Page 34 - 7-1InDesign
P. 34
3.1.5 ทฤษฏีสี
สี หรือ Color หมายถึง ลักษณะของแสงที่ปรากฏและกระทบต่อสายตาให้เห็นเป็นสีมีผลถึง
จิตวิทยา มีอานาจให้เกิดความเข้มของแสงที่อารมณ์และความรู้สึกได้ ส่งความรู้สึกไปยังสมองท าให้เกิด
ิ
ความรู้สึกต่าง ๆ ตามอทธิพลของสี ซึ่งสีมีความหมายอย่างมากเพราะการใช้สีเป็นสื่อสร้างความประทับใจให้
ื่
บังเกิดแก่ผู้ดู สีเป็นสิ่งที่ควรศึกษาเพอประโยชน์และเป็นสิ่งที่มีหลักวิชาเป็นวิทยาศาสตร์จึงควรท าความเข้าใจ
ถ้าไม่สามารถเข้าใจเรื่องสีดีพอสมควรจะท าให้การออกแบบมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น
การรับรู้สีเกิดจากการที่แสงตกกระทบวัตถุสีที่รับรู้ได้จะเกิดจากคุณลักษณ์ 3 ประการ คือ
ลักษณะทางกายภาพและทางเคมขององค์ประกอบของวัตถุ
ี
3.1.5.1 ค าจ ากัดความของสี
1) แสงที่มีความถี่ของคลื่นในขนาดที่ตามนุษย์สามารถรับสัมผัสได้
2) แม่สีที่เป็นวัตถุ (PIGMENTARY PRIMARY)
3) สีที่เกิดจากการผสมของแม่สี
3.1.5.2 สี องค์ประกอบแห่งอารมณ์
สีมีอทธิพลในเรื่องของอารมณ์การสื่อความหมายที่เด่นชัด และกระตุ้นต่อการรับรู้ของ
ิ
คนเราแบ่งออกได้ 3 ประการ
1) เนื้อสี (hue) หรือที่เรียกว่า “สี” ของวัตถุ
2) ความสว่าง หรือ น้ าหนักสี (lightness) หรือที่เรียกว่า brightness
3) ความบริสุทธิ์ของสี หรือความสดของสี
1.1) เนื้อสี (hue) คือ ความแตกต่างของสีบริสุทธิ์แต่ละสี ซึ่งเราจะเรียกเป็นชื่อสี เช่น
สีแดง สีน้ าตาล สีม่วง เป็นต้น โดยแบ่งเนื้อสีออกเป็น 2 ชนิด
- สีของแสง (Colored Light) คือ ความแตกต่างสั้นยาวของคลื่นแสงที่เรา
มองเห็น เริ่มจากสีม่วงไปสีแดง (เหมือนรุ่งกินน้ าที่เรามองเห็นหลังฝนตก)
ภาพที่ 3-1 แสดงแถบสีของแสง (Colored Light)
การจัดท าจดหมายข่าวสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ด้วยโปรแกรม Adobe InDesign 25