Page 85 - silkvalue
P. 85
84
บทที่ 10
เทคนิคด้านการตลาด
และการส่งเสริมศักยภาพผลิตภัณฑ์ผ้าไหมสู่สากล
10.1 การแข่งขันทางการตลาด [20]
เกิดจากสถานการณ์ความรุนแรงของแรงกดดันทางธุรกิจ 5 ด้าน ซึ่งใช้
ประเมินความรุนแรงในการแข่งขัน และโอกาสในการท าก าไร ประกอบไปด้วย
1. แรงกดดันจากคู่แข่งขันรายเดิมในธุรกิจ โดยประเมินกลยุทธ์ด้านการตลาด
ของคู่แข่งขันว่ามีความน่ากลัวมากน้อยเพียงใด โดยมีวิธีการอยู่ 3 วิธี คือ
(1) ศึกษาข้อมูลของคู่แข่งขันในตลาดว่าเป็นใครบ้างทั้งคู่แข่งทางตรง
(สินค้าหม่อนไหมทั้งระบบ) และคู่แข่งทางอ้อม (สินค้าสิ่งทอที่สามารถทดแทน
สินค้าหม่อนไหมได้ เช่น ธุรกิจผ้าฝ้าย และธุรกิจผ้าไหม)
(2) การวิเคราะห์คู่แข่งขัน โดยคัดเลือกคู่แข่งขันที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกัน
(ไทย ลาว และเวียดนาม) หากชนะด้วยยอดขายค่อยเพิ่มคู่แข่งขัน (ไทย จีน และ
อินเดีย)
(3) ก าหนดกลยุทธ์เพื่อการแข่งขันกับคู่แข่งที่เลือกมา โดยพิจารณากล
ยุทธ์ทางการตลาด และคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ ซึ่งต้องพัฒนาให้เหนือกว่าคู่แข่ง
โดยการส่งเสริมการใช้ตราผลิตภัณฑ์ผ้าไหมไทย (Thai Silk) และวางกลยุทธ์
ป้องกันการตามทันจากคู่แข่ง เช่น ข้อบังคับ หรือ ตัวบทกฎหมายที่ท าให้สินค้า
หม่อนไหมไทยได้เปรียบ
2. แรงกดดันของการเข้ามายังธุรกิจของคู่แข่งขันรายใหม่ ธุรกิจใดมีความ
สามารถในการสร้างก าไรมาก ย่อมดึงดูดนักลงทุนให้เข้ามาในธุรกิจนั้นๆ หากไม่มี
การกีดกันทางด้านเงินทุน หรือ ข้อบังคับทางกฎหมาย ตัวอย่างธุรกิจที่คู่แข่งขัน