Page 49 - schoolmentor2-67
P. 49

48



                              2. วิธีการแทนค่าตัวแปร หรือ หาค่าของ y ในเทอมของ x
                                     (หรือหาค่าของ x ในเทอมของ y)

                              3. การก าจัดตัวแปร หรือ ท าให้ค่าสัมบูรณ์ของสัมประสิทธิ์ของตัวแปรตัวใดตัวหนึ่ง

               เท่ากัน แล้วน าสมการเชิงเส้นสองตัวแปรทั้งสองมาบวกหรือลบกัน ]
                              2) วิธีการแทนค่าตัวแปร หรือ หาค่าของ y ในเทอมของ x (หรือหาค่าของ x ใน

               เทอมของ y) ท าได้โดยวิธีการใด

                              [ นักเรียนควรตอบว่า ทาให้สมการใดสมการหนึ่งให้อยู่ในรูปของ x = by + c หรือ
                                                                                 ี
               y = ax + c เมื่อ a b และ c เป็นค่าคงตัวแล้วน าค่าที่ได้ไปแทน y (หรือ x) ในอกสมการหนึ่ง จากนั้น
               จึงแก้สมการได้ค่าของตัวแปรหนึ่ง แล้วน าค่าของตัวแปรที่ได้ไปแทนในสมการที่โจทย์ก าหนดก็จะได้ค่า

               ของอีกตัวแปรหนึ่ง ]
                              3) วิธีการก าจัดตัวแปร หรือ ทาให้ค่าสัมบูรณ์ของสัมประสิทธิ์ของตัวแปรตัวใดตัว

               หนึ่งเท่ากันแล้วน าสมการเชิงเส้นสองตัวแปรทั้งสองมาบวกหรือลบกัน ท าได้โดยวิธีการใด

                              [ นักเรียนควรตอบว่า ทาให้ค่าสัมบูรณ์ของสัมประสิทธิ์ของตัวแปรตัวใดตัวหนึ่ง
               เท่ากันแล้วน าสมการทั้งสองมาบวกหรือลบกัน แล้วจะได้สมการเชิงเส้นที่มีตัวแปรเดียว จากนั้นจึงแก ้

               สมการก็จะได้ค่าของตัวแปรหนึ่ง แล้วน าค่าของตัวแปรที่ได้ไปแทนในสมการที่โจทย์กาหนดก็จะได้ค่า

               ของอีกตัวแปรหนึ่ง ]
                              7.1.2 ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยคาตอบจากแบบฝึกทักษะที่ 2 ข้อย่อยที่ 5 – 6

                          ี
               (ดังรายละเอยด ในเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้น หน้า 12) โดยครูใช้ค าถาม
               กระตุ้นความคิดนักเรียนดังนี้ (นักเรียนที่ตอบได้จะได้รับแต้มจากเกม King’s Throne ข้อละ 1 แต้ม)
                              1) ค าตอบของระบบสมการเชิงเส้นจากแบบฝึกทักษะที่ 2 ข้อย่อยที่ 5 คืออะไร

                              [ นักเรียนควรตอบว่า ไม่มีค าตอบของระบบสมการ ]

                              2) เพราะเหตุใดแบบฝึกทักษะที่ 2 ข้อย่อยที่ 5 จึงไม่มีค าตอบของระบบสมการ
                              [ นักเรียนควรตอบว่า เพราะได้ผลลัพธ์ที่ท าให้สมการเป็นเท็จ]

                              3) ค าตอบของระบบสมการเชิงเส้นจากแบบฝึกทักษะที่ 2 ข้อย่อยที่ 6 คืออะไร

                              [ นักเรียนควรตอบว่า ไม่มีค าตอบของระบบสมการ ]
                              4) เพราะเหตุใดแบบฝึกทักษะที่ 2 ข้อย่อยที่ 6 จึงไม่มีค าตอบของระบบสมการ

                              [ นักเรียนควรตอบว่า เพราะได้ผลลัพธ์ที่ท าให้สมการเป็นเท็จ]

                       7.2 ขั้นสอน
                       ขั้นนี้ใช้เวลาประมาณ 40 นาที ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้




               คู่มือกิจกรรมการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบเกมมิฟิเคชันเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการแก้ปัญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54