Page 86 - silkvalue
P. 86

85

        สามารถเข้ามาได้ง่าย เช่น ธุรกิจอาหาร ธุรกิจสินค้าฟุ่มเพือย โดยธุรกิจหม่อนไหม
        ในเมืองไทยจัดอยู่ในกลุ่มธุรกิจสินค้าฟุ่มเพือย

             3. แรงกดดันของสินค้าทดแทน หากในธุรกิจมีสินค้าทดแทนจ านวนมากจะ

        ส่งผลต่อการท าก าไร ไม่สามารถตั้งราคาที่สูงได้ เพราะอาจจะเสี่ยงต่อยอดขายได้
             4. แรงกดดันจากอ านาจการต่อรองของผู้ซื้อ ปัจจุบันเป็นยุคข้อมูลข่าวสาร ท า

        ให้ผู้บริโภคสามารถทราบราคา คุณภาพ ได้ไม่ยาก และสามารถเลือกตัดสินใจ

        บริโภคได้หลายช่องทาง หากสินค้าไม่เกิดความแตกต่างจากคู่แข่ง ย่อมท าให้เกิด
        การเสียเปรียบทางการแข่งขันและโอกาสในการสร้างก าไรจะต่ า เช่น การแตก ไลน์

        ผลิตภัณฑ์ของบริษัทจุลไหมไทย เพื่อเอาตัวรอดจากแรงกดดันจากผู้ซื้อ

              5. แรงกดดันจากอ านาจต่อรองของผู้จัดส่งวัตถุดิบ หากสินค้ามีตัวแทน
        วัตถุดิบในการจัดส่งน้อยราย ย่อมท าให้เกิดข้อเสียเปรียบในการแข่งขัน สามารถ

        ต่อรองส่วนลด คุณภาพ ระยะเวลาในการจัดส่งได้ เพราะฉะนั้นต้องมีการวางแผน
        ในการซื้อวัตถุดิบล่วงหน้าเพื่อป้องกันความเสียหายในอนาคต เช่น การท าสัญญา

        หน้าฟาร์ม (Contract farming) ของ บริษัทจุลไหมไทย

               เพื่อเอาตัวรอดจากแรงกดดันจากวัตถุดิบผู้ประกอบการจึงควรพิจารณา
        การแข่งขันทางการตลาดหม่อนไหมทั้ง 5 ด้าน ซึ่งจะท าให้สามารถวางกลยุทธ์ เพื่อ

        สนับสนุน ส่งเสริม ผู้ประกอบการ ร้านค้า กลุ่มเกษตรกร ด้านหม่อนไหม อย่างถูก
        วิธ  ี



        10.2 การตลาดอิเล็กทรอนิกส์ [20]
               สิ่งใหม่ที่เกิดขึ้นในวงการการท าธุรกิจในปัจจุบัน คือ การใช้เทคโนโลยี

        อินเทอร์เน็ตในการแข่งขันทางด้านธุรกิจ โดยที่เห็นได้ชัดเจนคือ การเปิดร้านค้า

        ออนไลน์เพื่อขายสินค้า ตัวอย่างเช่น shopee.co.th, amazon.com, ebay.com,
   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91