Page 49 - schoolmentor2-67
P. 49
48
2. วิธีการแทนค่าตัวแปร หรือ หาค่าของ y ในเทอมของ x
(หรือหาค่าของ x ในเทอมของ y)
3. การก าจัดตัวแปร หรือ ท าให้ค่าสัมบูรณ์ของสัมประสิทธิ์ของตัวแปรตัวใดตัวหนึ่ง
เท่ากัน แล้วน าสมการเชิงเส้นสองตัวแปรทั้งสองมาบวกหรือลบกัน ]
2) วิธีการแทนค่าตัวแปร หรือ หาค่าของ y ในเทอมของ x (หรือหาค่าของ x ใน
เทอมของ y) ท าได้โดยวิธีการใด
[ นักเรียนควรตอบว่า ทาให้สมการใดสมการหนึ่งให้อยู่ในรูปของ x = by + c หรือ
ี
y = ax + c เมื่อ a b และ c เป็นค่าคงตัวแล้วน าค่าที่ได้ไปแทน y (หรือ x) ในอกสมการหนึ่ง จากนั้น
จึงแก้สมการได้ค่าของตัวแปรหนึ่ง แล้วน าค่าของตัวแปรที่ได้ไปแทนในสมการที่โจทย์ก าหนดก็จะได้ค่า
ของอีกตัวแปรหนึ่ง ]
3) วิธีการก าจัดตัวแปร หรือ ทาให้ค่าสัมบูรณ์ของสัมประสิทธิ์ของตัวแปรตัวใดตัว
หนึ่งเท่ากันแล้วน าสมการเชิงเส้นสองตัวแปรทั้งสองมาบวกหรือลบกัน ท าได้โดยวิธีการใด
[ นักเรียนควรตอบว่า ทาให้ค่าสัมบูรณ์ของสัมประสิทธิ์ของตัวแปรตัวใดตัวหนึ่ง
เท่ากันแล้วน าสมการทั้งสองมาบวกหรือลบกัน แล้วจะได้สมการเชิงเส้นที่มีตัวแปรเดียว จากนั้นจึงแก ้
สมการก็จะได้ค่าของตัวแปรหนึ่ง แล้วน าค่าของตัวแปรที่ได้ไปแทนในสมการที่โจทย์กาหนดก็จะได้ค่า
ของอีกตัวแปรหนึ่ง ]
7.1.2 ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยคาตอบจากแบบฝึกทักษะที่ 2 ข้อย่อยที่ 5 – 6
ี
(ดังรายละเอยด ในเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้น หน้า 12) โดยครูใช้ค าถาม
กระตุ้นความคิดนักเรียนดังนี้ (นักเรียนที่ตอบได้จะได้รับแต้มจากเกม King’s Throne ข้อละ 1 แต้ม)
1) ค าตอบของระบบสมการเชิงเส้นจากแบบฝึกทักษะที่ 2 ข้อย่อยที่ 5 คืออะไร
[ นักเรียนควรตอบว่า ไม่มีค าตอบของระบบสมการ ]
2) เพราะเหตุใดแบบฝึกทักษะที่ 2 ข้อย่อยที่ 5 จึงไม่มีค าตอบของระบบสมการ
[ นักเรียนควรตอบว่า เพราะได้ผลลัพธ์ที่ท าให้สมการเป็นเท็จ]
3) ค าตอบของระบบสมการเชิงเส้นจากแบบฝึกทักษะที่ 2 ข้อย่อยที่ 6 คืออะไร
[ นักเรียนควรตอบว่า ไม่มีค าตอบของระบบสมการ ]
4) เพราะเหตุใดแบบฝึกทักษะที่ 2 ข้อย่อยที่ 6 จึงไม่มีค าตอบของระบบสมการ
[ นักเรียนควรตอบว่า เพราะได้ผลลัพธ์ที่ท าให้สมการเป็นเท็จ]
7.2 ขั้นสอน
ขั้นนี้ใช้เวลาประมาณ 40 นาที ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
คู่มือกิจกรรมการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบเกมมิฟิเคชันเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการแก้ปัญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน