Page 22 - Technology and AI for learning transformation through self-development
P. 22

18







                                                  ั
                       ปัญญาประดิษฐ์เข้ามาใช้ในการพฒนาศักยภาพทักษะของบุคลการทางการศึกษา ในการ Re-skill, Up-
                       skill และ New-skill ในการฝึกปฏิบัติทางด้านทักษะ เช่น ด้าน PLC และ ด้านหุ่นยนต์ ให้บุคลากร
                       ทางการศึกษาได้เกิดการพฒนาศักยภาพทักษะในการเรียนรู้และสร้างงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งคณะ
                                            ั
                       ทีมงานได้จัดการอบรมเชิงปฏิบัติให้ความรู้ในการออกแบบกระบวนการท างาน การน าเทคโนโลยีเข้ามาใช้

                       เพื่อการสร้างงาน  การทดลองใช้ ตลอดจนการประเมินผล โดยมีการแบ่งกิจกรรมออก  2 ส่วน ดังนี้
                              1.  กิจกรรมที่ด าเนินการเป็นลักษณะอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาทักษะบุคลากรทางการศึกษา
                              2.  การออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนด้านเทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์
                              เนื้อหาที่ใช้ในการอบรม

                              ด้านเทคโนโลยี
                              -  การออกแบบระบบหน้าจอสัมผัสงานอุตสาหกรรมร่วมโปรแกรมเมเบิลลอจิกคอนโทรลเลอร์
                              -  การใช้โปรแกรมควบคุมระบบอัตโนมัติร่วมกับหุ่นยนต์
                              ด้านปัญญาประดิษฐ์

                              - การออกแบบโปรแกรมควบคุมการท างานของหุ่นยนต์ต้นแบบ
                              - การใช้โปรแกรมและออกแบบการควบคุมหุ่นยนต์ด้วยไมโครคอลโทรลเลอร์
                              โดยใช้วิธีการบรรยายทฤษฎีและฝึกปฏิบัติในการสร้างงาน มีการทดลองใช้และประเมินผล


                       3.4  เครื่องมือที่ใช้ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ
                                                                                             ื่
                          ในการจัดกิจกรรมพฒนาศักยภาพทักษะด้านเทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์ เพอการเปลี่ยนแปลง
                                            ั
                       ทางการเรียนรู้ ผ่านการพัฒนาตนเอง คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม ได้มีการน าเครื่องมือเข้ามาใช้ในการจัด
                       โครงการ ดังนี้

                         1.  ชุดฝึกปฏิบัติ PLC และ ชุดปัญญาประดิษฐ์ (AI)
                                                                                                            ื่
                         2.  แบบประเมินผลการจัดกิจกรรมพฒนาศักยภาพทักษะด้านเทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์ เพอ
                                                          ั
                       การเปลี่ยนแปลงทางการเรียนรู้ ผ่านการพัฒนาตนเอง แบ่งเป็น 3 ตอน
                           ตอนที่ 1  สถานภาพทั่วไป
                           ตอนที่ 2  ความพึงพอใจ ประกอบด้วย
                                     -  ด้านวิทยากร               -  ด้านความรู้ความเข้าใจ
                                     -  ด้านการน าความรู้ไปใช้    -  คุณภาพการให้บริการ

                                     -  ด้านการด าเนินงานโครงการ
                           ตอนที่ 3 แบบประเมินการ RE-Skill, Up-Skill และ New Skill ประกอบด้วย
                                      ส่วนที่ 1 : การ RE-Skill (ทักษะใหม่ที่จ าเป็นส าหรับการท างานเดิม)
                                      ส่วนที่ 2 : การ Up-Skill (การยกระดับทักษะเดิมให้สูงขึ้น)

                                      ส่วนที่ 3 : การ New Skill (ทักษะใหม่ส าหรับงานใหม่)
                                      ส่วนที่ 4 : การประเมินผลกระทบและประสิทธิภาพโดยรวม
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27