Page 31 - 10riskmanage
P. 31

(1) ก าหนดให้ส่วนราชการต้องจัดท าแผนปฏิบัติราชการไว้เป็นการล่วงหน้า

                                   (2) การก าหนดแผนปฏิบัติราชการของส่วนราชการตาม (1) ต้องมีรายละเอียดของขั้นตอน
               ระยะเวลาและงบประมาณที่จะต้องใช้ในการด าเนินการของแต่ละขั้นตอน เป้าหมายของภารกิจ ผลสัมฤทธิ์ของ
               ภารกิจ และดัชนีชี้วัดความส าเร็จของภารกิจ

                                   (3) ส่วนราชการต้องจัดให้มีการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติตามแผนปฏิบัติราชการ
               ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ส่วนราชการที่จะต้องด าเนินการแก้ไขหรือบรรเทาผลกระทบนั้น หรือเปลี่ยน

               แผนปฏิบัติราชการให้เหมาะสม
                           3.1.1.3 มหาวิทยาลัยต้องมีการประกันคุณภาพการศึกษาในทุกระดับ ซึ่งส านักงานคณะกรรมการ
               การอดมศึกษาได้ก าหนดให้มหาวิทยาลัยน าระบบบริหารความเสี่ยงมาใช้ในกระบวนการบริหารการศึกษา
                    ุ
               ตามคู่มือการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับอดมศึกษา พ.ศ. 2557, พฤษภาคม 2558 องค์ประกอบด้าน
                                                            ุ
               การบริหารจัดการ สถาบันอดมศึกษาต้องให้ความส าคัญกับการบริหารจัดการ โดยมีสภามหาวิทยาลัยท าหน้าที่ใน
                                       ุ
               การก ากับดูแลการท างานของสถาบันให้มีประสิทธิภาพ สถาบันอดมศึกษาจะต้องบริหารจัดการด้านต่างๆ ให้มี
                                                                      ุ
               คุณภาพ เช่น ทรัพยากรบุคคล ระบบฐานข้อมูล การบริหารความเสี่ยง การบริหารการเปลี่ยนแปลง การบริหาร

               ทรัพยากรทั้งหมด ฯลฯ เพอสัมฤทธิผลตามเป้าหมายที่ก าหนดไว้ โดยใช้หลักธรรมาภิบาล (Good Governance)
                                      ื่
               เรื่องการบริหารความเสี่ยง โดยมีความเชื่อมโยง ดังนี้

                                  (1) ตัวบ่งชี้ด้านการบริหารของคณะเพอการก ากับติดตามผลลัพธ์ตามพนธกิจ กลุ่มสถาบัน
                                                                                             ั
                                                                  ื่
               และเอกลักษณ์ของคณะ
                                  (2) ชนิดของตัวบ่งชี้ คือกระบวนการ ค าอธิบายตัวบ่งชี้ สถาบันอุดมศึกษามีพนธกิจหลัก คือ
                                                                                                 ั
               การเรียนการสอน การวิจัย การบริการทางวิชาการแก่สังคม และการท านุบ ารุงศิลปะและวัฒนธรรมในการด าเนิน
                                                                                                   ื่
               พนธกิจหลัก สถาบันอดมศึกษาจ าเป็นต้องด าเนินงานผ่านคณะ ดังนั้น คณะต้องมีการพฒนาแผนเพอก าหนดทิศ
                                                                                        ั
                 ั
                                  ุ
                        ั
               ทางการพฒนาและการด าเนินงานของคณะให้สอดคล้องกับเป้าหมายและกลุ่มสถาบัน ตลอดจนมีการบริหารทั้ง
                                                                         ื่
               ด้านบุคลากร การเงิน ความเสี่ยงและการประกันคุฯภาพการศึกษา เพอสนับสนุนการด าเนินงานตามพนธกิจหลัก
                                                                                                    ั
               ให้บรรลุตามเป้าหมายที่ก าหนดไว้
                                  (3) อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ข้อ 3 ด าเนินงานตามแผนบริหารความเสี่ยง ที่เป็นผลจากการ
               วิเคราะห์และระบุปัจจัยเสี่ยงที่เกิดจากปัจจัยภายนอก หรือปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ที่ส่งผลต่อการด าเนินงาน
               ตามพันธกิจของคณะและให้ระดับความเสี่ยงลดลงจากเดิม
                           3.1.1.4 มหาวิทยาลัยต้องด าเนินงานตามแผนพัฒนามหาวิทยาลัยฯ ระยะที่ 12 (พ.ศ. 2560 – 2564)

               มีพันธกิจของมหาวิทยาลัยฯ คือ มหาวิทยาลัยเฉพาะทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มุ่งผลิตบัณฑตนักปฏิบัติ
                                                                                                    ิ
                                                                                   ื่
                                                                                          ึ่
               ที่มีคุณภาพ คุณธรรม จรรยาบรรณในวิชาชีพ สร้างสรรค์งานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ เพอเป็นที่พงของสังคมด้านบริการ
                                                                                    ั
               วิชาการ อนุรักษ์ ท านุบ ารุงศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม รักษาสิ่งแวดล้อมเพอการพฒนาประเทศอย่างยั่งยืนและ
                                                                              ื่
                                                                                             ั
               บริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล โดยการบริหารความเสี่ยงสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ที่ 5 พฒนาประสิทธิภาพ
               การบริหารจัดการองค์กรด้วยหลักธรรมาภิบาลอย่างมีคุณภาพ สอดคล้องกับเป้าประสงค์ 5.3 การบริหารจัดการมี
                              ื้
               ความคล่องตัวเออต่อการแข่งขันอย่างมีประสิทธิภาพตามหลักการมีส่วนร่วมและธรรมาภิบาล (มิติที่ 3 ด้าน

                                                             21
   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36