Page 102 - 3-15erpsystem
P. 102
94
4.14 การติดตามประเมินผลการปฏิบัติงาน
เมื่อสิ้นเดือนเจ้าที่บัญชีผู้ตรวจสอบเงินรายได้ ต้องด าเนินการตจรวจสอบในระบบ
ERP ว่า ณ สิ้นเดือน ยังมีรายการการน าส่งเงินประเภทใดค้างอยู่ในระบบ และตรวจสอบไปยังเจ้า
หน้าทีการเงินบัญชีคณะที่เกี่ยวข้อง ว่ายังมีรายได้ประเภทใดที่ออกใบเสร็จแล้วแต่ยังไม่บันทึกการ
รับรู้เงินรายได้ลงในระบบERP และน าเงินฝากธนาคาร รวมถงยังไม่ได้บันทึกรับรู้เงินรายได้เข้าระบบ
ึ
ERP ผู้ปฏิบัติงานต้องติดตาม เร่งรัดให้เจ้าหน้าที่งานบัญชี ที่รับผิดชอบของแต่ละคณะ ส านักงาน รีบ
ด าเนินการให้เสร็จสิ้นภายใน 3 วัน ท าการถัดไปนับจากวันสิ้นเดือน
วิธีการตรวจสอบและติดตามการปฏิบัติงานคงค้าง ณ สิ้นเดือน ดังนี้
1. เจ้าหน้าที่บัญชีผู้ปฏิบัติงาน ต้องตรวจสอบการบันทึกบัญชีในระบบ ERP ก่อนว่า
หน่วยงานและคณะใด ได้บันทึกการรับรู้เงินรายได้เข้าระบบแล้ว แต่ยังมิได้น าส่งเอกสารหลักฐาน
มายังกองคลัง
2. เจ้าหน้าที่บัญชีผู้ปฏิบัติงาน ต้องติดตามเอกสารและหลักฐาน การบันทึกบัญชีมา
ให้หมดภายในสิ้นเดือนเพอท าการตรวจสอบ และเมื่อพบปัญหาในการบันทึกบัญชีผิดพลาดของแต่
ื่
ละหน่วยงาน ให้แจ้งไปยังหน่วยงานหน่วย และคณะทันที หรือผู้ปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่บัญชีงานกอง
คลัง เป็นผู้ปรับปรุงรายการบัญชีที่ผิดพลาดให้ถูกต้อง โดยให้เสร็จสิ้นภายในเดือนนั้น ๆ เพราะถ้าไม่
ถูกต้องจะส่งผลในการกระทบยอดบัญชีผิดพลาด ทั้งประเภทรายได้ และการน าฝาธนาคาร รวม
จ านวนเงิน ในเดือนนั้นได้
3. กรณีคณะหน่วยงานใด แนบเอกสารหลักฐานมาไม่ครบ หรือขาดลายมือชื่อของ
ื่
คณะกรรมผู้เกี่ยวข้อง ต้องรีบแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่หน่วยงาน และคณะทราบทันที เพอด าเนินการมา
ให้ถูกต้อง และครบถ้วน เพราะจะท าให้หลักฐานการรับรู้เงินรายได้ของมหาวิยาลัย เกิดความ
ผิดพลาดไม่ถูกต้อง ตามระเบียบการตรวจสอบงบประมาณประจ าปี ต่อกรมบัญชีกลาง
4. เมื่อสิ้นปีงบประมาณ เจ้าหน้าบัญชีผู้ปฏิบัติงาน ต้องติดตามสอบถามไปยัง
เจ้าหน้าที่การเงินกองคลัง และคณะ ที่เกี่ยวข้องกับการน าส่งเงินรายได้ว่ามีการน าส่งเงินรายได้ และ
การน าฝากเงินธนาคาร ข้ามเดือน เป็นจ านวนเงินเท่าไร และของคณะใดบ้าง ณ สิ้นปีงบประมาณ
ื่
เพอจัดท ารายงานเงินสดประจ าวันให้ผู้ตรวจสอบบัญชี น าไปจัดท างบเงินรายได้ส่งกรมบัญชีกลางได้
ทันเวลาที่ก าหนด ณ สิ้นปีงบประมาณ