Page 47 - Compression Molding Machine 67
P. 47
1. แผนงานด้านการบริหารจัดการศึกษาด้วยระบบคุณภาพสู่มาตรฐานสากล
กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ความสามารถตามมาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานและ
มาตรฐานสากล ด้วยกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ
2. แผนงานด้านพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ความสามารถตามมาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษา ขั้นพื้นฐาน
และมาตรฐานสากล
ึ
กลยุทธที่ 3 พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรมจริยธรรมเป็นผู้บูรณากิจกรรมสร้างสรรค์สานสชุมชน และคุณลักษณะที่พง
ประสงค์บนพื้นฐานของความพอเพียง
3. แผนงานด้านพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรมจริยธรรม เป็นผู้น ากิจกรรมสร้างสรรค์ สาน สัมพันธ์ชุมชน และ
คุณลักษณะที่พึงประสงค์บนพื้นฐานของความพอเพียง
กลยุทธ์ที่ 4 พัฒนาความรู้ความสามารถของครูและบุลากรทางการศึกษา
4. 4. แผนงานด้านการพัฒนาบุคลากร
กลยุทธ์ที่ 5 พัฒนาสิ่งแวดล้อมและแหล่งเรียนร้ให้เอื้อต่อการเรียนรู้ ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ
5. แผนงานด้านการพัฒนาสิ่งแวดล้อม แหล่งเรียนรู้ให้เอื้อต่อการเรียนรู้ ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และบริการ
ชุมชน
ยุทธศำสตร์ (Strategy)
ยุทธศาสตร์ในการด าเนินการบริหารจัดการเพื่อพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาให้ประสบผลส าเร็จ
เกิดประโยชน์สูงสุด ใช้ยุทธศาสตร์ 3 ประการ คือ
1.กระบวนการบริหารที่เป็นระบบครบวงจร (PDCA) โดยให้บุคลากรทุกคนมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงาน ทุก
งาน ทุกขั้นตอน ดังนี้
1.1 P : ร่วมมือกันคิด วางแผนการด าเนินงาน
1.2 D : ร่วมมือกันปฏิบัติงาน
1.3 C : ร่วมมือกันตรวจสอบ ก ากับ ติดตาม ประเมินผล
1.4 A : ร่วมมือกันปรับปรุงแก้ไข พัฒนางาน
2.หลักการบริหารโดยใช้สถานศึกษาเป็นฐาน (SBM :School Based Management)
2.1 หลักการกระจายอ านาจ : บริหารโดยการมอบอ านาจโดยสายการบังคับบัญชา ปฏิบัติงานตาม
ภารกิจงาน โครงการ และกิจกรรม ที่มอบหมายให้ปฏิบัติ
2.2 หลักการมีส่วนร่วม : บริหารจัดการโดยส่งเสริมให้บุคลากรมีความสามัคคี มีส่วนร่วมในการ
ท างาน มีความตระหนักในความเป็นเจ้าของร่วมกัน (Sense of belonging) ท างานเป็นทีม
ึ
2.3 หลักการคืนอ านาจจัดการศกษาให้ประชาชน : บริหารโดยให้ผู้ปกครอง คณะกรรมการการศึกษา
44