Page 104 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 104

98



                                   ระบบสารสนเทศ การเงินงบประมาณ โครงการ (กรณีศึกษา)
                                                                               กระบวน

                                                                                 การ     กระบวนกา
                                                                               บริหาร        ร        ผลการ
                               วงจรการพัฒนาระบบ (SDLC)                                               ด าเนินก
                                                                                 การ       จัดการ
                                                                               เปลี่ยนแ    ความรู้      าร

                                                                                ปลง
                                                                               บุคลากร   ระหว่างกลุ่ม  ศัพท์
                                                                              กลุ่มงานผู้ งา น  (ก า ร  ที่เป็น
                                                                                ปฏิบัติ   ป้อน จัดเก็บ  มาตรฐา
                                                                                เพื่อหา  และรายงาน)     น
                                                                                 แนว     เพื่อท าความ
                                                                               ทางการ    เข้าใจและใช้

                                                                                พัฒนา    งานได้ง่าย
                                                                               ระบบ ให้ - นิยามศัพท์
                                                                                 เป็น    ค  า จ  า กั ด
                                                                               มาตรฐาน ค ว า ม   ใ ห้
                                                                                 และ     ผู้เกี่ยวข้อง
                                                                                ถูกต้อง      สามารถสื่อ
                                                                                ตรงกับ   ความ หมาย

                                                                                ความ     ใ ห้ ไ ป ใ น
                                                                               ต้องการ   ทิ ศ ท า ง
                                                                                 ของ     เดียวกัน
                                                                              ผู้ปฏิบัติงา 5. การ
                                                                                นและ     เข้าถึง
               5. พัฒนาซอฟต์แวร์และสร้างเอกสาร (Developing and Documenting
                                        Software)                             ผู้เกี่ยวข้อง   ความรู้
                                                                                         (Knowledg
                                                                                         e Access)    - ระบบ
             -  สร้างโปรแกรม และคู่มือ พร้อมทบทวนระบบกับผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อความเข้าใจ  -  ส ร้ า ง  สารสนเท
             ร่วมและค้นหาป้องกัน ข้อผิดพลาดที่อาจคลาดเคลื่อนเกิดขึ้น                     กระบวนการ      ศ
                                                                                         ช่องทาง ให้  - คู่มือ

                                                                                         ผู้ปฏิบัติงาน  การใช้
                                                                                         ที่เกี่ยวข้อง   งาน
                                                                                         สามารถเข้า   ระบบ
                                                                                         ร่วมทบทวน   ที่ตรงกับ
                                                                                         การพัฒนา      ความ
                                                                                         ระบบและ      ต้องการ
                                                                                         ส ร้า งคู่มื อ

                                                                                         ร่วมกัน เพื่อ
                                                                                         สร้างความ
   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109