Page 5 - CWIE 29-9-2564
P. 5
ที่ 2 ได้บรรยาย เรื่อง การพัฒนาหลักสูตร
CWIE อย่างไรให้ตอบโจทย์นักศึกษา
มหาวิทยาลัย และสถานประกอบการ โดยมี
รายละเอียด ดังนี้
พ.ศ. 2538 สหกิจศึกษาในประเทศ
และสหกิจศึกษานานาชาติของประเทศไทยเริ่ม
ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
พ.ศ. 2545 ทบวงมหาวิทยาลัยทำ
โ ค ร ง ก า ร พ ั ฒ น า ส ห ก ิ จ ศ ึ ก ษ า ใ น
สถาบันอุดมศึกษา โดยให้ใช้สหกิจฯ ของ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เป็นต้นแบบ
ปีการศึกษา 2562 นักศึกษาสหกิจ
ฯ ได้รับค่าตอบแทนรวม 38.2 ล้านบาท
รูปแบบการจัดหลักสูตร CWIE มี 3 รูปแบบ คือ ปีการศึกษา 2563 นักศึกษาสหกิจ
ฯ ได้รับค่าตอบแทนรวม 35.5 ล้านบาท
1. แบบแยก คือ เรียนภาคทฤษฎีในมหาวิทยาลัยจน รูปแบบสหกิจศึกษาของมหาวิทยาลัย
ครบตามกำหนด หลังจากนั้นจึงไปปฏิบัติงานใน เทคโนโลยีสุรนารีมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
สถานประกอบการตามระยะเวลาที่กำหนด เช่น ตั้งแต่ปี 2538 ถึงปัจจุบัน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีมีการ
สหกิจศึกษา เป็นต้น พัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยสามารถกำหนด
2. แบบคู่ขนาน คือ เรียนในมหาวิทยาลัยสลับกัน โมเดลสหกิจศึกษาต้นแบบ โดยได้ประโยชน์ทั้ง
กับการไปปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการ 3 ส่วน คือ นักศึกษา สถาบัน และสถาน
ประกอบการ
ตลอดระยะเวลาการเรียนในหลักสูตรนั้นๆ การจัดระบบสหกิจศึกษาที่เหมาะสม
3. แบบผสม คือ เรียนภาคทฤษฎีในมหาวิทยาลัย ในทุกขั้นตอน ตั้งแต่ก่อน ระหว่าง และหลังฝึก
ส่วนหนึ่ง และเรียนทฤษฎีพร้อมกับการ ปฏิบัติงานสหกิจศึกษา
เพื่อความต่อเนื่องในการฝึก
ปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการอีกส่วนหนึ่ง ปฏิบัติงานสหกิจศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี
การสร้างความร่วมมือระหว่างหลักสูตรเป็นสิ่งที่ สุรนารี ได้จัดสหกิจศึกษาในรูปแบบ 8 เดือน
สำคัญต่อการขับเคลื่อน CWIE ให้ประสบความสำเร็จ โดยที่ ฝึกในสถานประกอบการ
และดำเนินการติดตามการฝึก
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ ได้ร่วมกับกับหน่วยงานต่างๆ มา ปฏิบัติงานสหกิจศึกษาในทุกสถานประกอบการ
อย่างต่อเนื่อง ดังนี้ เพื่อให้ได้ข้อมูลตอบกลับเกี่ยวกับการทำงาน
ของผู้เรียน