Page 107 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 107

101


               ผลและอภิปรายผลการด าเนินงาน

                       1.  ผลกระทบที่เป็นประโยชน์หรือสร้างคุณค่า
                          ผลจากการด าเนินการในครั้งนี้ สามารถอธิบายให้เห็น ถึงความสัมพันธ์ระหว่างผู้เกี่ยวข้องซึ่งถูก
               จ าแนกไว้ 5 กลุ่ม และผลที่ได้ในรูปแบบ ผลผลิต, ผลลัพธ์และผลกระทบ, ผลการจัดการความรู้ (KM)  ใน
               รูปแบบตารางความสัมพันธ์ ซึ่งจะจ าแนกผลที่ได้จากการด าเนินการจัดการความรู้ ในครั้งนี้ ตามกลุ่ม

               ผู้เกี่ยวข้องเป็นหลัก โดยมีรายละเอียดความสัมพันธ์ดังนี้


                                                   ผลลัพธ์และผลกระทบ                 การจัดการความรู้
                ผู้เกี่ยวข้อง   ผลผลิต
                                                  (Output - Outcome)                      (KM)
                                             - ยกระดับผลการประเมินคุณภาพการใช้

                               1. รูปแบบ     เทคโนโลยี
                 หน่วยงาน     (Model) การ    - การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเรียนรู้  - องค์กรแห่งการเรียนรู้
                                                                               (Learning Organization)
                                             ด้านเทคโนโลยีขององค์กร
                  องค์กร     จัดการความรู้   - บรรยากาศการท างานที่ดี และความ
                                องค์กร       ร่วมมือกันของบุคลากรในหน่วยงาน
                             2. การจัดการ    - ยกระดับขีดความสามารถการแข่งขัน
                            ความรู้องค์กรตาม  - ความสะดวกในการรับบริการ        - องค์ความรู้ด้านการเงิน
                ผู้รับบริการ   บริบทงาน      - คุณภาพข้อมูลจากหน่วยงาน         - องค์ความรู้แนวทางปฏิบัติงาน

                              3. โครงการ     -  กลไกการยกระดับ พัฒนาบุคลากร ใน -    กระบวนการบริหารการ
                              พัฒนาระบบ      หน่วยงาน (สถาบันถ่ายทอดฯ)         เปลี่ยนแปลง
                 ผู้บริหาร
                               สารสนเทศ      -    ข้อมูลสนับสนุนการบริหารที่มี - การจัดการความรู้องค์กร

                                4. ระบบ      ประสิทธิภาพ
                               สารสนเทศ      -   รูปแบบ นวัตกรรม การพัฒนา -  นวัตกรรม แนวทางการจัดการ
                               หน่วยงาน      ระบบงาน                           ความรู้ระหว่างหน่วยงาน
                 กลุ่มงาน      5. รายงาน     -  ยกระดับการเป็นกลุ่มงานสนับสนุน - การถ่ายทอดองค์ความรู้
                คลังความรู้    สารสนเทศ      คุณภาพ                            - การแบ่งปันแลกเปลี่ยนเรียนรู้

                                การเงิน      -  คลังความรู้ ด้านการพัฒนาระบบ
                              งบประมาณ       การเงินงบประมาณ

                                6. ระบบ      -    การประมวลผลด้านการเงิน  - การทบทวน กรั่นกรอง วิเคราะห์
                              สนับสนุนการ    งบประมาณที่มีประสิทธิภาพขึ้น      สังเคราะห์กระบวนการการท างาน
                 กลุ่มงาน                    - แนวทางร่วมในการพัฒนาระบบงาน     - ความรู้ใหม่ต่อการพัฒนางาน
                อ านวยการ    ตัดสินใจในการ   -     คู่มือปฏิบัติงานด้านการเงิน  - การถ่ายทอดองค์ความรู้
                               บริหารงาน
                                             งบประมาณ                          - การแบ่งปันแลกเปลี่ยนเรียนรู้
                                             - ลดขั้นตอนในการท างาน


                       2.  ปัจจัยที่ส่งผลให้การจัดการความรู้ในองค์กรให้ประสบความส าเร็จ

                          ปัจจัยที่ส่งผลให้การด าเนินการจัดการความรู้ในครั้งนี้ส าเร็จ สามารถจ าแนกได้ออกเป็น 5 ปัจจัย
               ที่เกี่ยวข้อง ดังนี้
   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112