Page 345 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 345

339


                       พิจารณาต้นทุนวัสดุ พบว่า สูตรเดิมต้นทุนค่าวัสดุ  2,995 บาท สูตรปรับปรุงใหม่ต้นทุนค่าวัสดุ 1,750
               บาท ลดลงร้อยละ 41.5 และเดิมค่าขนส่งต่อเที่ยวประมาณ 7,000 บาท บรรทุกยักษ์ได้ 2 ตัว ปัจจุบันใช้สูตร

               ปรับปรุงใหม่ยักษ์มีน้ าหนักลดลง  ร้อยละ  44.7  สามารถบรรทุกต่อเที่ยวได้  3.5  ตัว  เฉลี่ยประมาณ  4,000
               บาท/เที่ยว รายละเอียดดังแสดงในตารางที่ 2



                     ตารางที่ 2 เปรียบเทียบสัดส่วนผสม ต้นทุนวัสดุ และค่าขนส่ง ของสูตรเดิมและสูตรปรับปรุงใหม่

                                                                                  รวม
                           สัดส่วน       opc     sand    water   V      Density  ต้นทุน    ค่า
                                 3
                           ผสม/m                                  foam                   ขนส่ง
                                         (kg)    (kg)    (kg)     (lit)   (kg/m³)  วัสดุ
                           สูตรเดิม
                           1:1.44:0.4      788    1,135    314             2,238   2,995   7,000

                           สูตรปรับปรุงใหม่
                           1:1.2:0.56:(40%)     449   538   231     400    1,238   1,750   4,000

                           ร้อยละ       -43.0%   -52.6%   -26.4%  +100%   -44.7%  -41.5%  -42.9%




























                                                ภาพที่ 4 กราฟแสดงปริมาณการใช้วัสดุ



                       ผลกระทบที่เป็นประโยชน์หรือสร้างคุณค่า

                       เจ้าของกิจการร้านค้าและชาวบ้านชุมชนหนองโสนที่เข้าร่วมโครงการพึงพอใจในตัวผลิตภัณฑ์สินค้า

               มาก เนื่องจากความหนาแน่นลดลง ร้อยละ 44.7 สินค้ามีความแปลก แตกต่าง มีลวดลายขึ้นรูปคมชัด เดิมต้อง
               ใช้เสียค่าใช้จ่ายในการเช่ารถเครนในการเคลื่อนย้าย ปัจจุบันสามารถใช้แรงงานเพียง 2 คน ก็เคลื่อนย้ายได้
               รถบรรทุกขนส่งได้จ านวนมากขึ้น ส่งผลให้ได้ก าไรเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 50  และคุณสมบัติด้านกายภาพของ
   340   341   342   343   344   345   346   347   348   349   350