Page 1 - CWIE 29-9-2564
P. 1

บันทึกการเล่าเรื่อง

                                                   กลุ่ม ชุมชนคนวิชาการ
                               เรื่อง CWIE สร้างสรรค์งาน พัฒนาสมรรถนะคนในยุค New Normal

                                                 วันศุกร์ที่ 8 ตุลาคม 2564
                                            เผยแพร่ใน RMUTP CoP Web Blog


                ผู้เล่า                        รายละเอียดของเรื่อง                          สรุปความรู้ที่ได้
          ผู้ช่วยศาสตราจารย์            จากที่กระผมได้มีโอกาสเข้าร่วมสัมมนาออนไลน์       CWIE สร้างสรรค์งาน พัฒนาสมรรถนะ
           นฤศร มังกรศิลา      เครือข่ายพัฒนาสหกิจศึกษา ภาคกลางตอนล่าง เรื่อง       คนในยุค New Normal สรุปได้ ดังนี้
                                                                                           หลักสูตร CWIE เกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ.
          หัวหน้างานจัดการ     “พัฒนาหลักสูตร CWIE อย่างไรให้ตอบโจทย์นักศึกษา  2562 เป็นแนวคิดที่ต้องการสร้าง และพัฒนา

               ความรู้         มหาวิทยาลัย และสถานประกอบการ” วันพุธที่ 29           กำลังคนให้มีสมรรถนะ (Competency) และ
            คณะเทคโนโลย  ี     กันยายน ๒๕64 ณ ห้องประชุมออนไลน์ Zoom สามารถ         ทักษะ (Skills) พร้อมที่จะเข้าทำงานในภาครัฐ
                                                                                    ภาคเอกชน รวมไปถึงท้องถิ่น และชุมชุนผ่าน
         คหกรรมศาสตร์ และ  สรุปประเด็นสำคัญ ดังนี้                                  การเรียนการสอนในห้องเรียน และการสั่งสม
            อาจารย์ประจำ                 หลักสูตร CWIE เกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2562 เป็น  ประสบการณ์การทำงานจริงในสถาน

        สาขาวิชาอุตสาหกรรม แนวคิดที่ต้องการสร้าง และพัฒนากำลังคนให้มีสมรรถนะ        ประกอบการซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มการสรร
                                                                                    หาบุคลากรเข้ามาทำงานได้ทันที โดยรูปแบบ
           การบริการอาหาร      (Competency) และทักษะ (Skills) พร้อมที่จะเข้าทำงานใน การจัดการเรียนการสอน CWIE จะได้รับการ
                               ภาครัฐ ภาคเอกชน รวมไปถึงท้องถิ่น และชุมชุนผ่านการเรียน  ปรับปรุงรูปแบบมาจาก WIL มี 9 รูปแบบ คือ
                               การสอนในห้องเรียน และการสั่งสมประสบการณ์การทำงาน         1.  ประสบการณ์ก่อนการศึกษา เรียน
                                                                                           เข้าไปสัมผัสประสบการณ์อาชีพที่
                               จริงในสถานประกอบการซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มการสรรหา           สนใจก่อนเรียนเนื้อหากำหนด
                               บุคลากรเข้ามาทำงานได้ทันที โดยรูปแบบการจัดการเรียนการ       ประเด็นให้ผู้เรียนสังเกต และนำ
                               สอน CWIE จะได้รับการปรับปรุงรูปแบบมาจาก WIL มี 9            ข้อสังเกตมาสะท้อนคิดในชั้นเรียน
                                                                                           นำเสนอ สรุปข้อค้นพบในรูปแบบ
                               รูปแบบ คือ                                                  ผังความคิด/รายงาน

                                      1.  ประสบการณ์ก่อนการศึกษา ผู้เรียนเข้าไปสัมผัส   2.  เรียนสลับกับทำงาน ให้ผู้เรียนนำ
                                          ประสบการณ์อาชีพที่สนใจก่อนเรียนเนื้อหา           ความรู้จากสถานศึกษา ไป
                                                                                           ประยุกต์ใช้ในการทำงาน และนำ
                                                                           ้
                                          กำหนดประเด็นให้ผู้เรียนสังเกต และนำขอสังเกต      ประสบการณ์ทำงานมาเป็นประเด็น
                                          มาสะท้อนคิดในชั้นเรียนนำเสนอ สรุปข้อค้นพบ        ในชั้นเรียนต้องมีอาจารย์ และพี่

                                          ในรูปแบบผังความคิด/รายงาน                        เลี้ยงในสถานประกอบการดูแล
                                                                                           อย่างใกล้ชิด ลักษณะงานซับซ้อน
                                      2.  เรียนสลับกับทำงาน ให้ผู้เรียนนำความรู้จาก        ตามชั้นปี คณาจารย์และพี่เลี้ยงร่วม
                                          สถานศึกษาไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน และนำ           ประเมิน

                                          ประสบการณ์ทำงานมาเป็นประเด็นในชั้นเรียน       3.  สหกิจศึกษา ต้องเตรียมความพร้อม
                                                                                           30 ชั่วโมง จัดหาตำแหน่งงาน และ
                                          ต้องมีอาจารย์ และพี่เลี้ยงในสถานประกอบการ        ออกปฏิบัติงานไม่น้อยกว่า 16
                                          ดูแลอย่างใกล้ชิด ลักษณะงานซับซ้อนตามชั้นปี       สัปดาห์ มีคณาจารย์นิเทศ และพี่
                                          คณาจารย์และพี่เลี้ยงร่วมประเมิน                  เลี้ยงคอยแนะนำ และติดตาม
                                                                                           ความก้าวหน้า ผู้เรียนต้องเชื่อมโยง
                                      3.  สหกิจศึกษา ต้องเตรียมความพร้อม 30 ชั่วโมง        ความรู้ ทฤษฎี และปฏิบัติเข้า

                                          จัดหาตำแหน่งงาน และออกปฏิบัติงานไม่น้อย          ด้วยกัน และนำเสนอผลสะท้อนการ
                                          กว่า 16 สัปดาห์ มีคณาจารย์นิเทศ และพี่เลี้ยง     ปฏิบัติงานในรูปแบบของโครงงาน
                                                                                           เพื่อให้อาจารย์นิเทศ และพี่เลี้ยง
                                          คอยแนะนำ และติดตามความก้าวหน้า ผู้เรียน          ประเมินในสัดส่วน 50:50

                                          ต้องเชื่อมโยงความรู้ ทฤษฎี และปฏิบัติเข้า     4.  การฝึกงานที่เน้นเรียนรู้ ติดตาม
                                          ด้วยกัน และนำเสนอผลสะท้อนการปฏิบัติงานใน         พฤติกรรมบุคคลต้นแบบ มีการ
                                                                                           กำหนดผู้ถูกติดตาม และวางแผน
                                          รูปแบบของโครงงาน เพื่อให้อาจารย์นิเทศ และพ ี่    การติดตามกิจกรรมที่ต้องทำ โดย
                                          เลี้ยงประเมินในสัดส่วน 50:50                     การสังเกตพูดคุย และทำงาน
   1   2   3   4   5   6