Page 87 - silkvalue
P. 87
86
shopping.co.th, lazada.co.th การเปิดขายสินค้าออนไลน์เหล่านี้ เราสามารถ
เรียกได้ว่า เป็นการท าธุรกิจประเภท พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) ซึ่ง
E-Commerce นี้ ได้เข้ามาเกี่ยวข้องกับเรามากขึ้นในปัจจุบัน แต่การใช้งาน E-
commerce ก็มีข้อจ ากัด เช่น ลูกค้าอาจจะอยากเห็นสินค้าหน้าร้านจริงมากกว่า
หรือลูกค้าต้องการต่อรองสินค้า หรือระยะเวลาในการจัดส่งอาจเป็นสิ่งหนึ่งที่ลูกค้า
ใช้เปรียบเทียบกับการค้าขายผ่านหน้าร้านจริงก็เป็นได้ E-Commerce มีการ
เจริญเติบโตตลอดเวลา เนื่องมาจากอัตราการเติบโตของการใช้อินเทอร์เน็ตและ
การเพิ่มขึ้นของเว็บไซต์ทางธุรกิจมีอย่างต่อเนื่อง ท าให้การประกอบธุรกิจ
โดยเฉพาะธุรกิจบนอินเทอร์เน็ตเป็นช่องทางการตลาดขนาดใหญ่ของโลกไร้
พรมแดนที่สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว ไร้ขีดจ ากัดในเรื่อง
ของเวลาและสถานที่ การแข่งขันทางการค้าเสรีและระหว่างประเทศที่ต้องแข่งขัน
และชิงความได้เปรียบกันที่ "ความเร็ว" ส่งผลให้การท าการค้าผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
มีความส าคัญอย่างยิ่งในสังคมเศรษฐกิจเชิงสารสนเทศ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์จึง
เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการประกอบธุรกิจในปัจจุบัน และได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น
เป็นล าดับในปัจจุบัน ส าหรับประเภทสินค้าในการท าธุรกิจ E-commerce มีหลาย
ประเภท ซึ่งลูกค้าสามารถใช้เว็บไซต์เพื่อเข้าถึงธุรกิจ E-Commerce ได้ตลอดเวลา
ซึ่งเมื่อพิจารณาแล้ว E-commerce นั้น มีประโยชน์ร่วมกันของทั้ง ผู้ซื้อ, ผู้ขาย,
และผู้ผลิต อยู่ 3 ประเด็น คือ
(1) ประหยัดค่าใช้จ่าย โดยสามารถลดค่าใช้จ่ายบุคลากรบางส่วน ลดขั้นตอน
การประกอบธุรกิจประหยัดค่าใช้จ่ายในการติดต่อแบบเดิม ๆ ได้
(2) ไม่มีข้อจ ากัดด้านสถานที่
(3) ไม่มีข้อจ ากัดด้านเวลา สามารถท าการค้าได้ 24 ชั่วโมงต่อวัน ผ่านระบบ
อัตโนมัติได ้