Page 340 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 340
334
ภาพที่ 1 สินค้าดั้งเดิมของชุมชนหนองโสน
จากการลงพื้นที่ส ารวจความต้องการของชุมชนหนองโสน พบว่า ปัญหาและอุปสรรคของชาวบ้านคือ
ผลิตภัณฑ์มีน้ าหนักมาก ไม่สามารถสร้างความแตกต่างของสินค้าได้ สินค้าประเภทเดียวกันมีการผลิตเป็น
จ านวนมาก ท าให้ไม่มีความโดดเด่นและขายได้ราคาต่ า กระบวนการผลิตไม่ทันสมัย ลดต้นทุนไม่ได้ เพิ่ม
ประสิทธิภาพและจ านวนยาก จึงเป็นประเด็นความท้าทายในการสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน และการ
สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าท้องถิ่นในจังหวัดนครราชสีมา เป็นโจทย์ผลักดันให้อาจารย์ในสาขาวิศวกรรมโยธา
คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ได้น าองค์ความรู้จาก
งานวิจัยเพื่อไปเผยแพร่และน าความรู้ไปใช้ในชุมชนท้องถิ่นให้เกิดประโยชน์ เพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน สร้าง
ความแตกต่าง สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าท้องถิ่นในจังหวัดนครราชสีมา
วิธีการด าเนินงาน
จากประเด็นปัญหาของชาวบ้านชุมชนหนองโสนเป็นโจทย์ประเด็นในการจัดการความรู้ในครั้งนี้ ซึ่งมี
วัตถุประสงค์เพื่อน าองค์ความรู้ไปปรับปรุงกระบวนการผลิต และพัฒนาสัดส่วนผสมใหม่ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์
สินค้าของชาวบ้านชุมชนหนองโสนมีน้ าหนักเบา ซึ่งจะส่งผลให้ลดต้นทุนการผลิตและการขนส่ง เพิ่มผลก าไร
สร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน และการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า มีวิธีการด าเนินงาน 6 ขั้นตอน ดังนี้