Page 341 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 341

335
























                ภาพที่ 2
                ขั้นตอน
                             การด าเนินโครงการบริการวิชาการเสริมสร้างความเข้มแข็งแก่ชุมชนหนองโสน


               1. ส ารวจความต้องการของชุมชน
                       1.1 สาขาวิชาวิศวกรรมโยธาก าหนดชุมชนเป้าหมาย คือ ชุมชนหนองโสน หมู่บ้านผลิตสินค้า OTOP

                          ของจังหวัดนครราชสีมา
                       1.2 ส ารวจความต้องการของชุมชนหนองโสน โดยการสัมภาษณ์นายกองค์การบริหารส่วนต าบล ปลัด
                          องค์การบริหารส่วนต าบล นักพัฒนาชุมชน และเจ้าของกิจการร้านค้าในชุมชน พบปัญหาและ
                          อุปสรรคของชุมชนดังนี้

                              •  ผลิตภัณฑ์สินค้ามีน้ าหนักมาก
                              •  ไม่สามารถสร้างความแตกต่างของสินค้าได้

                              •  สินค้าประเภทเดียวกันมีการผลิตเป็นจ านวนมาก ท าให้ไม่มีความโดดเด่นและราคาต่ า
                              •  กระบวนการผลิตไม่ทันสมัย
                              •  ลดต้นทุนไม่ได้

                              •  เพิ่มประสิทธิภาพและจ านวนยาก
               2. ก าหนดประเด็นการจัดการความรู้ คือ การลดน้ าหนักของผลิตภัณฑ์สินค้า สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า
                  ชุมชนหนองโสน จ.นครราชสีมา
                          อาจารย์ในสาขาวิศวกรรมโยธาประชุมทบทวนผลการส ารวจความต้องการและน าความต้องการ

                          ของชุมชนกลุ่มเป้าหมายมาก าหนดโจทย์ประเด็นคือ การลดน้ าหนักของผลิตภัณฑ์สินค้า สร้าง
                          ความแตกต่าง ให้กับสินค้าชุมชนหนองโสน
   336   337   338   339   340   341   342   343   344   345   346