Page 649 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 649
643
การพัฒนาบัณฑิตนักปฏิบัติ: ศูนย์การเรียนรู้สหกรณ์จ าลองส าหรับนักบัญชีมืออาชีพ
Hands on Center: Cooperative Learning Centre
1
2
เพชรไพรริน อุปปิง โสภิดา สัมปัตติกร วิมลสิริ มุสิกา 2
2
ทิพวรรณ์ ศิริมาตร และ วิมลใย เทือกตาถา 2
1
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ คณะอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
2
อาจารย์ คณะอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
E-mail: phetphrairin_u@hotmail.com, sam_sopida@hotmail.com
บทสรุป
การผลิตบัณฑิตนักปฏิบัติตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน มีวัตถุประสงค์
เพื่อเสริมสร้างทักษะให้นักศึกษามีความเชี่ยวชาญในวิชาชีพบัญชี และบริหารธุรกิจ โดยให้ความส าคัญกับ
วิธีการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ และการเรียนรู้จากการปฏิบัติงานจริงในสหกรณ์จ าลอง ท าให้นักศึกษามี
ทักษะและความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพบัญชีและบริหารธุรกิจ สามารถท างานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เป็นบัณฑิตพร้อมปฏิบัติงาน
ค าส าคัญ: สหกรณ์จ าลอง บัณฑิตนักปฏิบัติ
Summary
Cooperative learning center was the one of Hands on Center of Faculty of Industrial
and Technology at Rajamangala University of Technology Isan Sakon Nakhon campus. The
purpose of the cooperative learning center was to develop student business skill for
studentincluding accounting skill. Problems based learning (PBL) encourages students to
search new knowledge and technology to solve the problems. It included the knowledge
gained from cooperative learning center. Students learned how to work with other people
happiness. It also learned for private and public responsibility and student could get ready
to work after learning.
Key words: Cooperative Learning Center, Hands on
บทน า
การผลิตบัณฑิตนักปฏิบัติตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน มีวัตถุประสงค์
เพื่อเสริมสร้างทักษะให้นักศึกษามีความเชี่ยวชาญในวิชาชีพ โปรแกรมวิชาการบัญชี สาขาบริหารธุรกิจ คณะ
อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสกลนคร ได้ให้ความส าคัญกับ
วิธีการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ และการเรียนรู้จากการปฏิบัติงานจริง (Problems based learning) จึงได้
จัดตั้งสหกรณ์จ าลอง ซึ่งเป็นศูนย์การเรียนรู้ทางธุรกิจ อาจารย์ประจ าโปรแกรมวิชาการบัญชีทุกท่านได้ร่วมกัน
จัดท าตารางเรียน ตารางสอน เพื่อให้นักศึกษาทุกชั้นปี ได้มีโอกาสเข้าฝึกปฏิบัติงานในศูนย์สหกรณ์จ าลอง
ศูนย์สหกรณ์จ าลองมีโครงสร้างในการปฏิบัติงาน ด าเนินงานโดยนักศึกษาโปรแกรมวิชาการบัญชี ประกอบด้วย
ประธานสหกรณ์และรองประธานฝ่ายต่าง ๆ และมีคู่มือการปฏิบัติงาน โดยมีอาจารย์ที่ปรึกษาเป็นผู้ให้