Page 44 - schoolmentor2-67
P. 44
43
(ตัวอย่างแผนการจัดการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคเกมมิฟิเคชัน เรื่อง ระบบสมการ
เชิงเส้น)
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4
สาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์พื้นฐาน 5 รหัสวิชา ค 23101
หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้น ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561
เรื่อง : การแก้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร 3 เวลา 1 คาบเรียน 50 นาที
โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ธนบุรี ชั้นมัธยมศึกษาปีท 3
ี่
1. มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ค 4.2 ใช้นิพจน์ สมการ อสมการ กราฟ และแบบจ าลองทางคณิตศาสตร์
ื่
(mathematical model) อน ๆ แทนสถานการณ์ต่าง ๆ ตลอดจนแปลความหมายและน าไปใช้
แก้ปัญหา
มาตรฐาน ค 6.1 มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อ
ความหมายทางคณิตศาสตร์ และการน าเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์ และ
เชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
2. ตัวชี้วัด
ค 4.2 ม.3/5 แก้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร และน าไปใช้แก้ปัญหา พร้อมทั้งตระหนักถึง
ความสมเหตุสมผลของค าตอบ
ค 6.1 ม.1-3/4 ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร การสื่อความหมาย
และการน าเสนอ ได้อย่างถูกต้อง และชัดเจน
3. สาระส าคัญ
กราฟของสมการเชิงเส้นสองตัวแปรสองสมการบนแกนคู่เดียวกัน สามารถทราบค าตอบของ
ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรนี้ได้จากคู่อนดับของจุดตัด (Common Point) ของเส้นตรงสองเส้น
ั
ซึ่งค าตอบของระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรอาจมีค าตอบเดียว มีหลายค าตอบ หรือไม่มีค าตอบก็ได้
การแก้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร นอกจากใช้วิธีเขียนกราฟแล้วยังสามารถท าได้โดยใช้
สมบัติการเท่ากันเกี่ยวกับการคูณและการบวก
การแก้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร วิธีที่ 2 ก าจัดตัวแปร
1. ท าให้ค่าสัมบูรณ์ของสัมประสิทธิ์ของตัวแปรที่ต้องการก าจัดมีค่าเท่ากัน
2. น าสมการทั้งสองมาบวกหรือลบกัน เพอท าให้ตัวแปรที่ต้องการก าจัดนั้นหมดไปจะได้
ื่
สมการใหม่ที่เหลือตัวแปรเดียว แล้วแก้สมการนั้น
3. ตรวจสอบค าตอบ โดยการแทนค่าของตัวแปรทั้งสองในทุกสมการว่าเป็นจริงหรือไม่
4. จุดประสงค์การเรียนรู้
4.1 ด้ านความรู้ทางคณิตศาสตร์ : เพื่อให้นักเรียน
คู่มือกิจกรรมการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบเกมมิฟิเคชันเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการแก้ปัญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน