Page 7 - 7internalqa
P. 7
บทที่ 1
บทน า
1.1 ความเป็นมาและความส าคัญ
ผลกระทบจากกระแสโลกาภิวัฒน์ (Globalization) ท าให้เกิดการสื่อสารไร้พรมแดน หรือเป็น
ยุคของข้อมูลข่าวสาร (Information Technology) ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านต่างๆ อย่าง
รวดเร็ว ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง การศึกษา และวัฒนธรรม การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวส่งผล
ให้บุคคลต้องมีการเรียนรู้ที่จะปรับตัวให้ทันกับยุคและสมัย การที่บุคคลจะเรียนรู้และปรับตัวได้ดี อนเนื่อง
ั
มาจากการได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ และการศึกษาที่มีคุณภาพจ าเป็นต้องมีระบบการศึกษาและการ
จัดการระบบที่ดี มีคุณภาพและประสิทธิภาพในทุกๆ ด้าน ทั้งทางด้านการบริหารจัดการหลักสูตรการ
เรียนการสอน การพัฒนาครู การพัฒนาสื่อ และแหล่งการเรียนรู้ ตลอดจนการสร้างความร่วมมือและ
การประสานสัมพันธ์ระหว่างสถานศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน และองค์กรต่างๆ
ั
การประกันคุณภาพ (Quality Assurance) เป็นแนวคิดที่น าหลักการประกนคุณภาพทางภาค
อุตสาหกรรมและการบริการมาใช้ เพอให้เกิดความพงพอใจแก่ลูกค้า ซึ่งลูกค้าในที่นี้ คือ ผู้ปกครอง ชุมชน
ื่
ึ
ุ
ื่
และสังคม การประกันคุณภาพเป็นเทคนิคในการบริหารงานของภาคอตสาหกรรม เพอที่จะท าให้ผลิต
ต่างๆ ที่ผลิตออกมามีคุณภาพ ซึ่งคณภาพจะเน้นเรื่องความพงพอใจของลูกค้าเป็นส าคัญ ไม่ว่าจะเป็น
ึ
ุ
ความต้องการจริง (Need) หรือ ความคาดหวัง (Expectation) ซึ่งจะขอกล่าวถึงความเป็นมาของคุณภาพ
พอสังเขปดังนี้ เริ่มต้นในสมัยโบราณ ในการแลกเปลี่ยนสินค้า มีความไว้วางใจซึ่งกันและกันท าให้ใน
ยุคโบราณนั้นไม่จ าเป็นต้องมีการตรวจสอบเกี่ยวกับคุณภาพของสินค้า ต่อมาการแลกเปลี่ยนสินค้ามี
วิวัฒนาการเพมขึ้นตามล าดับ ท าให้การแลกเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงมาเป็นการซื้อขาย ระบบของสินค้า
ิ่
และบริการเริ่มยุ่งยากซับซ้อน ลูกน้องเริ่มไม่น่าไว้ใจ ลูกค้าก็เริ่มจู้จี้ ดังนั้น ในการซื้อขายสินค้าจ าเป็น
ต้องมีการตรวจสอบ (Inspection) จากนั้นมา การตรวจสอบสินค้าจึงมีมากขึ้น และการตรวจสอบแต่
ละครั้งเริ่มมีการจดบันทึก แล้วน าผลที่บันทึกนั้นไปวิเคราะห์ว่าผิดพลาดเพราะอะไร เพอก าหนดมาตรฐาน
ื่
ุ
การตรวจสอบให้ดียิ่งขึ้น และหาทางแกไขขอผิดพลาดนั้น ซึ่งเป็นยุคของการควบคุมคณภาพ (Quality
้
้
Control) เกี่ยวกับสินค้าและผลผลิตต่าง ๆ แต่อย่างไรก็ตาม การควบคุมคุณภาพเป็นการตรวจสอบผลลัพธ์
มากกว่าที่จะตรวจองค์ประกอบอนๆ ซึ่งต่อมาการตรวจสอบเฉพาะผลลัพธ์ไม่ช่วยให้ลูกค้าพงพอใจได้
ึ
ื่
การตรวจสอบ หรือการควบคุมคุณภาพไม่ได้ช่วยอะไรมาก เป็นหลักของการแก้ไขที่ปลายเหตุ ดังนั้น
นักวิชาการ จึงเริ่มคิดน าเอาหลักการของการป้องกันมาใช้ โดยพจารณาถึงการควบคุมองค์ประกอบ
ิ
ทั้งหมดที่มีผลต่อผลลัพธ์ (Results) โดยเฉพาะการควบคุมด้านปัจจัย (Input) และด้านกระบวนการท างาน
(Process) ซึ่งหลักการนี้ก็ คือ การประกันคุณภาพ (Quality Assurance) โดยเชื่อว่า ถ้าควบคุมให้ปัจจัย