Page 8 - 7internalqa
P. 8

2







                       น าเข้า (Input) และ การะบวนการท างาน (Process) ไม่แปรปรวนแล้ว ผลลัพธ์ (Results) ย่อมคงเส้น
                       คงวา หรือไม่แปรปรวน โดยเน้นให้ได้ผลลัพธ์ที่ออกมานั้นแปรปรวนไปจากที่ลูกค้าต้องการให้น้อยที่สุด

                              ปัจจุบันเป็นยุคที่สังคมโลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว มนุษย์ต้องเรียนรู้และปรับตัว  เพอ
                                                                                                        ื่
                       เตรียมพร้อมที่จะเผชิญกับสิ่งใหม่ที่จะเกิดขึ้น ปัจจัยส าคัญในการเตรียมความพร้อมนี้ คือ การเป็นมนุษย์

                       ที่มีคุณภาพ การที่จะเป็นมนุษย์ที่มีคุณภาพได้จ าเป็นต้องได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพด้วย ซึ่งทั้งสองอย่างนี้

                       มีความสัมพันธ์กัน
                              คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร

                       ได้ด าเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน โดยให้มีการตรวจสอบคุณภาพการศึกษาและ
                       ประเมินคุณภาพการศึกษาหน่วยงานต่างๆ ทั้งระดับหลักสูตรและคณะ สนับสนุนการเรียนการสอน

                       อย่างต่อเนื่อง เป็นหน่วยงานในสังกัดฝ่ายวิชาการและวิจัย ท าหน้าที่รับผิดชอบ ก าหนดนโยบายและ

                       แนวทางการด าเนินการประกันคุณภาพการศึกษาให้มีความชัดเจนและต่อเนื่อง โดยจัดตั้งเป็น กลุ่มงาน
                                                                                              ื่
                                                                                   ั
                       ประกันคุณภาพการศึกษา ท าหน้าที่สนับสนุนกิจกรรมการด าเนินการประกนคุณภาพ เพอให้หน่วยงาน
                       ต่างๆ ปฏิบัติตามขั้นตอนการประกันคุณภาพ คือ การพฒนา การก ากับการสนับสนุน และการตรวจสอบ
                                                                  ั
                                                                                        ั้
                       เพื่อพัฒนาตนเองและ ผ่านขั้นตอนการตรวจสอบและประเมินคุณภาพการศึกษาทงภายในและภายนอก
                       และได้รับการประเมินคุณภาพ การศึกษาภายนอกจากส านักงานรับรองมาตรฐาน และประเมินคุณภาพ

                       การศึกษา (สมศ.)
                              จากความเป็นมาและความส าคัญดังกล่าวจึงเป็นเหตุให้ผู้เขียนมีความสนใจที่จะจัดท าคู่มือ

                                                                                  ื
                       การปฏิบัติงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร เพ่อใช้ส าหรับเป็นแนวทางการ
                       ปฏิบัติงานตั้งแต่เริ่มต้นจนสิ้นสุดกระบวนการของงาน เป็นมาตรฐานเดียวกันต่อไป


                       1.2  วัตถุประสงค์
                                    ื่
                              1.  เพอให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถปฏิบัติงานด้านการประกันคุณภาพภายใน ระดับหลักสูตร
                       แทนกันได้

                              2.  เพื่อให้การปฏิบัติงานด้านการประกันคุณภาพระดับหลักสูตรเป็นมาตรฐานเดียวกัน
                              3.  เพื่อใช้เป็นเอกสารอ้างอิงในการท างาน เพื่อลดข้อผิดพลาดจากการท างานที่ไม่เป็นระบบ



                       1.3  ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
                              1.  ผู้ปฏิบัติงานสามารถปฏิบัติงานด้านการประกันคุณภาพภายใน ระดับหลักสูตรแทนกันได้

                              2.  การปฏิบัติงานด้านการประกันคุณภาพระดับหลักสูตรเป็นมาตรฐานเดียวกัน

                              3.  ใช้เป็นเอกสารอ้างอิงในการท างาน เพอลดข้อผิดพลาดจากการท างานที่ไม่เป็นระบบ
                                                                ื่
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13