Page 345 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 345
339
พิจารณาต้นทุนวัสดุ พบว่า สูตรเดิมต้นทุนค่าวัสดุ 2,995 บาท สูตรปรับปรุงใหม่ต้นทุนค่าวัสดุ 1,750
บาท ลดลงร้อยละ 41.5 และเดิมค่าขนส่งต่อเที่ยวประมาณ 7,000 บาท บรรทุกยักษ์ได้ 2 ตัว ปัจจุบันใช้สูตร
ปรับปรุงใหม่ยักษ์มีน้ าหนักลดลง ร้อยละ 44.7 สามารถบรรทุกต่อเที่ยวได้ 3.5 ตัว เฉลี่ยประมาณ 4,000
บาท/เที่ยว รายละเอียดดังแสดงในตารางที่ 2
ตารางที่ 2 เปรียบเทียบสัดส่วนผสม ต้นทุนวัสดุ และค่าขนส่ง ของสูตรเดิมและสูตรปรับปรุงใหม่
รวม
สัดส่วน opc sand water V Density ต้นทุน ค่า
3
ผสม/m foam ขนส่ง
(kg) (kg) (kg) (lit) (kg/m³) วัสดุ
สูตรเดิม
1:1.44:0.4 788 1,135 314 2,238 2,995 7,000
สูตรปรับปรุงใหม่
1:1.2:0.56:(40%) 449 538 231 400 1,238 1,750 4,000
ร้อยละ -43.0% -52.6% -26.4% +100% -44.7% -41.5% -42.9%
ภาพที่ 4 กราฟแสดงปริมาณการใช้วัสดุ
ผลกระทบที่เป็นประโยชน์หรือสร้างคุณค่า
เจ้าของกิจการร้านค้าและชาวบ้านชุมชนหนองโสนที่เข้าร่วมโครงการพึงพอใจในตัวผลิตภัณฑ์สินค้า
มาก เนื่องจากความหนาแน่นลดลง ร้อยละ 44.7 สินค้ามีความแปลก แตกต่าง มีลวดลายขึ้นรูปคมชัด เดิมต้อง
ใช้เสียค่าใช้จ่ายในการเช่ารถเครนในการเคลื่อนย้าย ปัจจุบันสามารถใช้แรงงานเพียง 2 คน ก็เคลื่อนย้ายได้
รถบรรทุกขนส่งได้จ านวนมากขึ้น ส่งผลให้ได้ก าไรเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 50 และคุณสมบัติด้านกายภาพของ