Page 89 - 9classschedule
P. 89

บทที่ 5




                               ปัญหาอุปสรรคและแนวทางในการแก้ไขและพัฒนางาน

                           คู่มือการปฏิบัติงานเรื่อง ระบบการจัดตารางเรียนตารางสอน(ระบบบริการการศึกษา)

               สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ผู้จัดทำได้รวบรวมปัญหา

                 ุ
               อปสรรคและแนวทางในการแก้ไขและพฒนา จากการประชุม อบรม สัมมนาเกี่ยวกับการจัดตารางเรียน
                                                  ั
               ตารางสอน และจากการปฏิบัติงานจริงของเจ้าหน้าที่งานทะเบียน โดยสรุปไว้ดังนี้

               5.1 ปัญหาอุปสรรค และแนวทางแก้ไข



                        ปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติงาน                      แนวทางการแก้ไขปัญหา


               ๑. บางคณะมีการจัดส่งข้อมูลตารางเรียนตารางสอน ไม่ ๑. ควรติดตามนอกจากทำบันทึกแจ้งเวียนกำหนดการส่ง
                                                        ้
               ตรงตามกำหนดเวลา ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำใหการ ตารางเรียนตารางสอนทุกคณะแล้ว   ให้แจ้งเตือนใน
               ดำเนินงานล่าช้าส่งผลกระทบต่อการตรวจสอบความ ช่องทางสื่อสารอื่น ๆ เช่น กลุ่มไลน์เจ้าหน้าที่งานทะเบียน
                                                        ้
                                             ั
                                ี
               ถูกต้องอย่างละเอยดรอบคอบอนมีผลทำใหการ ทั้ง 9 คณะ เพจสำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน
                          ี
               ลงทะเบียนเรยนของนักศึกษาเกิดข้อผิดพลาดในรายวิชา และการโทรศัพท์ภายในแจ้งเตือนอีกครั้ง
               ที่ไม่ถูกต้องได้
               ๒. ข้อมูลตารางเรียนตารางสอนที่คณะส่งมายังมีความ ๒. การแก้ไขปัญหาในข้อนี้เป็นไปได้ยาก เนื่องจาก
               ผิดพลาดจึงต้องกลับไปแก้ไขและบางครั้งอาจจะมีการ ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นมาจากคณะขาดความรอบคอบ
               แก้ไขมากกว่า 1 ครั้ง จึงทำให้เสียเวลามาก       ฉะนั้นผู้ปฏิบัติงานจะต้องตรวจสอบความถูกต้องของ
                                                                              ี
                                                              ข้อมูลการจัดตารางเรยนตารางสอนก่อนดำเนินการอย่าง
                                                              ระมัดระวัง และชี้แจงสิ่งที่ต้องแก้ไขกลับไปยังคณะให ้
                                                              ละเอียด รอบคอบ และสรุปนำเสนอในที่ประชุมครั้งต่อไป
                                                              เพื่อไม่ให้มีการแก้ไขเป็นจำนวนหลายรอบ
               ๓. รายวิชาที่บันทึกในระบบตารางเรียนตารางสอนผิด  ๓. จัดทำแนวปฏิบัติการเปิดแผนการเรียนพร้อมระบุ
               ปีหลักสูตร เนื่องจากขาดการตรวจสอบอย่างละเอยด   ปีหลักสูตร เพื่อให้เป็นไปในแนวทางเดียวกันอย่างถูกต้อง
                                                         ี
                                ้
               ซึ่งเป็นสาเหตุทำใหนักศึกษาลงทะเบียนไม่ได้หรือ ตรงตามรายวิชาที่เปิดในปีหลักสูตรนั้นหรือเทียบรายวิชา
               ลงทะเบียนเรียนผิดอาจมีผลทำใหการตรวจสอบจบ  ของหลักสูตร
                                            ้
               ไม่เป็นไปตามโครงสร้างหลักสูตร
                                                                                                ้
               ๔. บางรายวิชาหรือบางรุ่น/กลุ่ม มีการเปลี่ยนแปลง ๔. จัดเก็บเอกสารหรือข้อมูลที่คณะส่งมาใหเป็นระเบียบ
                      ี
                                               ้
               ตารางเรยนตารางสอนบ่อยครั้ง จึงทำใหเกิดการทำงานที่ รายวิชาเดียวกัน หรือรุ่น/กลุ่มเดียวกันถ้ามีการเปลี่ยนแปลง
               ซ้ำซ้อนไม่จำเป็นต่อการบันทึกข้อมูลลงในระบบ     ใด ๆ ใหจัดเก็บไว้ด้วยกันแล้วเรียงตามลำดับครั้งที่แก้ไข
                                                                    ้
                                                              เพื่อรายงานต่อที่ประชุมในครั้งถัดไป
               ๕. ไม่มีชื่ออาจารย์ผู้สอนในระบบฐานข้อมูลของสำนัก ๕. ปัญหานี้เป็นปัญหาที่พบในกรณีสำหรับอาจารย์พิเศษ
               ส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน จึงไม่สามารถบันทึกชื่อ อาจารย์ที่ลาศึกษาต่อ และอาจารย์เข้าใหม่ ฉะนั้น
               อาจารย์ผู้สอนในระบบได้ ซึ่งเป็นสาเหตุใหอาจารย์  ผู้ปฏิบัติงานจะต้องตรวจสอบและแจ้งใหคณะส่งข้อมูล
                                                                                              ้
                                                    ้
                                                                            ้
               ไม่สามารถดู วัน เวลา สถานที่สอน และบันทึก มคอ.  อาจารย์ใหม่มาใหก่อนที่จะเริ่มจัดการเรียนการสอนใน
               คู่มือปฏิบัติงาน “ระบบการจัดตารางเรียนตารางสอน (ระบบบริการการศึกษา)”
   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94