Page 414 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 414

408


               ผลและอภิปรายผลการด าเนินงาน


                       ผลการด าเนินงานโครงการระบบพี่เลี้ยงในการท าผลงานทางวิชาการเพื่อการขอก าหนดต าแหน่งทาง

               วิชาการและการตีพิมพ์เผยแพร่นั้นประสบความส าเร็จได้ในระดับหนึ่งที่มีเป้าหมาย ที่ตอบสนองตัวผู้เข้าร่วม
               โครงการ คณะฯ และมหาวิทยาลัย ซึ่งในปัจจุบันคณะเทคโนโลยีการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร เป็นคณะ
               ที่มีบุคลากรทั้งหมด 69 คน มีต าแหน่งทางวิชาการ ผศ. จ านวน  33  คน รศ. จ านวน 7  คน ซึ่งมากที่สุดของ
               มหาวิทยาลัย โครงการนี้จึงเป็นโครงการที่เพิ่มจ านวนต าแหน่งทางวิชาการโดยมีผู้เข้าร่วมโครงการ 11 คน
               และผลการด าเนินการในแต่ละขั้นตอน มีปัญหาและอุปสรรคในบางขั้นตอนดังนี้


                       -ขั้นตอนที่ 2 ประชาสัมพันธ์ แจ้งให้บุคลากรทราบและเชิญชวนเข้าร่วมโครงการ


                              ปัญหาและอุปสรรค

                              1)  บุคลากรมีภาระงานการสอนและงานในส่วนอื่นๆ ของภาระงานทั้ง 5 ด้าน มาก ท าให้ไม่
                                 มีเวลาในการเข้าร่วมโครงการ จึงขอเลื่อนไปเข้าโครงการในครั้งต่อไป

                              2)  บุคลากรที่ได้รับการบรรจุเข้ารับราชการใหม่จ านวนหลายคนยังไม่พร้อมในการเข้า
                                 โครงการ

                       -  ขั้นตอนที่ 4. วิเคราะห์ และพบกลุ่มคณาจารย์ที่เข้าร่วมโครงการ


                               ปัญหาและอุปสรรค

                                   ระเบียบกฎเกณฑ์ในการท าผลงานทางวิชาการมีการเปลี่ยนแปลงอยู่บ่อยๆ


                       - ขั้นตอนที่ 5 และขั้นตอนที่ 6  การจัดท าแผนฯ และการเขียนผลงานทางวิชาการ

                              ปัญหาและอุปสรรค


                                 การเขียนผลงานไม่เป็นไปตามแผนฯ เนื่องจากอาจารย์มีภาระงานการสอน และงานอื่นๆ
                                 มาก จึงต้องแก้ไขโดยการปรับแผนฯ ใหม่

               ผลกระทบที่เป็นประโยชน์หรือสร้างคุณค่า ได้แก่


                            1.คณาจารย์ที่เข้าร่วมโครงการมีความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในการจัดท าผลงานทางวิชาการซึ่งจะ
               เป็นผลท าให้การท าผลงานทางวิชาการส าเร็จตามเป้าหมาย


                            2.คณาจารย์ที่เข้าร่วมโครงการจัดท าผลงานทางวิชาการ ส่งผลงานทางวิชาการ ขอก าหนด
               ต าแหน่งทางวิชาการ ผศ. รศ. และ ศ. ตามคุณสมบัติของคณาจารย์ที่เข้าร่วมโครงการจ านวน 1 คน และอีก
               จ านวน 10 คน อยู่ระหว่างการด าเนินการจัดท า


                            3.คณะฯ,  มหาวิทยาลัย มีบุคลากรที่มีต าแหน่งทางวิชาการเพิ่มขึ้น สูงขึ้น เกิดการขับเคลื่อน
               พัฒนาระบบพัฒนาบุคลากรในการจัดท าผลงานทางวิชาการอย่างเป็นรูปธรรม และเพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์
               การประเมินตนเอง (SAR) ของสาขาวิชา ตัวบ่งชี้ที่ 4.2 คุณภาพอาจารย์ รวมทั้งของคณะฯ และมหาวิทยาลัยฯ
               ตัวบ่งชี้ที่ 1.3 อาจารย์ประจ าที่ด ารงต าแหน่งทางวิชาการต่อไป
   409   410   411   412   413   414   415   416   417   418   419