Page 45 - schoolmentor2-67
P. 45
44
4.1.1 แก้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรได้โดยใช้สมบัติการเท่ากัน
4.1.2 ตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของค าตอบที่ได้
4.2 ด้านทักษะและกระบวนการทางคณตศาสตร์ : เพื่อให้นักเรียน
ิ
ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร การสื่อความหมาย และการน าเสนอ
วิธีการแก้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรได้อย่างถูกต้อง
4.3 ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ : เพื่อให้นักเรียน
4.3.1 มีส่วนร่วมในการตอบค าถามและแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
4.3.2 มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย
5. สาระก ารเรียนรู้
การแก้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร นอกจากวิธีใช้กราฟแล้ว เราอาจหาค าตอบของระบบ
สมการได้โดยใช้วิธีการก าจัดตัวแปรใดตัวแปรหนึ่งให้หมดไป ซึ่งเมื่อก าจัดตัวแปรหนึ่งออกแล้วสมการ
ที่ได้เป็นสมการเชิงเส้นที่มีตัวแปรเดียว จากนั้นจึงแก้สมการก็จะได้ค่าของตัวแปรหนึ่ง เมื่อน าค่าของ
ี
ตัวแปรที่หาได้ไปแทนในสมการที่โจทย์ก าหนดก็จะได้ค่าของอกตัวแปรหนึ่ง ค่าของตัวแปรทั้งสองคือ
ค าตอบของระบบสมการ
นักเรียนเคยเรียนมาแล้วว่า การแก้สมการเป็นการหาค าตอบของสมการ ในท านองเดียวกัน
การแก้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร ก็คือการหาค าตอบของระบบสมการนั่นเอง ในการแก้ระบบ
ี
สมการเชิงเส้นสองตัวแปรที่มีค าตอบเพยงค าตอบเดียวนั้น นอกจากจะหาค าตอบจากกราฟแล้ว อาจ
ใช้วิธีอื่นหาได้ โดยใช้หลักการก าจัดตัวแปรตัวใดตัวหนึ่งตามวิธีการต่อไปนี้
การแก้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร วิธีที่ 1 การแทนค่า x หรือ y
การแก้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร วิธีที่ 2 ก าจัดตัวแปร
คู่มือกิจกรรมการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบเกมมิฟิเคชันเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการแก้ปัญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน