Page 9 - 7internalqa
P. 9
3
1.4 ขอบเขตคู่มือปฏิบัติงาน
คู่มือการปฏิบัติงานการประกันคุณภาพระดับหลักสูตร คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัย
เทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ครอบคลุมขั้นตอนการปฏิบัติงานตั้งแต่ ประชุมคณะกรรมการจัดท าค าสั่ง
แต่งตั้งคณะกรรมการจัดท ายุทธศาสตร์ ก ากับดูแลตัวบ่งชี้ และจัดเก็บข้อมูลรายงานตามเป้าหมายคุณภาพ
ระดับหลักสูตร แจ้งผู้รับผิดชอบแต่ละตัวบ่งชี้ และแบบฟอร์มรายงานการประเมินคุณภาพการศึกษา
ส ารวจวัน เวลาที่ว่างจากผู้ตรวจประเมิน และอาจารย์หลักสูตร จัดท าแผนการตรวจประเมิน ระดับ
หลักสูตร แต่งตั้งคณะกรรมการผู้ตรวจประเมิน ติดตามข้อมูล ผลการด าเนินงาน บันทึกข้อมูล Common
Data Set (CDS) ผลการด าเนินงาน และหลักฐานลงในระบบ IQA-RMUTP เตรียมการรับการตรวจ
ประเมินคุณภาพท าหนังสือเชิญ ค าสั่ง ก าหนดการ รับรายงานการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน SAR
จัดส่งเอกสารรายงานการประเมินตนเอง (SAR) ให้คณะกรรมการตรวจประเมิน รับการตรวจประเมิน
คุณภาพภายใน โดยผู้ประเมินภายนอก จัดท าเอกสารรายงานผลการประเมินฯ น าผลการประเมิน
ระดับหลักสูตรเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารคณะ และ บันทึกข้อมูลระดับหลักสูตร ยืนยันในระบบ
IQA-RMUTP และ CHE QA 3D Online โดยจะมีการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน เป็นประจ าทุกปี
ของระดับหลักสูตร
1.5 ค าจ ากัดความเบื้องต้น
ปีการศึกษา คือ ผลการด าเนินงาน ตั้งแต่ 1 มิถุนายน ถึง 31 พฤษภาคม ของทุกปี
ปีงบประมาณ คือ ผลการด าเนินงาน ตั้งแต่ 1 ตุลาคม ถึง 30 กันยายน ของทุกปี
คุณภาพการศึกษา หมายถึง คุณลักษณะที่พงประสงค์ตาม ปณิธานและภารกิจของการจัด
ึ
ุ
ุ
ั
การศึกษาระดับอดมศึกษาตามนโยบายการพฒนาการอดมศึกษาของประเทศ ตลอดจนปณิธานและ
ภารกิจเฉพาะในการจัดการศึกษาของแต่ละสถาบัน
การประกันคุณภาพการศึกษาระดับอดมศึกษา หมายถึง การมีระบบและกลไกในการ
ุ
ิ
ควบคุม ตรวจสอบ และประเมนการด าเนินงานในแต่ละองค์ประกอบคุณภาพตามดัชนีบ่งชี้ที่ ก าหนด
เพื่อเป็นหลักประกันแก่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและสาธารณะชนได้มั่นใจว่าสถาบันนั้นๆ สามารถให้ผลผลิต
ทางการศึกษาที่มีคุณภาพ
การประกันคุณภาพ (Quality Assurance) หมายถึง กระบวนการในการควบคุมคุณภาพ
ื่
ตรวจสอบคุณภาพ และประเมินคุณภาพอย่างเป็นระบบ เพอให้มั่นใจว่า คุณภาพการศึกษาได้รับการ
ื
รักษาหรือได้มาตรฐานอย่างต่อเนื่องและส่งเสริมเพ่มพูน เพ่อให้ได้ผลผลิตของการศึกษาที่มีคุณภาพ
ิ
ตามลักษณะที่พึงประสงค์
การประกันคุณภาพภายใน (Internal Quality Assurance) ระดับหลักสูตร เป็นการประกัน
ุ
คุณภาพการจัดการศึกษา ว่าหลักสูตรได้ด าเนินการเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร ระดับอดมศึกษา