Page 71 - 3-10studentadmiss
P. 71

- 62 -


                                 (1)  ก่อนส่งส าเนาใบแสดงผลการศึกษาไปตรวจสอบคุณวุฒิกับสถานศึกษาเดิม
                                      (1.1)  นักศึกษาบางรายไม่ส่งส าเนาใบแสดงผลการศึกษาฉบับสมบูรณ์ สาเหตุ

                     อาจเกิดจากนักศึกษา ขาดความรับผิดชอบในการส่งส าเนาใบแสดงผลการศึกษา หรือยังไม่ส าเร็จ
                     การศึกษาจากสถานศึกษาเดิม
                                      (1.2)  นักศึกษาบางรายบันทึกข้อมูลประวัตินักศึกษาแรกเข้าผ่านระบบรับสมัคร
                     นักศึกษาไม่ถูกต้อง เช่น ชื่อสถานศึกษาในระบบไม่ตรงกับชื่อสถานศึกษาในส าเนาใบแสดงผลการศึกษา
                     ซึ่งส่งผลกระทบต่อบัญชีรายชื่อนักศึกษาที่จะส่งตรวจสอบคุณวุฒิการศึกษากับสถานศึกษาเดิม


                                 (2)  ปัญหาหลังจากสถานศึกษาเดิมแจ้งผลการตรวจสอบคุณวุฒิการศึกษา
                                      (2.1)  นักศึกษาปลอมแปลงใบแสดงผลการศึกษา

                                      (2.2)  นักศึกษายังไม่ส าเร็จการศึกษาจากสถานศึกษาเดิม
                                      (2.3) สถานศึกษาเดิมไม่ให้ความร่วมมือในการตรวจสอบคุณวุฒิ เช่น ไม่แจ้ง
                                                                                   ้
                     ผลการตรวจสอบคุณวุฒิ  หรือแจ้งผลการตรวจสอบคุณวุฒิล่าช้ามากจนพนระยะเวลาที่ก าหนด หรือ
                     เอกสารสูญหายระหว่างด าเนินการ ฯลฯ

                                 แนวทางแก้ไข

                                 (1)   ก ากับติดตามโดยแจ้งให้คณะติดตามนักศึกษาทุกช่องทาง ให้ส่งส าเนาใบแสดง
                     ผลการศึกษาฉบับสมบูรณ์ ก่อนวันเปิดภาคการศึกษาที่ 1 ของปีการศึกษานั้น
                                 (2)   ตรวจสอบการบันทึกข้อมูลประวัตินักศึกษาแรกเข้าจากระบบทะเบียนนักศึกษา
                     ในฐานข้อมูลหลักกับส าเนาใบแสดงผลการศึกษาว่าถูกต้องตรงกันหรือไม่ เช่น ชื่อ-นามสกุล

                     ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ รหัสบัตรประจ าตัวประชาชน 13 หลัก และชื่อสถานศึกษาเดิม เป็นต้น
                                 (3)  กรณีที่สถานศึกษาเดิมแจ้งผลตรวจสอบคุณวุฒิว่าไม่ส าเร็จการศึกษา หรือปลอมแปลง
                                                      ้
                     ใบแสดงผลการศึกษา ต้องปรับสถานะพนสภาพการเป็นนักศึกษาในระบบทะเบียนนักศกษา และจัดท า
                                                                                             ึ
                     ประกาศพนสภาพเนื่องจากขาดคุณสมบัติการเป็นนักศึกษา เพอให้ผู้อานวยการส านักส่งเสริมวิชาการ

                                                                         ื่
                             ้
                                                                ้
                     และงานทะเบียนลงนาม เพื่อไม่ให้นักศึกษาเกิดการฟองร้องในภายหลังที่สูญเสียโอกาสในการศึกษา
                                  (4)  กรณีที่นักศึกษาได้เข้าเรียนไปหนึ่งภาคการศึกษาแล้ว สถานศึกษาแจ้งผล
                     การตรวจสอบคุณวุฒิล่าช้า เพอไม่ให้นักศึกษาเกิดการฟองร้องในภายหลังที่สูญเสียโอกาสในการศึกษา
                                              ื่
                                                                   ้
                     ผู้เขียนขอเสนอว่า ควรจัดท าหนังสือแจ้งนักศึกษาผ่านคณะ โดยก าหนดระยะเวลาให้น าใบแสดง
                     ผลการศึกษาฉบับสมบูรณ์มายืนยันต่อส านักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน เพอตรวจสอบคุณวุฒิ
                                                                                          ื่
                                                                               ้
                     ให้ถูกต้อง หากนักศึกษาไม่ปฏิบัติตามหนังสือแจ้ง ควรจัดประกาศพนสภาพเนื่องจากขาดคุณสมบัติ
                     การเป็นนักศึกษาเป็นล าดับต่อไป





                     5.2  ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนา
                          5.2.1  ควรมีการจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดท าแผนปฏิบัติงานประจ าปีให้แก่บุคลากร

                                ื่
                     ทุกระดับ เพอให้บุคลากรได้รับทราบทั่วกันและสามารถจัดท าแผนปฏิบัติงานประจ าปีหรือวางแผน
                     การท างานให้เป็นไปตามแผนฯ ได้
                                                                                   ั
                          5.2.2  ควรให้บริษัทผู้พฒนาระบบทะเบียนนักศึกษาปรับปรุงและพฒนาระบบให้สนับสนุนและ
                                               ั
                     รองรับการปฏิบัติงานของระดับบัณฑิตศึกษามากยิ่งขึ้น เพอให้สามารถตอบสนองการใช้งานได้ตรงตาม
                                                                     ื่
                     วัตถุประสงค์
   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76