Page 98 - 3-19trackgrad
P. 98

92







                        ข้อเสนอแนะในการพัฒนางาน
                                                             ั
                                                                                       ิ
                                   ิ
                                                                                    ํ
                                                                             ิ
                                                                          ้
                                                                                ิ
                                                                              ั
                               การตดตามผูสําเรจการศึกษา กองพฒนานักศึกษา ผูปฏบตงานดาเนนการตามหลักเกณฑที    ่
                                                                                                        ์
                                             ็
                                          ้
                                                                           ่
                                                                                      ่
                        มหาวิทยาลัยกาหนดและปฏิบตตามมาตรฐานของหนวยงานทเกยวข้อง เชน กองนโยบายและแผน
                                                                             ี
                                                                           ี
                                                                             ่
                                                 ั
                                                  ิ
                                                                    ่
                                    ํ
                           ั
                                                                                          ิ
                                  ั
                        สํานกประกนคุณภาพ กพร. สกอ. และ สมศ. เปนตน จากประสบการณ์การปฏบติงานการติดตาม
                                                                                           ั
                                                                  ้
                                                                ็
                                                                      ั
                         ้
                        ผูสําเร็จการศึกษาของหนวยงานมีข้อเสนอแนะเพอการพฒนางาน ดงน  ้ ี
                                            ่
                                                                               ั
                                                                ื
                                                                ่
                                             ํ
                                      ิ
                               1. มหาวทยาลัยกาหนดนโยบาย โครงสร้าง บทบาทหนาทีของบคลากรในสังกดและมอบหมาย
                                                                             ่
                                                                                  ุ
                                                                                             ั
                                                                           ้
                                                                                        ํ
                                                           ้
                                ้
                                                                                                ้
                                          ั
                        งานใหมีผูรับผิดชอบชดเจนตรงตามความรความสามารถ และประสบการณ์ กาหนดเปาหมายและ
                             ้
                                                           ู
                                                                                   ํ
                                                  ้
                                     ึ
                                                                                                        ี
                                                                                                        ่
                                                ่
                                                  ี
                        มาตรฐานการศกษาและตวบงชระดบสถาบน คณะ และหลักสูตร โดยนาข้อมูลและสารสนเทศทได         ้
                                                     ั
                                             ั
                                                            ั
                         ั
                                                                                      ่
                        จดทําไว้รวมทังข้อเสนอแนะจากการประเมินคุณภาพภายนอกในรอบทีผ่านมาผลการประเมิน
                                    ้
                                                                    ิ
                                                          ่
                                                          ี
                                                        ่
                                                                                              ั
                                                                                            ึ
                        คุณภาพภายใน  และผลการประเมินทีเกยวข้อง มาวเคราะห์และสังเคราะห์แล้วจงจดทําแผนงาน/
                                                                               ่
                                                                             ั
                        โครงการใหสอดคล้องกบเปาหมายและมาตรฐานการศึกษาและตวบงชทีกาหนดไว
                                                                                 ้
                                                                                   ่
                                                                                    ํ
                                                                                 ี
                                              ้
                                 ้
                                           ั
                                                                                           ้
                                                                 ั
                                                                  ิ
                                                               ิ
                                               ุ
                               2. ส่งเสริมสนบสนนใหบคลากรทีปฏบตงานตดตามผูสําเร็จการศึกษา และงานประกัน
                                                                             ้
                                                    ุ
                                                   ้
                                                            ่
                                                                       ิ
                                           ั
                        คุณภาพภายในของมหาวิทยาลัยมีการเพิมพูนความรูความสามารถ มีขวัญกําลังใจในการปฏิบัติหน้าที ่
                                                         ่
                                                                  ้
                         ั
                        พฒนางานตามระบบประกันคุณภาพภายในอยางมีคุณภาพ
                                                             ่
                                                                                     ้
                                      ํ
                                                                      ิ
                                                                              ิ
                               3. การนาระบบสารสนเทศมาใช้เพอการปฏบตงานการตดตามผูสําเรจการศึกษา และงาน
                                                                                         ็
                                                            ื
                                                                    ิ
                                                            ่
                                                                     ั
                        ประกันคุณภาพ ควรมีการพฒนาให้มีความทันสมัยและตอบสนองผูปฏบตงาน เชน ลดระยะเวลาใน
                                               ั
                                                                                           ่
                                                                                     ิ
                                                                                  ิ
                                                                               ้
                                                                                   ั
                                                      ั
                                                                   ้
                                                       ิ
                        การจัดทําข้อมูล ลดขันตอนการปฏบตงาน ลดการใชกระดาษ โดยหนวยงานผรับผิดชอบระบบควรมี
                                                                                        ู
                                         ้
                                                    ิ
                                                                                 ่
                                                                                        ้
                                                                    ้
                             ั
                                        ่
                                                                                  ่
                        การพฒนาระบบอยตลอดเวลา และสะดวกต่อการใชงาน หรือควรมีคูมือการปฏบตงานทีสามารถ
                                        ู
                                                                                           ิ
                                                                                                   ่
                                                                                              ิ
                                                                                             ั
                                                                                               ้
                        เข้าถึงเพอสืบหาข้อมูลไดงาย เมือเกดปญหาสามารถแกไขไดทันทีหรือสามารถตดตอผูรับผิดชอบมา
                                                     ิ
                                                                                            ่
                                             ่
                                            ้
                                                  ่
                                                                      ้
                               ่
                               ื
                                                        ั
                                                                          ้
                                                                                          ิ
                                                                ่
                            ิ
                         ํ
                                                                            ้
                                                                ื
                        ดาเนนการเพอใหการปฏบตงานเปนไปอยางราบรนและรวดเร็วขึน
                                             ั
                                      ้
                                   ื
                                   ่
                                               ิ
                                                          ่
                                            ิ
                                                    ็
                               4. มหาวทยาลัยควรนาผลการสํารวจการตดตามการมีงานทําของบณฑตและความพงพอใจ
                                                 ํ
                                                                                      ั
                                                                  ิ
                                      ิ
                                                                                         ิ
                                                                                                    ึ
                                       ่
                                                                                 ็
                                                 ิ
                                                                                         ื
                                                                                         ้
                        ของนายจ้างทีมีตอการปฏบตงานของบณฑต มทร.พระนคร มาเปนข้อมูลพนฐานประกอบการ
                                    ่
                                                ั
                                              ิ
                                                             ิ
                                                          ั
                                                                                     ิ
                                                      ั
                                                             ้
                        วางแผนการรับนกศึกษาและผลิตบณฑตใหสอดคล้องกบระบบเศรษฐกจ สภาพสังคมและความ
                                      ั
                                                                       ั
                                                         ิ
                                                                    ั
                                                                       ั
                        ตองการของตลาดแรงงานหรือสถานประกอบการในปจจุบน
                         ้
                                                           ํ
                                                                                                     ิ
                               5. คณะและสาขาวชาสามารถนาผลการสํารวจการตดตามการมีงานทําของบณฑตและ
                                                                            ิ
                                                                                                 ั
                                                ิ
                        ความพงพอใจของนายจ้างทีมีตอการปฏบตงานของบณฑต มทร.พระนคร ไปใชในการพฒนา
                                                           ิ
                                                                                              ้
                                                             ั
                                                 ่
                                                              ิ
                                                                                                     ั
                                                                          ิ
                                                                       ั
                              ึ
                                                   ่
                                                                     ้
                                                       ี
                        ปรับปรุงหลักสูตรและการจัดการเรยนการสอน ใชในการประเมินคุณภาพการศึกษา รวมถึง
                                              ั
                                                               ่
                        สอดคล้องกบคุณลักษณะบณฑตที่พึงประสงค์ทีแต่ละคณะได้กําหนดไว้ นอกจากนียัง สามารถทําให้
                                                                                            ้
                                                 ิ
                                 ั
                                                               ้
                        มีแนวทางการพัฒนานกศึกษาใหตรงกับความตองการของตลาดแรงงานและสถานประกอบการมาก
                                          ั
                                                   ้
                         ่
                           ้
                        ยงขึน
                         ิ

                        จดแข็งและแนวทางเสรม
                                            ิ
                         ุ
                                                                        ่
                                                                        ื
                                                                      ิ
                                                                                            ิ
                                                  ้
                                      ิ
                                                                     ั
                                   ั
                                                   ้
                                                             ี
                                                                   ิ
                               1. บณฑตมีความรอบรูทังภาคทฤษฎและปฏบตเนองจากความเข้มข้นทางวชาการของ
                        หลักสูตร
                                                                  ี
                                                                   ้
                                                                   ื
                                           ้
                                                  ู
                                                  ้
                               2. หลักสูตรเนนความร ความเข้าใจ ทฤษฎพนฐาน และเน้นภาคปฏบตทุกหลักสูตรทําให ้
                                                                                       ั
                                                                                      ิ
                                                                                         ิ
                                 ิ
                                                             ุ
                                             ้
                                                     ํ
                                                                              ้
                         ั
                        นกศึกษาเกดทักษะ ทําใหสามารถนาไปประยกตใชในการทํางานไดอยางกวางขวาง
                                                                                 ่
                                                               ์
                                                                 ้
                                                                                     ้
   93   94   95   96   97   98   99   100   101