Page 650 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 650

644


               ค าแนะน าปรึกษา  สหกรณ์เปิดจ าหน่ายหุ้นเป็นประจ าทุกปี ให้บริการจ าหน่ายสินค้าอุปโภค บริโภค
               ให้บริการถ่ายเอกสาร และพิมพ์งาน  เปิดให้บริการทุกวัน มีการจ่ายเงินปันผลให้กับสมาชิกเป็นประจ าทุกปี

               และมีการมอบทุนการศึกษาแก่สมาชิกสหกรณ์   ในแต่ละวันนักศึกษาได้มีโอกาสฝึกงานในต าแหน่งผู้จัดการ
               สหกรณ์ พนักงานขาย พนักงานการเงิน พนักงานบัญชี    และพนักงานธุรการต่าง ๆ นักศึกษาชั้นปีที่ 1-2  ท า
               หน้าที่พนักงานขาย  และจัดท ารายงานการขายประจ าวัน รายงานการน าส่งเงิน  นักศึกษาชั้นปีที่ 3-4  ท า
               หน้าที่บันทึกบัญชี จัดท ารายงานทางการเงิน   มีการจัดกิจกรรมการตรวจสอบภายในประจ าปี เพื่อบริหาร

               ความเสี่ยงในการด าเนินงานของสหกรณ์ และมีการจัดท ารายงานประจ าปีเพื่อรายงานผลการด าเนินงานต่อ
               สาธารณชน   มีกิจกรรมการจัดเวรพี่สอนน้อง  เพื่อถ่ายทอดความรู้จากรุ่นพี่ สู่รุ่นน้อง  เป็นประจ าทุกวัน  น า
               ความรู้ในรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทักษะวิชาชีพบัญชี  ได้แก่  การบัญชีขั้นต้น  ระบบสารสนเทศ
               ทางการบัญชี การตรวจสอบภายใน การวางแผนและควบคุมทางบัญชี การวิเคราะห์รายงานทางการเงิน และ

               การสอบบัญชี  มาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน   จัดกิจกรรมส่งเสริมให้นักศึกษาจัดกิจกรรมของ
               สหกรณ์เพื่อส่งเสริมทักษะในการท างานทุกด้าน ได้แก่  โครงการรับผิดชอบต่อสังคม   (CSR)        ได้แก่
               โครงการสหกรณ์จ าลองจิตอาสาพัฒนาส่งเสริมการศึกษา  โครงการมอบทุนการศึกษาแก่สมาชิกสหกรณ์
               โครงการ 5 ส.  โครงการขยะรีไซเคิลเพื่อลดโลกร้อน  โครงการส่งเสริมขวัญและก าลังใจสมาชิกของสหกรณ์ใน

               วันส าคัญต่าง ๆ  รวมทั้งกิจกรรมต้อนรับผู้มาเยือนสหกรณ์ทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ  นอกจากนี้ยังได้
               มีการติดตามนักศึกษาที่ส าเร็จการศึกษา และน าผลมาปรับปรุงพัฒนาการเรียนการสอน ปัจจัยที่ท าให้ประสบ
               ความส าเร็จได้แก่ ฝ่ายบริหารของคณะและมหาวิทยาลัยสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์สหกรณ์จ าลอง อาจารย์และ

               นักศึกษาให้ความร่วมมือในการสร้างแรงจูงใจในการพัฒนาทักษะทางวิชาชีพ ท าให้นักศึกษามีทักษะทาง
               วิชาชีพบัญชี สามารถในการท างานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข  มีความรับผิดชอบต่อตนเองและส่วนร่วม
               เป็นบัณฑิตพร้อมปฏิบัติงาน


               วิธีการด าเนินการ
                       ศูนย์การเรียนรู้สหกรณ์จ าลอง เริ่มจัดตั้งในปีการศึกษา 2554 ด าเนินกิจการมาจนถึงปัจจุบัน  ในปี

               การศึกษา 2558 คณะอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีได้ประกาศจัดศูนย์บัณฑิต Hands on โดยสหกรณ์จ าลองได้
               ประกาศให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ทางธุรกิจของนักศึกษาโปรแกรมวิชาการบัญชี อาจารย์ประจ าโปรแกรมวิชาการ
               บัญชีทุกท่านได้ร่วมกันจัดท าตารางเรียน ตารางสอน เพื่อให้นักศึกษาทุกชั้นปี ได้มีโอกาสเข้าฝึกปฏิบัติงานใน
               ศูนย์สหกรณ์จ าลอง  และให้ความร่วมมือในกิจกรรมสหกรณ์จ าลองโดยไม่จัดชั่วโมงเรียนซ้ าซ้อนกับการ

               ปฏิบัติงานในศูนย์สหกรณ์จ าลอง   นักศึกษาได้จัดท าโครงสร้างการปฏิบัติงาน ด าเนินงานโดยนักศึกษา
               โปรแกรมวิชาการบัญชี ประกอบด้วยประธานสหกรณ์และรองประธานฝ่ายต่าง ๆ  และมีคู่มือการปฏิบัติงาน
               โดยมีอาจารย์ที่ปรึกษาเป็นผู้ให้ค าแนะน าปรึกษา  สหกรณ์เปิดจ าหน่ายหุ้นเป็นประจ าทุกปี หุ้นละ 20 บาท
               ให้กับสมาชิกด้วยความสมัครใจ  ขั้นต่ า 5 หุ้น ๆ  20 บาท รวม 100 บาท สูงสุดไม่เกิน 100  หุ้น ๆ 20 บาท

               รวมไม่เกิน 2,000 บาท    สหกรณ์ให้บริการจ าหน่ายสินค้าอุปโภค บริโภค  ให้บริการถ่ายเอกสาร และพิมพ์
               งาน  เปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่ 07.00-16.00 น.  มีการจ่ายเงินปันผลให้กับสมาชิกเป็นประจ าทุกปี   และมี
               การมอบทุนการศึกษาแก่สมาชิกสหกรณ์   ในแต่ละวันนักศึกษาได้มีโอกาสฝึกงานในต าแหน่งผู้จัดการสหกรณ์

               พนักงานขาย พนักงานการเงิน พนักงานบัญชี    และพนักงานธุรการต่าง ๆ นักศึกษาชั้นปีที่ 1-2  ท าหน้าที่
               พนักงานขาย  และจัดท ารายงานการขายประจ าวัน รายงานการน าส่งเงิน   นักศึกษาชั้นปีที่ 3-4  ท าหน้าที่
               บันทึกบัญชี จัดท ารายงานทางการเงิน   มีการจัดกิจกรรมการตรวจสอบภายในประจ าปี เพื่อบริหารความเสี่ยง
               ในการด าเนินงานของสหกรณ์ และมีการจัดท ารายงานประจ าปีเพื่อรายงานผลการด าเนินงานต่อสาธารณชน
   645   646   647   648   649   650   651   652   653   654   655