Page 12 - petitionserve
P. 12

6





                                                            บทที่ 2

                                            โครงสร้างและหน้าที่ความรับผิดชอบ



                      2.1  โครงสร้างการบริหารจัดการ


                            2.1.1  ประวัติความเป็นมา
                                  คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร มีรากฐานมา

                      จากการจัดการศึกษาในแผนกวิชาการโฆษณาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) มาตั้งแต่ปี

                      พ.ศ. 2515 ที่วิทยาเขตพณิชยการพระนคร (เดิม) โดยได้ผลิตบุคลากรนักปฏิบัติการเข้าสู่วิชาชีพ
                      สื่อสารมวลชน ในสาขาต่าง  ๆ จนมาถึงปี พ.ศ. 2546 เพื่อตอบสนองต่อความตองการของสังคม จึงได้
                                                                                       ้
                      ขยายการจัดการการศึกษาจากระดับ ปวส. เป็นระดับปริญญาตรี ภายใต้ชื่อ “คณะเทคโนโลยี

                      สื่อสารมวลชน” มีการจัดการเรียนการสอนระดับปริญญาตรี หลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต ฉบับปรับปรุง
                      พ.ศ. 2560  สาขาวิชาเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน แบ่งเป็น 4  วิชาเอก ได้แก่ วิชาเอกเทคโนโลยีการโฆษณา

                      และประชาสัมพันธ์  วิชาเอกเทคโนโลยีการโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง วิชาเอกเทคโนโลยีมัลตมีเดีย
                                                                                                     ิ
                      และวิชาเอกครีเอทีฟมีเดียเทคโนโลยี โดยมุ่งผลิตบัณฑิตนักปฏิบัติการด้านสื่อสารมวลชนที่มีจุดเน้นคือ
                      มีความเชี่ยวชาญ  ด้านเทคโนโลยี จากรากฐานที่เข้มแข็ง และมีความเป็นมายาวนานประกอบกับคณาจารย์

                      มีประสบการณ์ทางวิชาชีพ และมีความช านาญในการสอน จึงท าให้บัณฑิตจากคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน
                      เป็นที่ยอมรับในวงการสื่อสารมวลชนแขนงต่าง ๆ อย่างกว้างขวาง

                                 วิสัยทัศน์ :  ผลิตนักสื่อสารมวลชนมืออาชีพ

                                 ปรัชญา  :  ผลิตบัณฑิตสื่อสารมวลชน เพื่อพัฒนาสังคม
                                 ปณิธาน  :  มุ่งมั่นเป็นผู้น าการจัดการศึกษาด้านวิชาชีพสื่อสารมวลชน ด้วยเทคโนโลยี

                      เชิงบูรณาการ พัฒนานักปฏิบัติการสื่อสารมวลชนที่มีคุณภาพ คู่คุณธรรม

                            2.1.2  นโยบายการบริหารจัดการคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน
                                 1) ด้านการจัดการศึกษา เป็นแหล่งการศึกษาด้านวิชาชีพสื่อสารมวลชนเชิงบูรณาการที่

                      มีความเข้มแข็ง มีคุณภาพตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา (TQF  :  HED)  และให้สอดรับ

                      กับการศึกษาด้านสื่อสารมวลชนที่เป็นสากล เป็นที่ยอมรับของสังคม โดยก าหนดเป้าหมายในการผลิต
                      นักสื่อสารมวลชนที่มีความรู้ มีทักษะในอาชีพอย่างมืออาชีพ รวมทั้งต้องสามารถใช้เทคโนโลยีได้ และ

                      เป็นผู้ที่มีคุณธรรม จริยธรรม และตระหนักถึงจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ

                                 2)  ด้านการวิจัย ผลิตงานวิจัยประยุกต์โดยเป็นการวิจัยในวิชาชีพสื่อสารมวลชน และ
                      เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาสังคมให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การวิจัยแห่งชาติ ผลักดันให้อาจารย์ในคณะฯ

                      ท าวิจัยโดยเน้นการหาทุนวิจัยจากแหล่งภายนอก รวมทั้งต้องน าผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ได้จริง

                      ทั้งในการเรียนการสอน และเพื่อสังคม
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17