Page 69 - 3-10studentadmiss
P. 69

บทที่ 5

                                              ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ





                                                                    ึ
                              คู่มือการปฏิบัติงาน เรื่อง การรับนักศึกษาเข้าศกษาระดับบัณฑิตศึกษา ส านักส่งเสริมวิชาการ
                     และงานทะเบียน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร



                     5.1  ปัญหา/อุปสรรค/แนวทางการแก้ไข


                          5.1.1  การจัดท าปฏิทินการรับสมัครและสอบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อระดับบัณฑิตศึกษา

                                 ปัญหา/อุปสรรค
                                 เนื่องด้วยความต้องการในการก าหนดปฏิทินการรับสมัครและสอบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อ

                     ของแต่ละสาขาวิชา และแต่ละคณะ ไม่สอดคล้องใกล้เคียงกัน
                                 แนวทางแก้ไข

                                  (1) งานทะเบียนบัณฑิตศึกษาประสานกับคณะ หารือเรื่องก าหนดการรับสมัครและสอบ
                     คัดเลือกเข้าศึกษาต่อระดับบัณฑิตศึกษา เพอจัดท าปฏิทินการรับสมัครและสอบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อ
                                                         ื่
                     ระดับบัณฑิตศึกษาของมหาวิทยาลัย ที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน
                                                                        ิ
                                                               ื่
                                  (2) ควรมีการจัดประชุมกับคณะเพอร่วมกันพจารณาก าหนดปฏิทินการรับสมัครและ
                     สอบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อระดับบัณฑิตศึกษาของมหาวิทยาลัย เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่เห็นด้วยตรงกัน

                          5.1.2  การจัดท าแผนการรับนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา

                                 ปัญหา/อุปสรรค
                                 (1) คณะขอปรับแผนการรับนักศึกษาหลายรอบ อาจเนื่องจากแต่ละสาขาได้จ านวน
                     รับนักศึกษาต่ ากว่าแผนรับนักศึกษาที่ก าหนด จึงท าให้งานทะเบียนบัณฑิตศึกษาต้องขออนุมัติเปิด
                                                               ี
                     รับสมัครและด าเนินงานตามขั้นตอนเดิมใหม่อกครั้ง ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่องานทะเบียน
                     บัณฑิตศึกษาและส่วนงานที่เกี่ยวข้องที่ต้องปฏิบัติงานซ้ าซ้อน
                                                       ึ
                                                                                     ี
                                 (2) คุณสมบัติการรับนักศกษาที่คณะส่งมา ไม่ตรงตามรายละเอยดของหลักสูตร (มคอ.2)
                     ก าหนด
                                 แนวทางแก้ไข
                                 (1) มหาวิทยาลัยควรประชาสัมพันธ์เชิงรุกในการรับสมัครนักศึกษาทุกช่องทาง
                                 (2) มหาวิทยาลัยควรมีหลักสูตรที่ตอบสนอง
                                  (3) คณะควรมีแนวปฏิบัติในการก าหนดรอบการรับสมัคร
                                                                             ิ
                                                                          ้
                                 (4) คณะควรก าหนดจ านวนแผนรับนักศึกษาโดยอางองจากผลการด าเนินงานจริงที่ผ่านมา
                     ประกอบการพิจารณา
                                  (5) คณะควรมีความรอบคอบในการตรวจสอบคุณสมบัติการรับนักศึกษากบรายละเอยด
                                                                                               ั
                                                                                                       ี
                     ของหลักสูตร (มคอ.2) ให้ถูกต้องตรงกัน
   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74