Page 9 - 7internalqa
P. 9

3







                       1.4  ขอบเขตคู่มือปฏิบัติงาน
                              คู่มือการปฏิบัติงานการประกันคุณภาพระดับหลักสูตร คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัย

                       เทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ครอบคลุมขั้นตอนการปฏิบัติงานตั้งแต่ ประชุมคณะกรรมการจัดท าค าสั่ง
                       แต่งตั้งคณะกรรมการจัดท ายุทธศาสตร์ ก ากับดูแลตัวบ่งชี้ และจัดเก็บข้อมูลรายงานตามเป้าหมายคุณภาพ

                       ระดับหลักสูตร  แจ้งผู้รับผิดชอบแต่ละตัวบ่งชี้ และแบบฟอร์มรายงานการประเมินคุณภาพการศึกษา

                       ส ารวจวัน เวลาที่ว่างจากผู้ตรวจประเมิน และอาจารย์หลักสูตร  จัดท าแผนการตรวจประเมิน ระดับ
                       หลักสูตร  แต่งตั้งคณะกรรมการผู้ตรวจประเมิน  ติดตามข้อมูล ผลการด าเนินงาน  บันทึกข้อมูล Common

                       Data Set (CDS) ผลการด าเนินงาน และหลักฐานลงในระบบ IQA-RMUTP เตรียมการรับการตรวจ
                       ประเมินคุณภาพท าหนังสือเชิญ ค าสั่ง ก าหนดการ  รับรายงานการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน SAR

                       จัดส่งเอกสารรายงานการประเมินตนเอง (SAR) ให้คณะกรรมการตรวจประเมิน  รับการตรวจประเมิน

                       คุณภาพภายใน โดยผู้ประเมินภายนอก  จัดท าเอกสารรายงานผลการประเมินฯ  น าผลการประเมิน
                       ระดับหลักสูตรเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารคณะ  และ บันทึกข้อมูลระดับหลักสูตร ยืนยันในระบบ

                       IQA-RMUTP และ CHE QA 3D Online โดยจะมีการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน เป็นประจ าทุกปี

                       ของระดับหลักสูตร


                       1.5  ค าจ ากัดความเบื้องต้น
                              ปีการศึกษา  คือ  ผลการด าเนินงาน ตั้งแต่ 1 มิถุนายน ถึง 31 พฤษภาคม ของทุกปี

                              ปีงบประมาณ  คือ  ผลการด าเนินงาน ตั้งแต่ 1 ตุลาคม ถึง 30 กันยายน ของทุกปี

                              คุณภาพการศึกษา  หมายถึง คุณลักษณะที่พงประสงค์ตาม ปณิธานและภารกิจของการจัด
                                                                    ึ
                                                                     ุ
                                     ุ
                                                            ั
                       การศึกษาระดับอดมศึกษาตามนโยบายการพฒนาการอดมศึกษาของประเทศ ตลอดจนปณิธานและ
                       ภารกิจเฉพาะในการจัดการศึกษาของแต่ละสถาบัน
                              การประกันคุณภาพการศึกษาระดับอดมศึกษา หมายถึง การมีระบบและกลไกในการ
                                                               ุ
                                                ิ
                       ควบคุม ตรวจสอบ และประเมนการด าเนินงานในแต่ละองค์ประกอบคุณภาพตามดัชนีบ่งชี้ที่ ก าหนด
                       เพื่อเป็นหลักประกันแก่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและสาธารณะชนได้มั่นใจว่าสถาบันนั้นๆ สามารถให้ผลผลิต
                       ทางการศึกษาที่มีคุณภาพ

                              การประกันคุณภาพ (Quality Assurance) หมายถึง กระบวนการในการควบคุมคุณภาพ

                                                                        ื่
                       ตรวจสอบคุณภาพ และประเมินคุณภาพอย่างเป็นระบบ เพอให้มั่นใจว่า คุณภาพการศึกษาได้รับการ
                                                                        ื
                       รักษาหรือได้มาตรฐานอย่างต่อเนื่องและส่งเสริมเพ่มพูน เพ่อให้ได้ผลผลิตของการศึกษาที่มีคุณภาพ
                                                                 ิ
                       ตามลักษณะที่พึงประสงค์

                              การประกันคุณภาพภายใน (Internal Quality Assurance) ระดับหลักสูตร เป็นการประกัน
                                                                                                  ุ
                       คุณภาพการจัดการศึกษา ว่าหลักสูตรได้ด าเนินการเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร ระดับอดมศึกษา
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14