Page 108 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 108

102


                          2.1  การสนับสนุนและการผลักดันของหน่วยงาน -  สถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน มทร.
               ล้านนา ได้มีการสนับสนุนให้กลุ่มงาน และบุคลากรในหน่วยงานด าเนินการจัดการความรู้อย่างจริงจัง โดยมี

               การก าหนดเป้าหมายการจัดการความรู้ไว้ในแผนปฏิบัติราชการของหน่วยงาน
                          2.2  เป้าหมาย วัตถุประสงค์ ที่มีความชัดเจน  - การด าเนินการจัดการความรู้ โดยใช้
               กระบวนการพัฒนาระบบสารสนเทศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการปฏิบัติงานที่มีผลลัพท์และกระบวนการ
               ปฏิบัติที่ชัดเจน สามารถน ามาเสริมสร้างกระบวนการจัดการความรู้ในองค์กร และท าให้เห็นแนวทางและ

               โอกาสที่จะสามารถยกระดับการจัดการความรู้ในองค์กรได้ส าเร็จ เป็นไปตามเป้าหมาย และวัตถุประสงค์
                          2.3 ความร่วมมือของบุคลากร - ความร่วมมือระหว่างบุคลากรกลุ่มอ านวยการและ  กลุ่มงานคลัง
               ความรู้ชุมชน รวมถึงบุคลากรภายใน สถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน สามารถส่งเสริมให้การจัดการความรู้
               ในโครงการประสบความส าเร็จ

                          2.4  ความตระหนักถึงความส าคัญในการใช้องค์ความรู้ต่อการพัฒนาองค์กรบุคลากร - สถาบัน
               ถ่ายทอดเทคโนโลยีได้ให้ความส าคัญในเรื่องการจัดการความรู้โดยได้วางการจัดการความรู้เป็นส่วนหนึ่งของ
               แผนพัฒนาบุคลากรในองค์กร จึงท าให้การด าเนินการโครงการประสบความส าเร็จ
                          2.5 สภาพแวดล้อมในองค์กร - การที่หน่วยงานสามารถสร้างสภาวะแวดล้อม อีกทั้งบรรยากาศ

               การท างานที่ดี สามารถช่วยให้บุคลากรเกิดความต้องการในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

                       3.  ปัญหา อุปสรรค และแนวทางการแก้ไข

                           ปัญหาและอุปสรรค
                             1. ความแตกต่างระหว่างวัย ที่ส่งผลต่อการเรียนรู้
                             2. ประสบการณ์ ในการวิเคราะห์สังเคราะห์ ให้ได้ซึ่งข้อมูลประสิทธิภาพ

                             3. การขาดความรู้ ความช านาญการใช้เทคโนโลยี ของบุคลากร
                             4. การสื่อสาร การถ่ายทอดความรู้ ระหว่างบุคคล
                           แนวทางการแก้ไข
                             1. สร้างแรงกระตุ้น แรงจูงใจ ต่อการสร้างทัศนคติเชิงบวกต่อการเรียนรู้

                              2. สนับสนุนให้บุคลากรได้รับการฝึกอบรมด้านการสังเคราะห์ วิเคราะห์และการเรียนรู้ การ
                              ใช้เทคโนโลยี อย่างสม่ าเสมอ
                             3. ส่งเสริมและเสริมสร้างบรรยากาศการจัดการเรียนรู้ ให้มากยิ่งขึ้น

               สรุป
                       การด าเนินการศึกษาการจัดการความรู้ในสถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยี โดยใช้วงจรการพัฒนาระบบ
               (SDLC)  เป็นเครื่องมือ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดการความรู้ สร้างแนวปฏิบัติที่ดี ในหน่วยงานและมุ่งสร้าง
               รูปแบบ (Model) และนวัตกรรมการพัฒนาระบบงาน โดยใช้กระบวนการการท างาน ซึ่งเป็นกระบวนการที่อยู่

               ในงานประจ าของการพัฒนาระบบสารสนเทศ มาพัฒนาเป็นเครื่องมือ ในการช่วยกระตุ้นให้เกิดการจัดการ
               ความรู้ในองค์กรและยกระดับการพัฒนางานให้เกิดมาตรฐานและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยใช้
               กระบวนการพัฒนาระบบสารสนเทศการเงิน งบประมาณ เป็นกรณีศึกษา ภายใต้ความร่วมมือระหว่างกลุ่มงาน

               อ านวยการและกลุ่มงานคลังความรู้ชุมชน ซึ่งผลการด าเนินงานในครั้งนี้ท าให้เกิดผลดังนี้

                       1. รูปแบบ (Model) นวัตกรรมการพัฒนาระบบงาน ที่มีมาตรฐาน - เกิดรูปแบบ (Model) นวัตกรรม
               การพัฒนาระบบงาน ที่มีมาตรฐาน ผ่านหลักวิชาการและเหมาะสมกับบริบทของหน่วยงาน
   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113