Page 45 - schoolmentor2-67
P. 45

44



                              4.1.1 แก้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรได้โดยใช้สมบัติการเท่ากัน
                              4.1.2 ตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของค าตอบที่ได้

                       4.2 ด้านทักษะและกระบวนการทางคณตศาสตร์ : เพื่อให้นักเรียน
                                                       ิ
                        ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร การสื่อความหมาย และการน าเสนอ
               วิธีการแก้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรได้อย่างถูกต้อง

                       4.3 ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ : เพื่อให้นักเรียน

                              4.3.1 มีส่วนร่วมในการตอบค าถามและแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
                              4.3.2 มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย

               5. สาระก ารเรียนรู้

                       การแก้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร นอกจากวิธีใช้กราฟแล้ว เราอาจหาค าตอบของระบบ
               สมการได้โดยใช้วิธีการก าจัดตัวแปรใดตัวแปรหนึ่งให้หมดไป ซึ่งเมื่อก าจัดตัวแปรหนึ่งออกแล้วสมการ

               ที่ได้เป็นสมการเชิงเส้นที่มีตัวแปรเดียว จากนั้นจึงแก้สมการก็จะได้ค่าของตัวแปรหนึ่ง เมื่อน าค่าของ

                                                                  ี
               ตัวแปรที่หาได้ไปแทนในสมการที่โจทย์ก าหนดก็จะได้ค่าของอกตัวแปรหนึ่ง ค่าของตัวแปรทั้งสองคือ
               ค าตอบของระบบสมการ

                       นักเรียนเคยเรียนมาแล้วว่า การแก้สมการเป็นการหาค าตอบของสมการ ในท านองเดียวกัน

               การแก้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร ก็คือการหาค าตอบของระบบสมการนั่นเอง ในการแก้ระบบ
                                                ี
               สมการเชิงเส้นสองตัวแปรที่มีค าตอบเพยงค าตอบเดียวนั้น นอกจากจะหาค าตอบจากกราฟแล้ว อาจ
               ใช้วิธีอื่นหาได้ โดยใช้หลักการก าจัดตัวแปรตัวใดตัวหนึ่งตามวิธีการต่อไปนี้

                             การแก้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร วิธีที่ 1 การแทนค่า x หรือ y











                       การแก้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร วิธีที่ 2 ก าจัดตัวแปร















               คู่มือกิจกรรมการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบเกมมิฟิเคชันเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการแก้ปัญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50