Page 419 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 419
413
การท างานวิจัยด้วยการบูรณาการงานวิจัยกับการเรียนการสอนและการบริการวิชาการ
Researching on the integration of research with teaching and learning
and academic services
1
อโนทัย วิงสระน้อย
2
ปราโมทย์ เหลาลาภะ
1
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สาขาวิชาพืชศาสตร์ คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
2
อาจารย์ สาขาวิชาพืชศาสตร์ คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
2
1
E-mail: ano_pla8@hotmail.com , mote_p@hotmail.com
บทสรุป
การบูรณาการงานวิจัยกับการเรียนการสอนและการบริการวิชาการ เป็นการน าองค์ความรู้จากงานวิจัย
ไปเผยแพร่และบูรณาการด้านต่างๆ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อวิจัยสร้างองค์ความรู้ใหม่ การเผยแพร่ความรู้ และ
บูรณาการความรู้กับการเรียนการสอนและการบริการวิชาการ ผลการด าเนินงานในด้านองค์ความรู้จาก
งานวิจัย ใช้วิธีวิจัยเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการสร้างความรู้ โดยการตอบสนองต่อสารล่อแบบให้เลือกของแมลงวัน
พริก B. latifrons พบแมลงวันพริกตอบสนองสูงในสาร -ionol แมลงวันพริกมีการตอบสนองต่อสาร -
ionol กับสาร -ionone มากกว่าสาร eugenol สารล่อที่ผสมสารสองชนิดมีแนวโน้มดึงดูดแมลงวันพริกเพศ
ผู้ได้ดีกว่าสารล่อเพียงชนิดเดียว ด้านการเผยแพร่ความรู้ ใช้การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ด้านความพึงพอใจ
พบความพอใจต่อการประชุมโดยภาพรวมอยู่ในระดับดี ( X = 4.14, S.D. = 0.92) การน าเสนอผลงาน
วิชาการ บทความวิชาการเรื่อง “การตอบสนองของแมลงวันพริก Bactrocera latifrons Hendel (Diptera:
Terphritidae) ต่อสารล่อเพศผู้” ได้ลงตีพิมพ์ในเรื่องเต็มการประชุมวิชาการ ครั้งที่ 54 ของ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และน าผลงานวิจัยมาบรูณาการกับการเรียนการสอน การบริการวิชาการ เช่น การ
บรรยาย การให้ค าปรึกษา และการเยี่ยมชมดูงานของคณะทรัพยากรธรรมชาติ ผลงานวิชาการที่ได้น าไปใช้ใน
การประเมินคุณภาพการศึกษาภายในของหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาพืชศาสตร์
ค าส าคัญ: การจัดการความรู้ การบูรณาการ การใช้ความรู้ ความรู้ฝังลึกในบุคคล
Summary
The Integration of research with teaching and learning and academic services brought
the knowledge of researching to public and can be integrated in any fields. The purposes of
the research were to create the new knowledge, publication and integrated the knowledge
with teaching and learning and academic services. The research knowledge was used as a
tool of knowledge creation. The binary choice test of Bactrocera latifrons, the results
revealed the high response was -ionol. There were response to -ionol and -ionone
more than eugenol. Combine two attractants were trendy attracted B. latifrons more than
one attractant. The publication was used learning exchange meeting, the preference was
found satisfaction toward the overall project at a high level, ( X = 4.14, S.D. = 0.92). The
academic presentation on entitle “Responses of malaysian fruit fly, Bactrocera latifrons
th
Hendel (Diptera: Terphritidae) on male attractants”published on the proceeding of 54