Page 44 - schoolmentor2-67
P. 44

43




                       (ตัวอย่างแผนการจัดการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคเกมมิฟิเคชัน เรื่อง ระบบสมการ
                       เชิงเส้น)
                                                     แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4
                                       สาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์พื้นฐาน 5 รหัสวิชา ค 23101

                       หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้น          ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561
                       เรื่อง : การแก้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร 3       เวลา 1 คาบเรียน 50 นาที
                       โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ธนบุรี                  ชั้นมัธยมศึกษาปีท 3
                                                                                         ี่

                       1. มาตรฐานการเรียนรู้
                              มาตรฐาน ค 4.2 ใช้นิพจน์ สมการ อสมการ กราฟ และแบบจ าลองทางคณิตศาสตร์
                                              ื่
                       (mathematical model) อน ๆ แทนสถานการณ์ต่าง ๆ ตลอดจนแปลความหมายและน าไปใช้
                       แก้ปัญหา
                              มาตรฐาน ค 6.1 มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อ
                       ความหมายทางคณิตศาสตร์ และการน าเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์ และ
                       เชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

                       2. ตัวชี้วัด
                              ค 4.2 ม.3/5 แก้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร และน าไปใช้แก้ปัญหา พร้อมทั้งตระหนักถึง
                       ความสมเหตุสมผลของค าตอบ
                              ค 6.1 ม.1-3/4 ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร การสื่อความหมาย

                       และการน าเสนอ ได้อย่างถูกต้อง และชัดเจน
                       3. สาระส าคัญ
                              กราฟของสมการเชิงเส้นสองตัวแปรสองสมการบนแกนคู่เดียวกัน สามารถทราบค าตอบของ

                       ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรนี้ได้จากคู่อนดับของจุดตัด (Common Point) ของเส้นตรงสองเส้น
                                                           ั
                       ซึ่งค าตอบของระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรอาจมีค าตอบเดียว มีหลายค าตอบ หรือไม่มีค าตอบก็ได้

                              การแก้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร นอกจากใช้วิธีเขียนกราฟแล้วยังสามารถท าได้โดยใช้

                       สมบัติการเท่ากันเกี่ยวกับการคูณและการบวก
                              การแก้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร วิธีที่ 2 ก าจัดตัวแปร

                              1. ท าให้ค่าสัมบูรณ์ของสัมประสิทธิ์ของตัวแปรที่ต้องการก าจัดมีค่าเท่ากัน

                              2. น าสมการทั้งสองมาบวกหรือลบกัน เพอท าให้ตัวแปรที่ต้องการก าจัดนั้นหมดไปจะได้
                                                                  ื่
                       สมการใหม่ที่เหลือตัวแปรเดียว แล้วแก้สมการนั้น

                              3. ตรวจสอบค าตอบ โดยการแทนค่าของตัวแปรทั้งสองในทุกสมการว่าเป็นจริงหรือไม่

                       4. จุดประสงค์การเรียนรู้
                              4.1 ด้ านความรู้ทางคณิตศาสตร์ : เพื่อให้นักเรียน


                       คู่มือกิจกรรมการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบเกมมิฟิเคชันเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการแก้ปัญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49