Page 86 - silkvalue
P. 86
85
สามารถเข้ามาได้ง่าย เช่น ธุรกิจอาหาร ธุรกิจสินค้าฟุ่มเพือย โดยธุรกิจหม่อนไหม
ในเมืองไทยจัดอยู่ในกลุ่มธุรกิจสินค้าฟุ่มเพือย
3. แรงกดดันของสินค้าทดแทน หากในธุรกิจมีสินค้าทดแทนจ านวนมากจะ
ส่งผลต่อการท าก าไร ไม่สามารถตั้งราคาที่สูงได้ เพราะอาจจะเสี่ยงต่อยอดขายได้
4. แรงกดดันจากอ านาจการต่อรองของผู้ซื้อ ปัจจุบันเป็นยุคข้อมูลข่าวสาร ท า
ให้ผู้บริโภคสามารถทราบราคา คุณภาพ ได้ไม่ยาก และสามารถเลือกตัดสินใจ
บริโภคได้หลายช่องทาง หากสินค้าไม่เกิดความแตกต่างจากคู่แข่ง ย่อมท าให้เกิด
การเสียเปรียบทางการแข่งขันและโอกาสในการสร้างก าไรจะต่ า เช่น การแตก ไลน์
ผลิตภัณฑ์ของบริษัทจุลไหมไทย เพื่อเอาตัวรอดจากแรงกดดันจากผู้ซื้อ
5. แรงกดดันจากอ านาจต่อรองของผู้จัดส่งวัตถุดิบ หากสินค้ามีตัวแทน
วัตถุดิบในการจัดส่งน้อยราย ย่อมท าให้เกิดข้อเสียเปรียบในการแข่งขัน สามารถ
ต่อรองส่วนลด คุณภาพ ระยะเวลาในการจัดส่งได้ เพราะฉะนั้นต้องมีการวางแผน
ในการซื้อวัตถุดิบล่วงหน้าเพื่อป้องกันความเสียหายในอนาคต เช่น การท าสัญญา
หน้าฟาร์ม (Contract farming) ของ บริษัทจุลไหมไทย
เพื่อเอาตัวรอดจากแรงกดดันจากวัตถุดิบผู้ประกอบการจึงควรพิจารณา
การแข่งขันทางการตลาดหม่อนไหมทั้ง 5 ด้าน ซึ่งจะท าให้สามารถวางกลยุทธ์ เพื่อ
สนับสนุน ส่งเสริม ผู้ประกอบการ ร้านค้า กลุ่มเกษตรกร ด้านหม่อนไหม อย่างถูก
วิธ ี
10.2 การตลาดอิเล็กทรอนิกส์ [20]
สิ่งใหม่ที่เกิดขึ้นในวงการการท าธุรกิจในปัจจุบัน คือ การใช้เทคโนโลยี
อินเทอร์เน็ตในการแข่งขันทางด้านธุรกิจ โดยที่เห็นได้ชัดเจนคือ การเปิดร้านค้า
ออนไลน์เพื่อขายสินค้า ตัวอย่างเช่น shopee.co.th, amazon.com, ebay.com,