าเนินงาน มาท าการวางแผนปรับปรุง และน าไปพฒนา
                     ให้ดียิ่งขึ้นในปีถัดไป หรือจัดท าโครงการพัฒนาและเสนอใช้งบประมาณกลางปีหรืองบประมาณพเศษ
                                                                                                    ิ
                     ก็ได้

                                                                           ้
                            วิธีการประกันคุณภาพภายใน ระดับหลักสูตร ก าหนดไวดังนี้
                            1. คณะวางแผนการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร ประจ าปีการศึกษาใหม่

                            2. คณะเก็บข้อมูลระยะ 12 เดือน ตามตัวบ่งชี้ที่ได้ใช้ในคู่มือการประกันคุณภาพภายในระดับ
                     อุดมศึกษา และให้มีการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตรเป็นประจ าทุกปี

                            3. หลักสูตรเตรียมการประเมินตนเองระดับหลักสูตรและจัดท ารายงานประเมินตนเอง ระดับ

                                                                    ื้
                     หลักสูตร ผ่านระบบที่มหาวิทยาลัยก าหนด และส่งข้อมูลพนฐาน (Common Data Set) ผ่าน ระบบ
                     CHE QA Online

                            4. งานประกันคุณภาพ จัดท าเอกสารรายงานผลการประเมิน เพอน าข้อมูลไว้อางองในการ
                                                                                 ื่
                                                                                                ิ
                                                                                             ้
                     ตรวจประเมินระดับคณะต่อไป
                            5. ส่งรายงานประจ าปีที่เป็นรายงานการประเมินคุณภาพภายใน ผ่านระบบ CHE QA Online

                     ภายใน 120 วัน นับจากสิ้นปีการศึกษา
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37