Page 97 - 4-8coursedetail
P. 97

88







                                                     ต
                                                    ิง
                                                    ิง
                                                     ต
                                                       เ
                                                      ัว
                                                      ัว
                                                 ห
                                                 ห
                                                ะ
                                                   เ
                                                   ช
                                                   ช
                                                   เ
                                                             า
                                                           ก
                                                           ก
                                                             า
                                                               ส
                                                              ร
                                                              ร
                                                        ล
                                                        ล
                                                       เ
                                                         ข


                                                         ข
                                     ษ
                                     ษ
                                   ัก
                                      ะ
                                        า
                                       ก
                                       ก
                                 น
                                /า
                                /า
                                 น
                                   ัก
                                  ท
                                  ท
                                              ร
                                            ค
                                            ค
                                              ร
                                                ะ
                                               า
                                               า
                                         ร
                                         ร
                                        า
                                          ว
                                            ิเ
                                            ิเ
                                           ว
                                                                                    ล
                                                                                   โ
                                                                                   โ
                                                                                    ล
                                                                                      ีส
                                                                                     ย
                                                                                     ย
                                                                                ค
                                                                                ค
                                                                              ท
                                                                                 โ
                                                                                  น
                                                                                  น
                                                                                 โ
                                                                                            เ
                                                                                           น
                                                                                           น
                                                                                            เ
                                                                                              ศ
                                                                                             ท
                                                                                             ท
                                                                                       า
                                                                                       า
                                                                                      ีส
                                                                                        ร
                                                                                          ส
                                                                                          ส
                                                                                         ร
                                                                    แ
                                                                   ร
                                                                   ร
                                                                    แ
                                                                       ะ
                                                                      ล
                                                                      ล
                                                                ื่อ
                                                                ื่อ
                                                               ส
                                                                 ส
                                                                  า
                                                                  า
                                                                 ส
                                                                            ช
                                                                           ใ
                                                                           ใ
                                                                            ช
                                                                              ท
                                                                             /เ
                                                                             /เ
                                                                        ก
                                                                        ก
                                                                       ะ
                                                                         า
                                                                          ร
                                                                          ร
                                                                         า
                              ด
                              ด
                              ด/านทักษะะการวิเคราะห เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช/เทคโนโลยีสารสนเทศศ
                                  ด/านทักษะการวิเคราะห เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช/เทคโนโลยีสารสนเทศ


















                                  (1) เข/าใจหลักเบื้องต/นทางคณิตศาสตร และสถิติ


                                  (2) สามารถประยุกต ใช/วิธีการทางคณิตศาสตร และสถิติในการศึกษาปญหาและการนําเสนอ
                                                                                       R
                       รายงาน
                                  (3) สามารถเลือกสื่อ และเครื่องมอในการสืบคน เกบรวบรวมขอมล ประมวลผล และแปล
                                                          ื
                                                                                   /
                                                                                      ู
                                                                     /
                                                                         ็
                       ความหมาย รวมถึงการนําเสนอข/อมูลสารสนเทศได/อย างเหมาะสม
                                  (4) สามารถใช/ภาษาไทยและภาษาอังกฤษในการสื่อสารไดอย างมีประสิทธิภาพ
                                                                              /
                                  (5) สามารถเลือกใช/เทคโนโลยีดิจิทัลที่หลากหลายอย างเหมาะสมและปลอดภัยในการเรียนรู/
                       สร/างสรรค  และสื่อสาร
                              ด
                                      ะ
                                       พ
                                       พ
                                          ัย
                                         ิส
                                         ิส
                              ด/านทักษะะพิสัยัย
                                /า
                                /า
                                 น
                                  ด/านทักษะพิสัย
                                   ัก
                                     ษ
                                     ษ
                                  ท
                                  ท
                                   ัก
                              ด
                                 น

                                  (1) สามารถปฏิบัติงานตามแบบที่กําหนดได








                                                                  /









                                  (2) สามารถปฏิบัติงานได/ถูกต/องโดยอิสระ
                                  (3) สามารถประยุกต การปฏิบัติงานเพื่อการแก/ปRญหาในสภาพจริงได  /

                                                    ัก

                                               อ
                                                ง
                                                   ล
                                                 ห
                                                              2
                                                          ม
                       3 33 3. .. .1 11 1. .. .15 1515 15      รูปแบบรายละเอียดของหลักสูตร (มคอ.2)
                                                             อ
                                                              .
                                                           ค
                                                        ร
                                                      ูต
                                                     ส
                                                         (
                                                               )

                                 บ
                                        ะ
                              ูป
                                           ีย
                                  บ
                                       ล
                                    ร
                                         เ
                                            ด
                                     า
                                          อ
                                              ข
                             ร
                                      ย
                                แ
                                                     ส
                                                          ม
                                                    ัก
                                       ล
                                         เ
                             รูปแบบรายละเอียดของหลักสูตร (มคอ..22))
                                          อ
                                           ีย
                                                         (
                                                        ร

                                    ร
                                     า
                                                      ูต
                                      ย
                                                ง
                                แ
                                                 ห
                                                           ค
                                 บ
                                                             อ
                                              ข
                                               อ
                              ูป
                             ร
                                  บ
                                                   ล
                                            ด
                                        ะ












                                                            ี                                        /



                                สํานักส งเสริมวิชาการและงานทะเบยน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ไดจัดทํา
                                    ี
                                                                                     ุ
                       รูปแบบรายละเอยดของหลักสูตร (มคอ.2) ตามประกาศคณะกรรมการการอดมศกษา เรื่อง แนวทาง
                                                                                         ึ
                       การปฏิบัติตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห งชาติ พ.ศ. 2552 เพ่อให/ผู/ปฏิบติงานด/าน
                                                                                                 ั
                                                                                        ื
                       หลักสูตรถือปฏิบัติและเป0นแนวทางในการจัดทาหลักสูตร ตามรูปแบบรายละเอียดของหลักสูตร
                                                               ํ
                                                                                          ี
                                                                                                      ี
                       (มคอ.2) ฉบับปรับปรุงตามหนังสือของสํานักส งเสริมวิชาการและงานทะเบยน เม่อวันท่ 29
                                                                                                ื
                                                                       ิ
                                        ึ่
                                                                     ั
                                            ี
                       พฤษภาคม 2562 ซงผู/เขยนจะอธิบายเทคนิคการปฏิบตงาน โดยละเอียดในบทที่ 4



                       3 33 3. .. .1 11 1. .. .16 1616 16      หลักการเขียนคําอธิบายรายวิชา
                             หลักการเขียนคําอธิบายรายวิชา














                                           อ
                                ัก
                                                     ว
                                                    ว
                                             ิบ
                                                ย
                               ล
                                               า
                                                ย
                                ัก
                                                      ิช
                                                      ิช
                                                   ย
                                  า
                                 ก
                                                 ร
                                            ธ
                                                  า
                                                  า
                                 ก
                             ห
                                   ร
                                                   ย
                                            ธ
                                  า
                                   ร
                                                 ร
                                              ิบ
                                       น

                                          ํา
                               ล
                                          ํา
                                     ข
                                        น
                                         ค
                                     ข
                                                       า
                                    เ
                             ห
                                      ีย
                                           อ
                                    เ
                                                       า
                                               า
                                         ค
                                      ีย















                                สํานักส งเสริมวิชาการและงานทะเบียน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ได/กําหนด
                       หลักการเขียนคําอธิบายรายวิชา ดังนี้
                               (1) กําหนดเนื้อหาสาระให/ชัดเจนและครอบคลุมชื่อรายวิชา ปริมาณเนื้อหาสาระสอดคล/อง
                       กับจํานวนหน วยกิต  และคําอธิบายรายวิชาภาษาไทยและภาษาอังกฤษ  มีเนื้อความสอดคล/องกัน
                                                                    ี
                                   (2) คําอธิบายรายวิชาทเปนภาษาไทย ให/เขยนเปนวลี ไมเขยนเปนประโยค โดยเขยน
                                                                                                     ี
                                                                         0
                                                                                       0
                                                   ี่
                                                                                  ี
                                                     0

                       แบ งเป0นหน วยเรียนมีเนื้อหากระชับ ไม ขึ้นต/นด/วย คําว า “ศึกษาเกี่ยวกับ….” “ความรู/เกี่ยวกับ….”
                       “แนวคิดเกี่ยวกับ….”  “ความรู/เบื้องต/น….”“ความรู/พื้นฐาน….” เป0นต/น
   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102