Page 85 - silkvalue
P. 85

84

                                      บทที่ 10

                                เทคนิคด้านการตลาด

                  และการส่งเสริมศักยภาพผลิตภัณฑ์ผ้าไหมสู่สากล


        10.1 การแข่งขันทางการตลาด [20]

               เกิดจากสถานการณ์ความรุนแรงของแรงกดดันทางธุรกิจ 5 ด้าน ซึ่งใช้

        ประเมินความรุนแรงในการแข่งขัน และโอกาสในการท าก าไร ประกอบไปด้วย
              1. แรงกดดันจากคู่แข่งขันรายเดิมในธุรกิจ โดยประเมินกลยุทธ์ด้านการตลาด

        ของคู่แข่งขันว่ามีความน่ากลัวมากน้อยเพียงใด โดยมีวิธีการอยู่ 3 วิธี คือ
                   (1) ศึกษาข้อมูลของคู่แข่งขันในตลาดว่าเป็นใครบ้างทั้งคู่แข่งทางตรง

        (สินค้าหม่อนไหมทั้งระบบ) และคู่แข่งทางอ้อม (สินค้าสิ่งทอที่สามารถทดแทน

        สินค้าหม่อนไหมได้ เช่น ธุรกิจผ้าฝ้าย และธุรกิจผ้าไหม)
                   (2) การวิเคราะห์คู่แข่งขัน โดยคัดเลือกคู่แข่งขันที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกัน

        (ไทย ลาว และเวียดนาม) หากชนะด้วยยอดขายค่อยเพิ่มคู่แข่งขัน (ไทย จีน และ

        อินเดีย)
                   (3) ก าหนดกลยุทธ์เพื่อการแข่งขันกับคู่แข่งที่เลือกมา โดยพิจารณากล

        ยุทธ์ทางการตลาด และคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ ซึ่งต้องพัฒนาให้เหนือกว่าคู่แข่ง
        โดยการส่งเสริมการใช้ตราผลิตภัณฑ์ผ้าไหมไทย (Thai Silk) และวางกลยุทธ์

        ป้องกันการตามทันจากคู่แข่ง เช่น ข้อบังคับ หรือ ตัวบทกฎหมายที่ท าให้สินค้า

        หม่อนไหมไทยได้เปรียบ
               2. แรงกดดันของการเข้ามายังธุรกิจของคู่แข่งขันรายใหม่ ธุรกิจใดมีความ

        สามารถในการสร้างก าไรมาก ย่อมดึงดูดนักลงทุนให้เข้ามาในธุรกิจนั้นๆ หากไม่มี
        การกีดกันทางด้านเงินทุน หรือ ข้อบังคับทางกฎหมาย ตัวอย่างธุรกิจที่คู่แข่งขัน
   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90