Page 654 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 654
648
4.2 น าผลการติดตามการมีงานท าหลังจากส าเร็จการศึกษา มาปรับปรุงแก้ไขและพัฒนา
กระบวนการเรียน การสอน ตามองค์ประกอบของ PDCA
สรุป
ปัจจัยที่ท าให้เกิดความส าเร็จในการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้สหกรณ์จ าลอง ได้แก่ การวางแผนจัดท า
แผนค าขอครุภัณฑ์ประจ าปีอย่างเป็นระบบ ผู้บริหารระดับสูงของคณะ วิทยาเขต และมหาวิทยาลัยให้
ความส าคัญ โดยจัดตั้งให้เป็นศูนย์สหกรณ์จ าลองให้เป็นศูนย์บัณฑิตนักปฏิบัติ Hands on การด าเนินโครงการ
ได้รับความร่วมมือร่วมใจ จากคณาจารย์ และนักศึกษาโปรแกรมวิชาการบัญชี สาขาวิชาบริหารธุรกิจ ในการ
จัดตารางการปฏิบัติงานของศูนย์บัณฑิต Hands on และการไม่จัดสอนชดเชยในชั่วโมงปฏิบัติงานของศูนย์
Hands on นอกจากนี้ การน าการเรียนการสอนในวิชาชีพบัญชี เช่น วิชาการบริหารความเสี่ยงและการ
ควบคุมภายใน มาใช้ในการด าเนินงาน ท าให้กิจการสหกรณ์จ าลองมีการเจริญเติบโต ขึ้นมาเป็นล าดับ การ
สร้างแรงบันดาลใจ ให้นักศึกษามีความสนใจใฝ่รู้ เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะด้านบริหารธุรกิจ ฝึกความ
รับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย และความซื่อสัตย์สุจริต
ผลส าเร็จของงาน อาจารย์และนักศึกษา โปรแกรมวิชาการบัญชี สาขาวิชาบริหารธุรกิจ สามารถ
บูรณาการเรียนการสอน โดยเน้นทักษะการปฏิบัติทางด้านบริหารธุรกิจทั้งทางด้านการตลาด การจัดการ การ
บัญชี และระบบสารสนเทศ มาใช้ในการปฏิบัติงาน นักศึกษาสามารถบริหารจัดการระบบสหกรณ์ได้อย่างมี
ประสิทธิภาพ วัดประสิทธิภาพการสอนได้จาก นักศึกษาสามารถใช้ทักษะทางวิชาชีพบัญชี ในรายวิชา การ
บัญชีเบื้องต้น ระบบสารสนเทศทางการบัญชี การตรวจสอบภายใน การวางแผนและควบคุมทางบัญชี การ
วิเคราะห์รายงานทางการเงิน การสอบบัญชี และโปรแกรมส าเร็จรูปทางบัญชี ฯลฯ ท าให้นักศึกษาสามารถ
วางระบบบัญชี การจัดท ารายงานทางการเงิน และการน าเทคโนโลยีทางบัญชีมาใช้ในการปฏิบัติงาน เช่น
เครื่องบันทึกเงินสด และการใช้โปรแกรมส าเร็จรูปในการบันทึกบัญชี และการจัดท ารายงานทางการเงิน
ตลอดจนการจัดท างานรายงานทางการเงิน และรายงานประจ าปี สามารถวัดประสิทธิภาพในการด าเนินงาน
ได้จากผลการด าเนินงานของสหกรณ์จ าลองเพิ่มขึ้นทุกปี สามารถจ่ายเงินปันผลได้ร้อยละ 20 ของมูลค่าหุ้น
น าผลการวิเคราะห์การด าเนินงานมาปรับปรุงแก้ไข ให้ครบวงจร PDCA นักศึกษาสามารถฝึกฝนการท างาน
เป็นทีม ความมีระเบียบวินัยในองค์กร การท างานร่วมกับผู้อื่น และการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า นักศึกษา
สามารถสร้างรายได้ระหว่างเรียน รู้จักการออมทรัพย์ และการลงทุน นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อ
ตนเองและส่วนรวม และเสียสละเวลาร่วมกันท ากิจกรรมเพื่อส่วนรวม และที่ส าคัญที่สุดนักศึกษามีทักษะใน
การปฏิบัติงาน และมีความพร้อมในการประกอบอาชีพ โดยได้จัดท าท าเนียบรุ่น ผู้บริหารสหกรณ์จ าลอง เพื่อ
ติดตามการมีงานท าหลังจากส าเร็จการศึกษาและน าผลการประเมินมาพัฒนากระบวนการเรียนการสอนต่อไป
การผลิตบัณฑิตนักปฏิบัติตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน เพื่อเสริมสร้าง
ทักษะให้นักศึกษามีความเชี่ยวชาญในวิชาชีพบัญชี และบริหารธุรกิจ ได้ให้ความส าคัญกับวิธีการสอนที่เน้น
ผู้เรียนเป็นส าคัญ และการเรียนรู้จากการปฏิบัติงานจริง ท าให้นักศึกษามีทักษะทางวิชาชีพบัญชีและ
บริหารธุรกิจ สามารถท างานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เป็น
บัณฑิตพร้อมปฏิบัติงาน ซึ่งแนวปฏิบัติที่ดีในการจัดท าโครงการ สามารถสรุปได้ดังภาพที่ 2