Page 89 - 9classschedule
P. 89
บทที่ 5
ปัญหาอุปสรรคและแนวทางในการแก้ไขและพัฒนางาน
คู่มือการปฏิบัติงานเรื่อง ระบบการจัดตารางเรียนตารางสอน(ระบบบริการการศึกษา)
สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ผู้จัดทำได้รวบรวมปัญหา
ุ
อปสรรคและแนวทางในการแก้ไขและพฒนา จากการประชุม อบรม สัมมนาเกี่ยวกับการจัดตารางเรียน
ั
ตารางสอน และจากการปฏิบัติงานจริงของเจ้าหน้าที่งานทะเบียน โดยสรุปไว้ดังนี้
5.1 ปัญหาอุปสรรค และแนวทางแก้ไข
ปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติงาน แนวทางการแก้ไขปัญหา
๑. บางคณะมีการจัดส่งข้อมูลตารางเรียนตารางสอน ไม่ ๑. ควรติดตามนอกจากทำบันทึกแจ้งเวียนกำหนดการส่ง
้
ตรงตามกำหนดเวลา ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำใหการ ตารางเรียนตารางสอนทุกคณะแล้ว ให้แจ้งเตือนใน
ดำเนินงานล่าช้าส่งผลกระทบต่อการตรวจสอบความ ช่องทางสื่อสารอื่น ๆ เช่น กลุ่มไลน์เจ้าหน้าที่งานทะเบียน
้
ั
ี
ถูกต้องอย่างละเอยดรอบคอบอนมีผลทำใหการ ทั้ง 9 คณะ เพจสำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน
ี
ลงทะเบียนเรยนของนักศึกษาเกิดข้อผิดพลาดในรายวิชา และการโทรศัพท์ภายในแจ้งเตือนอีกครั้ง
ที่ไม่ถูกต้องได้
๒. ข้อมูลตารางเรียนตารางสอนที่คณะส่งมายังมีความ ๒. การแก้ไขปัญหาในข้อนี้เป็นไปได้ยาก เนื่องจาก
ผิดพลาดจึงต้องกลับไปแก้ไขและบางครั้งอาจจะมีการ ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นมาจากคณะขาดความรอบคอบ
แก้ไขมากกว่า 1 ครั้ง จึงทำให้เสียเวลามาก ฉะนั้นผู้ปฏิบัติงานจะต้องตรวจสอบความถูกต้องของ
ี
ข้อมูลการจัดตารางเรยนตารางสอนก่อนดำเนินการอย่าง
ระมัดระวัง และชี้แจงสิ่งที่ต้องแก้ไขกลับไปยังคณะให ้
ละเอียด รอบคอบ และสรุปนำเสนอในที่ประชุมครั้งต่อไป
เพื่อไม่ให้มีการแก้ไขเป็นจำนวนหลายรอบ
๓. รายวิชาที่บันทึกในระบบตารางเรียนตารางสอนผิด ๓. จัดทำแนวปฏิบัติการเปิดแผนการเรียนพร้อมระบุ
ปีหลักสูตร เนื่องจากขาดการตรวจสอบอย่างละเอยด ปีหลักสูตร เพื่อให้เป็นไปในแนวทางเดียวกันอย่างถูกต้อง
ี
้
ซึ่งเป็นสาเหตุทำใหนักศึกษาลงทะเบียนไม่ได้หรือ ตรงตามรายวิชาที่เปิดในปีหลักสูตรนั้นหรือเทียบรายวิชา
ลงทะเบียนเรียนผิดอาจมีผลทำใหการตรวจสอบจบ ของหลักสูตร
้
ไม่เป็นไปตามโครงสร้างหลักสูตร
้
๔. บางรายวิชาหรือบางรุ่น/กลุ่ม มีการเปลี่ยนแปลง ๔. จัดเก็บเอกสารหรือข้อมูลที่คณะส่งมาใหเป็นระเบียบ
ี
้
ตารางเรยนตารางสอนบ่อยครั้ง จึงทำใหเกิดการทำงานที่ รายวิชาเดียวกัน หรือรุ่น/กลุ่มเดียวกันถ้ามีการเปลี่ยนแปลง
ซ้ำซ้อนไม่จำเป็นต่อการบันทึกข้อมูลลงในระบบ ใด ๆ ใหจัดเก็บไว้ด้วยกันแล้วเรียงตามลำดับครั้งที่แก้ไข
้
เพื่อรายงานต่อที่ประชุมในครั้งถัดไป
๕. ไม่มีชื่ออาจารย์ผู้สอนในระบบฐานข้อมูลของสำนัก ๕. ปัญหานี้เป็นปัญหาที่พบในกรณีสำหรับอาจารย์พิเศษ
ส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน จึงไม่สามารถบันทึกชื่อ อาจารย์ที่ลาศึกษาต่อ และอาจารย์เข้าใหม่ ฉะนั้น
อาจารย์ผู้สอนในระบบได้ ซึ่งเป็นสาเหตุใหอาจารย์ ผู้ปฏิบัติงานจะต้องตรวจสอบและแจ้งใหคณะส่งข้อมูล
้
้
้
ไม่สามารถดู วัน เวลา สถานที่สอน และบันทึก มคอ. อาจารย์ใหม่มาใหก่อนที่จะเริ่มจัดการเรียนการสอนใน
คู่มือปฏิบัติงาน “ระบบการจัดตารางเรียนตารางสอน (ระบบบริการการศึกษา)”