Page 414 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 414
408
ผลและอภิปรายผลการด าเนินงาน
ผลการด าเนินงานโครงการระบบพี่เลี้ยงในการท าผลงานทางวิชาการเพื่อการขอก าหนดต าแหน่งทาง
วิชาการและการตีพิมพ์เผยแพร่นั้นประสบความส าเร็จได้ในระดับหนึ่งที่มีเป้าหมาย ที่ตอบสนองตัวผู้เข้าร่วม
โครงการ คณะฯ และมหาวิทยาลัย ซึ่งในปัจจุบันคณะเทคโนโลยีการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร เป็นคณะ
ที่มีบุคลากรทั้งหมด 69 คน มีต าแหน่งทางวิชาการ ผศ. จ านวน 33 คน รศ. จ านวน 7 คน ซึ่งมากที่สุดของ
มหาวิทยาลัย โครงการนี้จึงเป็นโครงการที่เพิ่มจ านวนต าแหน่งทางวิชาการโดยมีผู้เข้าร่วมโครงการ 11 คน
และผลการด าเนินการในแต่ละขั้นตอน มีปัญหาและอุปสรรคในบางขั้นตอนดังนี้
-ขั้นตอนที่ 2 ประชาสัมพันธ์ แจ้งให้บุคลากรทราบและเชิญชวนเข้าร่วมโครงการ
ปัญหาและอุปสรรค
1) บุคลากรมีภาระงานการสอนและงานในส่วนอื่นๆ ของภาระงานทั้ง 5 ด้าน มาก ท าให้ไม่
มีเวลาในการเข้าร่วมโครงการ จึงขอเลื่อนไปเข้าโครงการในครั้งต่อไป
2) บุคลากรที่ได้รับการบรรจุเข้ารับราชการใหม่จ านวนหลายคนยังไม่พร้อมในการเข้า
โครงการ
- ขั้นตอนที่ 4. วิเคราะห์ และพบกลุ่มคณาจารย์ที่เข้าร่วมโครงการ
ปัญหาและอุปสรรค
ระเบียบกฎเกณฑ์ในการท าผลงานทางวิชาการมีการเปลี่ยนแปลงอยู่บ่อยๆ
- ขั้นตอนที่ 5 และขั้นตอนที่ 6 การจัดท าแผนฯ และการเขียนผลงานทางวิชาการ
ปัญหาและอุปสรรค
การเขียนผลงานไม่เป็นไปตามแผนฯ เนื่องจากอาจารย์มีภาระงานการสอน และงานอื่นๆ
มาก จึงต้องแก้ไขโดยการปรับแผนฯ ใหม่
ผลกระทบที่เป็นประโยชน์หรือสร้างคุณค่า ได้แก่
1.คณาจารย์ที่เข้าร่วมโครงการมีความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในการจัดท าผลงานทางวิชาการซึ่งจะ
เป็นผลท าให้การท าผลงานทางวิชาการส าเร็จตามเป้าหมาย
2.คณาจารย์ที่เข้าร่วมโครงการจัดท าผลงานทางวิชาการ ส่งผลงานทางวิชาการ ขอก าหนด
ต าแหน่งทางวิชาการ ผศ. รศ. และ ศ. ตามคุณสมบัติของคณาจารย์ที่เข้าร่วมโครงการจ านวน 1 คน และอีก
จ านวน 10 คน อยู่ระหว่างการด าเนินการจัดท า
3.คณะฯ, มหาวิทยาลัย มีบุคลากรที่มีต าแหน่งทางวิชาการเพิ่มขึ้น สูงขึ้น เกิดการขับเคลื่อน
พัฒนาระบบพัฒนาบุคลากรในการจัดท าผลงานทางวิชาการอย่างเป็นรูปธรรม และเพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์
การประเมินตนเอง (SAR) ของสาขาวิชา ตัวบ่งชี้ที่ 4.2 คุณภาพอาจารย์ รวมทั้งของคณะฯ และมหาวิทยาลัยฯ
ตัวบ่งชี้ที่ 1.3 อาจารย์ประจ าที่ด ารงต าแหน่งทางวิชาการต่อไป